Bất ngờ kết quả thanh tra Viettel

Dù nằm trong số ít tập đoàn Nhà nước hoạt động thực sự hiệu quả, nộp ngân sách lớn, phát triển được nguồn vốn chủ sở hữu nhà nước, xây dựng được thương hiệu manh, tuy nhiên, tập đoàn thuộc Bộ Quốc phòng này vẫn để xảy ra sai phạm trong việc theo dõi đối chiếu xác nhận công nợ; hạch toán thiếu một số khoản doanh thu, thu nhập; một số khoản mục hạch toán vào chi phí không hợp lý...

[links()]Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel) là đơn vị đầu tiên hoạt động theo mô hình tập đoàn trực thuộc Bộ chủ quản. Những tưởng điều này sẽ giúp Viettel chặt chẽ hơn trong đầu tư, mua sắm, nộp thuế nhưng kết quả thanh tra Chính phủ vừa được công bố lại không cho thấy như vậy...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hạch toán thiếu doanh thu, xác nhận công nợ chưa đầy đủ

Dù nằm trong số ít tập đoàn Nhà nước hoạt động thực sự hiệu quả, nộp ngân sách lớn, phát triển được nguồn vốn chủ sở hữu nhà nước, xây dựng được thương hiệu manh, tuy nhiên, tập đoàn thuộc Bộ Quốc phòng này vẫn để xảy ra sai phạm trong việc theo dõi đối chiếu xác nhận công nợ; hạch toán thiếu một số khoản doanh thu, thu nhập; một số khoản mục hạch toán vào chi phí không hợp lý...

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ (TTCP), Viettel chưa chấp hành tốt các quy định về chính sách, pháp luật về thuế hiện hành. Kiểm tra tại công ty mẹ-tập đoàn Viettel, đoàn thanh tra phát hiện năm 2008, Viettel chưa hạch toán doanh thu khuyến mại hơn 533 tỷ đồng. Kê khai thiếu trên 53,3 tỷ đồng tiền thuế giá giá trị gia tăng (GTGT) đầu ra về khuyến mại sản phẩm dịch vụ cho khách hàng. 2 năm sau đó, tuy không phải nộp thuế GTGT đầu ra nhưng Viettel không viết hóa đơn GTGT đối với dung lượng tặng khách hàng trong các đợt khuyến mại.

Tập đoàn Viettel và một số đơn vị thành viên đã để xảy ra nhiều sai phạm về tài chính như  hỗ trợ vốn cho  công ty Cổ phần công trình Viettel số tiền trên 252 tỷ đồng. Đặc biệt, Viettel còn hỗ trợ công ty TNHH Nhà nước một thành viên Thương mại và xuất nhập khẩu Viettel 283,3 tỷ đồng, cho công ty này vay ưu đãi 370 tỷ đồng khác trong khi không có chức năng tín dụng và cũng không có thẩm quyền cấp tín dụng ưu đãi.

Trong quá trình thanh tra, TTCP đã phát hiện Viettel mua  bán cổ phần của Vinaconex nhưng thực chất là hợp đồng vay vốn mà Vinaconex phải trả lãi vay nhưng 2 năm qua chưa thu. Số tiền lãi lên tới 7,7 tỷ đồng được TTCP kiến nghị thu hồi về công ty mẹ. Hơn 30  tỷ đồng khác là nguồn thu từ cổ phần hóa tại 2 đơn vị cũng cần  xem xét tính cả lãi tiền chậm nộp thu.

Điều bất  ngờ là thanh tra phát hiện Viettel chưa nộp vào Quỹ viễn thông công ích Việt Nam  trên 924 tỷ đồng. Trong đó có khoảng 922 tỷ đồng đã được  tập đoàn  hạch toán vào chi phí năm 2010 (?!). Thậm chí, Viettel còn bị kiến nghị truy thu nộp ngân sách hơn 307  tỷ đồng thuế thu nhập doanh nghiệp do trích khấu hao tài sản cố định vượt so với mức khấu hao gấp 2 lần. Tuy nhiên, vì Viettel xin giữ lại để bổ sung vốn điều lệ và giải quyết vấn đề vốn trong việc thực hiện nghĩa vụ tái cấu trúc, tiếp quản EVN Telecom nên TTCP đã báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định việc này.

