Bất ngờ: Phát hiện hàng nghìn loại virus RNA mới ngoài đại dương

0:00 / 0:00
0:00
Hơn 5.000 loài virus RNA mới đã được phát hiện và xác định trong một nghiên cứu mới đây.

Ảnh: Getty Images

Sau khi phân tích 35.000 mẫu nước từ 121 địa điểm tại 5 đại dương trên thế giới, các nhà nghiên cứu đã phát hiện thêm hơn 5.000 loài virus sử dụng RNA làm vật liệu di truyền. Khác với các loại virus dùng DNA làm nhiệm vụ tương tự, các virus RNA hiện chưa được nghiên cứu kỹ lưỡng.

Do sự đa dạng đáng kinh ngạc của các loài virus mới phát hiện, các nhà nghiên cứu đã đề xuất tăng gấp đôi số lượng nhóm để phân loại chúng. Theo tác giả chính của nghiên cứu Matthew Sullivan – giáo sư về vi sinh vật học tại Đại học Bang Ohio, nghiên cứu về virus RNA thường tập trung vào các loài gây bệnh, điển hình là cúm, ebola, corona... nhưng đây mới chỉ là một phần nhỏ của virus RNA trên Trái đất.

Các nhà nghiên cứu cho biết họ đã kiểm tra trình tự gen lấy từ các sinh vật thủy sinh nhỏ để tìm kiếm RdRp – một loại gen cổ xưa có thể tìm thấy trong tất cả các virus RNA nhưng không có ở các loại virus khác. Theo nhóm tác giả, việc nghiên cứu về cách gen RdRp phân chia theo thời gian có thể giúp hiểu rõ hơn về sự phát triển ban đầu của sự sống trên Trái đất.