Theo đó, giá vé trên cao tốc Hạ Long - Vân Đồn được áp dụng theo từng chặng gồm 5 mức đối với từng nhóm phương tiện áp dụng cho 53,6 km đầu tư theo hình thức BOT, thấp nhất là 65.000 đồng/lượt và cao nhất 435.000 đồng/lượt.
Toàn tuyến có 4 trạm thu phí, gồm 2 trạm chính tại đầu và cuối tuyến với 8 cửa soát vé và 2 trạm thu phí phụ tại các nút giao ra, vào cao tốc với 6 cửa soát vé. Tại các trạm đều được trang bị cửa thu phí tự động.
Đối với dự án thành phần dài 6km từ cầu Cẩm Hải (Cẩm Phả) đến Vân Đồn, đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách, sẽ không thu phí.
Với chiều dài gần 60km, rộng 24,5m, tốc độ thiết kế 100 km/h, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn có điểm đầu từ nút giao Minh Khai nối với cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, giao cắt Quốc lộ 18 đoạn qua phường Đại Yên, TP. Hạ Long và điểm cuối tại nút giao Đoàn Kết nối với Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, huyện Vân Đồn.
Việc đưa cao tốc Hạ Long - Vân Đồn vào khai thác cùng với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long sẽ tạo thành trục cao tốc hoàn chỉnh, thông suốt từ Hà Nội đến Vân Đồn, kết nối các sân bay quốc tế phía Bắc, trục kinh tế trọng điểm gồm: Nội Bài (Hà Nội) - Cát Bi (Hải Phòng) - Vân Đồn (Quảng Ninh). Trong đó tỉnh Quảng Ninh sở hữu gần 100km cao tốc, góp phần rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Vân Đồn xuống còn 2 giờ 30 phút.