Bảo hiểm xã hội tỉnh Cao Bằng đẩy mạnh cải cách hành chính, hướng đến sự hài lòng của người dân

(PLVN) - Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người, những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Cao Bằng đã triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hoạt động nghiệp vụ.
Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả về giải quyết thủ tục hành chính của Bảo hiểm xã hội tỉnh Cao Bằng
Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả về giải quyết thủ tục hành chính của Bảo hiểm xã hội tỉnh Cao Bằng

Cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ trọng tâm

Công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của BHXH tỉnh Cao Bằng. Thời gian qua, đơn vị thường xuyên rà soát các TTHC của ngành trên tất cả các lĩnh vực nghiệp vụ để đề xuất, kiến nghị BHXH Việt Nam sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ theo hướng đơn giản hóa các TTHC, góp phần minh bạch, tạo thuận lợi cho người tham gia và thụ hưởng; các tổ chức, cá nhân được nhận kết quả giải quyết công việc trong thời gian ngắn nhất.

BHXH tỉnh thực hiện duy trì hệ thống viên chức làm đầu mối, tham mưu kiểm soát quy định TTHC, rà soát TTHC, tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị về quy định hành chính của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, đồng thời kiểm soát chặt chẽ và không để phát sinh các TTHC ngoài quy định.

Người dân đến khám, chữa bệnh BHYT tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng

Người dân đến khám, chữa bệnh BHYT tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng

Đồng thời, thực hiện niêm yết công khai, minh bạch bộ TTHC của ngành tại trụ sở cơ quan BHXH, Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC cấp huyện và đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của BHXH tỉnh. Đồng thời thường xuyên, kịp thời cập nhật thông tin, các văn bản nghiệp vụ trên Cổng thông tin điện tử của BHXH tỉnh để tạo thuận tiện cho doanh nghiệp, người dân trong việc tra cứu, tìm hiểu.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh cũng đạt nhiều kết quả tích cực trong việc xây dựng quy trình tiếp nhận, luân chuyển và thời hạn giải quyết các TTHC về BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trên phần mềm tiếp nhận hồ sơ. Các TTHC được thực hiện liên thông đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện và đúng thời gian quy định, qua đó tạo được niềm tin và sự phấn khởi của đơn vị sử dụng lao động và người tham gia khi có nhu cầu giải quyết công việc.

Một số thủ tục giải quyết chế độ chính sách giảm từ 30 - 50% thời gian so với trước, việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua giao dịch điện tử cũng được đẩy mạnh.

BHXH tỉnh cũng phối hợp với Bưu điện tỉnh triển khai phần mềm chuyển phát hồ sơ BHXH nhằm hỗ trợ đơn vị sử dụng lao động theo dõi, giám sát quá trình chuyển phát hồ sơ, hạn chế tình trạng mất, thất lạc hồ sơ, đồng thời góp phần minh bạch thông tin, nâng cao hiệu quả công việc và chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Cùng với đó là duy trì việc triển khai đồng bộ, ứng dụng hiệu quả các chương trình phần mềm trên tất cả các lĩnh vực nghiệp vụ và quản lý điều hành. Nhờ đó, giúp hiện đại hóa công tác quản lý thu - chi, cải tiến quy trình thủ tục xét duyệt hồ sơ hưởng BHXH, giải quyết nhanh, chính xác các chế độ, chính sách, quản lý đối tượng chặt chẽ và chi trả an toàn, từng bước đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ.

Hướng tới sự hài lòng của người dân

Theo BHXH tỉnh Cao Bằng, đến nay, người tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh là 517.242 người, tỷ lệ bao phủ 93,5% dân số toàn tỉnh. Số lượt người tham gia Bảo hiểm y tế có khám bệnh, chữa bệnh Bảo hiểm y tế từ 01/01/2024 đến 13/6/2024 trên Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống Thông tin giám định Bảo hiểm y tế của Bảo hiểm xã hội Việt Nam là 312.427 lượt, trong đó 39.225 lượt khám chữa bệnh nội trú, 273.202 lượt khám chữa bệnh ngoại trú, số kinh phí đề nghị cơ quan Bảo hiểm xã hội chi trả trên 166 tỷ đồng.

Để góp phần nâng cao sức khỏe nhân dân, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, BHXH tỉnh Cao Bằng luôn chú trọng tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, ý thức trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý điều hành của đơn vị, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội tại địa phương.

Riêng tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng - cơ sở khám chữa bệnh, tuyến chuyên môn cao nhất trên địa bàn tỉnh, với quy mô 570 giường bệnh/726 giường thực kê. Năm 2023 có 11.246 người đăng ký khám chữa bệnh BHYT ban đầu tại bệnh viện.

Thời gian qua, bệnh viện đã thực hiện sắp xếp lại khu vực phòng khám liên hoàn một chiều, bố trí thêm các biển hiệu để chỉ dẫn cho bệnh nhân, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình khám, chữa bệnh. Khoa Khám bệnh phối hợp với Phòng Công tác xã hội thành lập bộ phận chăm sóc khách hàng để chỉ dẫn, hướng dẫn quy trình khám chữa bệnh và giải đáp thắc mắc của bệnh nhân khi đi khám bệnh.

Để triển khai khám chữa bệnh bằng CCCD gắn chíp điện tử và ứng dụng VneID (định danh điện tử), VssID (Bảo hiểm xã hội số), tại Khoa khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã được đầu tư 6 máy quét mã QR, nhận diện khuôn mặt; đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân, người bệnh khi đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện sử dụng CCCD gắn chíp điện tử và ứng dụng VneID, VssID trong khám chữa bệnh BHYT.

Với mục tiêu “Nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, hướng tới bảo hiểm y tế toàn dân”, ngành Y tế tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với ngành BHXH, các địa phương triển khai các giải pháp cải tiến quy trình, thủ tục khám, chữa bệnh BHYT, không ngừng thay đổi phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người dân.

Đọc thêm