Phân dự án nhóm A thành B,C không đúng quy định

Theo kết luận thanh tra, Viettel đã phân chia các dự án nhóm A thành các dự án nhóm B,C có tính chất không đúng quy định theo Nghị định số 16/2005/NĐ-CP và Nghị định số 112/2006/NĐ-CP của Chính phủ. Với dự án nhóm A, Tổng giám đốc Viettel cũng không lấy ý kiến thẩm định của các cơ quan chức năng. Viettel thậm chí còn không thành lập ban quản lý dự án để thay chủ đầu tư quản lý dự án, không đúng theo nghị định 112/2006/NĐ-CP.

Thanh tra Chính phủ kết luận, công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự toán chưa tốt nên có 6 dự án tòa nhà Viettel ở các tỉnh phải phê duyệt, điều chỉnh lại tổng mức đầu tư; 6 dự án phải điều chỉnh phê duyệt lại tổng dự toán. Có 18 công trình, dự án bị chấm tiến độ. Có 6 dự án có nhiều sai sót… TTCP đã yêu cầu Viettel xử lý, có văn bản báo cáo Bộ Kế hoạch và  đầu tư về việc dàn xếp thông thầu tại gói thầu xây lắp dự án Viettel Bắc Giang để TCT Xây dựng Bạch Đằng trúng thầu. TCT này sau đó chuyển nhượng cho công ty Cổ phần Quang Minh thực hiện, ăn chênh lệch 235 triệu đồng.

Khuyến mại sai quy định

Không thể phủ nhận với sản phẩm dịch vụ mới của Viettel, thị trường viễn thông trong nước sôi động hẳn lên và người tiêu dùng được lợi, tuy nhiên, việc Tập đoàn quân đội này giảm giá ồ ạt dịch vụ sai quy định đã gây ảnh hưởng tới việc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, làm giảm doanh thu, giảm thuế nộp ngân sách.

 Cụ thể,  theo kết luận thanh tra, năm 2009, Viettel thực hiện 16 đợt khuyến mại, giảm giá cho thuê bao di động động trả trước hòa mạng mới vượt  261 ngày so với quy định. Thậm chí, tiến hành 13 đợt khuyến mại giảm giá vượt 50% trước thời điểm khuyến mại.

Trong năm 2010, Viettel cũng có một đợt khuyến mại giảm giá cho thuê bao di động trả trước hòa mạng mới kéo dài 151 ngày, vượt tới... 106 ngày so với quy định. Ngoài ra, việc Viettel khuyến mại miễn cước thuê bao dịch vụ Homephone trong vòng 24 tháng trên toàn quốc cũng vi phạm Quyết định số 55/2008/QĐ-BTTTT ban hành năm 2008 của bộ Thông tin truyền thông.

Trong việc thực hiện các dự án đầu tư ra nước ngoài, Viettel cũng để xảy ra nhiều sai phạm. Chỉ tính riêng dự án tại  Campuchia, theo TTCP, năm 2008, Viettel chuyển nhượng vốn cho công ty Cổ phần đầu tư quốc tế Viettel (VTG) có phát sinh doanh thu do chênh lệch tỷ giá số tiền trên 29,54 tỷ đồng nhưng không hạch toán.

Đến năm 2010, Viettel mới hạch toán vào doanh thu dẫn tới giảm số thuế thu nhập phải nộp 699 triệu đồng (do chênh lệch thuế suất). Tại Lào, do xác định sai tỷ giá, công ty CTG đã hạch toán thiếu thu nhập của khoản vốn góp đầu tư sang Lào trên 7,83 tỷ đồng…Tại Haiti, việc đầu tư mạng viễn thông và thành lập công ty con VTO cũng để xảy ra sai phạm.

Theo Nam Anh-GTVT

Đọc thêm