Bảo hiểm xã hội TP Hải Phòng đẩy mạnh công tác chuyển đổi số

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Trong những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hải Phòng đã nỗ lực, quyết tâm thực hiện công tác chuyển đổi số, góp phần kiến tạo và xây dựng thành công ngành BHXH số, đáp ứng yêu cầu đảm bảo an sinh xã hội, phục vụ người dân và doanh nghiệp toàn diện hơn trong lĩnh vực BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
Cán bộ BHXH Hải Phòng hướng dẫn người dân thực hiện giao dịch điện tử.
Cán bộ BHXH Hải Phòng hướng dẫn người dân thực hiện giao dịch điện tử.

Ứng dụng CNTT

Xác định công tác chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành, BHXH TP Hải Phòng đã kịp thời ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia năm 2023; thành lập Tổ công tác triển khai Đề án 06/CP của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn TP Hải Phòng.

Với đặc thù là ngành có nhiều hoạt động giao dịch với đơn vị, doanh nghiệp, người lao động và người dân, BHXH TP Hải Phòng xác định, ứng dụng CNTT, thực hiện giao dịch điện tử là phương thức tối ưu để giảm số lần và số giờ thực hiện các thủ tục hành chính. Hiện nay, Hải Phòng có 13.702/13.904 đơn vị, doanh nghiệp thực hiện giao dịch điện tử, đạt tỷ lệ 98.55%.

Không dừng ở đó, cơ sở dữ liệu của ngành BHXH ngày càng hoàn thiện, các phần mềm, ứng dụng không ngừng được nâng cấp, cải tiến, kết nối, liên thông từ công tác tiếp nhận hồ sơ cho đến việc xử lý nghiệp vụ, quyết toán công tác thu, cấp sổ thẻ, giải quyết chế độ, giám định BHYT…

Hiện tại, toàn ngành BHXH đang có gần 30 hệ thống ứng dụng CNTT quản lý các quy trình nghiệp vụ. Theo đó, gần như các hoạt động của ngành, cũng như các giao dịch của người tham gia, người dân, đơn vị, doanh nghiệp với cơ quan BHXH được thực hiện trên môi trường số, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí trong các giao dịch với cơ quan BHXH.

BHXH TP Hải Phòng đã thực hiện kết nối, liên thông dữ liệu đăng ký khai sinh từ Sở Tư pháp để cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi, góp phần đơn giản hóa việc giải quyết thủ tục hành chính của người dân trong việc đăng ký hộ tịch, cư trú, tăng cường chất lượng dữ liệu định danh được quản lý của ngành BHXH.

Từ tháng 4/2020 đến nay, BHXH TP Hải Phòng đã triển khai quy trình thanh toán điện tử song phương giữa hệ thống BHXH và hệ thống ngân hàng thương mại. Đến nay, đã có trên 60.000 lượt tổ chức, doanh nghiệp thực hiện đóng tiền BHXH, BHYT, BHTN hàng tháng; trên 10.000 lượt người dân thực hiện đóng tiền gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình, đóng tiếp tiền tham gia BHXH tự nguyện trên ứng dụng trực tuyến của hệ thống ngân hàng.

Bên cạnh đó, BHXH TP đã tích cực đẩy mạnh việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN cho người hưởng qua thẻ ATM. Đây là bước tiến quan trọng trong tiến trình hiện đại hóa hoạt động thu, chi của ngành BHXH, góp phần đem lại những tiện ích tốt nhất cho tổ chức và cá nhân khi tham gia, thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN, đáp ứng chuẩn dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và chính sách thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của Thủ tướng Chính phủ.

900.000 người sử dụng VssID

Tháng 11/2020, BHXH Việt Nam công bố ứng dụng VssID – một bước đột phá trong cải cách hành chính và chuyển đổi số của ngành BHXH. Thông qua ứng dụng, người dùng có thể theo dõi quá trình tham gia, lịch sử thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN của bản thân, thực hiện các dịch vụ công và sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID trong KCB trên toàn quốc. Đến nay, Hải Phòng đã có gần 900.000 người đăng ký tài khoản giao dịch điện tử cá nhân và cài đặt sử dụng ứng dụng VssID – BHXH số.

BHXH TP Hải Phòng đẩy mạnh triển khai VssID.

BHXH TP Hải Phòng đẩy mạnh triển khai VssID.

Hiện nay, ngành BHXH đã hoàn thành việc cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cho 25 thủ tục hành chính của ngành; tích hợp, cung cấp 20 DVC thuộc 14 TTHC của BHXH Việt Nam trên cổng DVC Quốc gia; cung cấp 07 DVC trên ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số”. Trong 5 tháng đầu năm, đã có trên 2.000 cá nhân, tổ chức sử dụng dịch vụ trên cổng DVC trực tuyến. Người dân chỉ cần có máy tính hoặc điện thoại thông minh kết nối mạng Internet là có thể thực hiện các DVC của ngành BHXH Việt Nam ở bất cứ đâu, bất kỳ khi nào.

Cùng với việc lưu trữ hồ sơ giấy, BHXH TP đã thực hiện việc số hóa toàn bộ hồ sơ hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng (trừ sổ BHXH) để cập nhật lên Hệ thống Lưu trữ tập trung, giúp doanh nghiệp, người lao động dễ dàng theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ, kiểm tra đối chiếu dữ liệu tham gia, thụ hưởng chính sách…

BHXH Việt Nam là đơn vị đầu tiên đã kết nối thành công với cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư ngay từ khi CSDL quốc gia về dân cư được đưa vào vận hành chính thức. Tính đến hết tháng 4/2023, tại TP Hải Phòng, có 1.726.727/ 1.860.634 trường hợp người đang tham gia BHXH, BHYT, BHTN được đồng bộ xác thực với CSDL quốc gia về dân cư.

Ngoài ra, ngành BHXH đã phối hợp với các ngành liên quan triển khai kỹ thuật đảm bảo từng bước sử dụng thẻ CCCD gắn chíp, ứng dụng Định danh điện tử quốc gia (VNEID) thay thế thẻ BHYT giấy trong khám chữa bệnh BHYT, giúp người tham gia BHYT giảm thời gian và thủ tục, giấy tờ khi đi khám chữa bệnh. Kết quả, đến nay đã có 177/186 cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD với 936.082 lượt tra cứu, trong đó có 749.272 lượt tra cứu thành công phục vụ khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chíp.

Như vậy, việc triển khai số hóa tất cả kết quả giải quyết TTHC và việc kết nối, liên thông, chia sẻ dữ liệu, cung cấp dịch vụ công trực tuyến của BHXH TP là tiền đề quan trọng để cải cách TTHC, thực hiện chuyển đổi số, nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý, chất lượng phục vụ của ngành BHXH trong việc giúp giảm thời gian, chi phí cho tổ chức, cá nhân khi giao dịch với cơ quan BHXH, góp phần xây dựng thành công Chính phủ số, góp phần phục vụ người tham gia BHXH, BHYT ngày càng tốt hơn.

Xác định công tác chuyển đổi số là một nhiệm vụ quan trọng của ngành, trong thời gian tới, BHXH TP sẽ tiếp tục nâng cấp, hiệu chỉnh, hoàn thiện các phần mềm để đáp ứng các quy trình nghiệp vụ, đảm bảo 100% phần mềm được liên thông theo quy định; hoàn chỉnh hệ thống thông tin quản lý, triển khai CSDL quốc gia về bảo hiểm; kết nối, chia sẻ với các CSDL quốc gia, CSDL chuyên ngành.

Đọc thêm