Bay nội địa có cứu vãn được ngành hàng không?

(PLVN) - Trong năm 2020, Việt Nam ba lần có kế hoạch bay thương mại quốc tế, nhưng cuối cùng đều bất thành do dịch Covid-19 diễn biến bất thường. Bay thương mại quốc tế “đóng băng”, liệu bay trong nước những tháng cuối năm được dự báo đông khách có cứu vãn được ngành hàng không?
Nhiều hãng bay đang tăng cường bay nội địa.  Ảnh minh họa.
Nhiều hãng bay đang tăng cường bay nội địa. Ảnh minh họa.

Lỡ gần 200 chuyến bay thương mại 

Theo kế hoạch, gần 200 chuyến bay thương mại quốc tế (TMQT) sẽ được tổ chức từ ngày 1/12/2020 đến 15/1/2021 để đưa công dân Việt Nam về nước. Thế nhưng, do xuất hiện các ca Covid-19 mới trong cộng đồng, mà nguồn lây lan từ tiếp viên hàng không của hãng Vietnam Airlines nên hôm 1/12/2020, Thủ tướng Chính phủ quyết định cho dừng các chuyến bay TMQT, chỉ cho bay với những chuyến bay giải cứu, cần thiết.

Theo ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) (Bộ Giao thông Vận tải), kế hoạch triển khai 33 chuyến bay mỗi tuần từ 1/12/2020 đến 15/1/2021 được các doanh nghiệp hàng không đề xuất, dựa trên nhu cầu của người dân Việt Nam ở Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) muốn về nước. Các chuyến bay này đã được Cục HKVN gửi Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao lấy ý kiến, đến nay chưa được cấp phép bay. Khi được cấp phép bay, các hãng hàng không mới bán vé về nước theo dạng trọn gói, tức bao gồm cả kinh phí bay và kinh phí cách ly tại khách sạn.

Tuy nhiên theo ông Cường, hôm 1/12 vừa qua, sau khi Thủ tướng yêu cầu dừng các chuyến bay TMQT thì đề xuất 33 chuyến bay thương mại trên đã tạm dừng lại. Tuy nhiên theo ông Cường, người Việt ở nước ngoài vẫn có thể về nước được bằng các chuyến bay giải cứu, sau đó được cách ly tại các cơ sở do quân đội quản lý. “Mỗi tháng có khoảng 10 chuyến bay giải cứu trở về Việt Nam từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan”, ông Cường nói và cho biết, để được đi các chuyến bay giải cứu, người dân phải liên hệ với các đại sứ quán để biết thủ tục và điều kiện bay.

Theo lãnh đạo Cục HKVN, ước tính có khoảng 60.000 công dân Việt Nam tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan có nguyện vọng về nước trong dịp này. Trong đó, số lượng từ Hàn Quốc khoảng 30.000, từ Nhật Bản 15.000 và từ Đài Loan khoảng 15.000. “Cần gần 200 chuyến bay, mỗi tuần 33 chuyến, kéo dài trong vòng 10 tuần để có thể đưa số lượng công dân trên về nước. Đó là cơ sở để các hãng bay đề xuất phương án trên”, ông Cường nói.

Hàng không cuối năm sẽ tăng trưởng

Như vậy, đây là lần thứ ba trong năm Việt Nam lỡ hẹn với việc mở các chuyến bay TMQT. Lần thứ nhất, sau khi Chính phủ quyết định "mở cửa" bầu trời vào ngày 15/9, kết nối lại các đường bay TMQT thường lệ từ Việt Nam đi 6 quốc gia và vùng lãnh thổ là Nhật Bản, Hàn Quốc, Campuchia, Lào, Quảng Châu (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc). Sau đó, trong 10 ngày đầu tiên chỉ thực hiện được 1 chuyến bay từ Việt Nam đi và không được chở khách về. Lý do là khâu kiểm dịch, cách ly y tế giữa Việt Nam và các nước chưa có sự thống nhất chung.

Lần thứ hai, ngày 25/9, Việt Nam và Hàn Quốc cho phép thiết lập bay thương mại hai chiều. Tuy nhiên cũng vì chưa có hướng dẫn quy trình cách ly y tế cụ thể cho khách nhập cảnh nên các hãng hàng không phải tạm dừng bay chở khách từ Hàn Quốc vào Việt Nam. Theo thống kê của Bộ Giao thông Vận tải, kể từ cuối tháng 9/2020 đến nay mới có hai chuyến bay chở khách từ Hàn Quốc vào Việt Nam, 1 chuyến do Vietnam Airlines khai thác và 1 chuyến Vietjet khai thác.

Từ đầu năm đến nay, các chuyến bay TMQT gần như bị “đóng băng”, tuy nhiên các chuyến bay nội địa vẫn được duy trì tương đối đều đặn. Nhưng do dịch Covid-19 ảnh hưởng sâu đến các ngành kinh tế khác, nhất là du lịch nên khách hàng bay nội địa không nhiều, khiến doanh thu các hãng hàng không Việt Nam giảm sâu. Tuy nhiên theo dự báo, thời gian cuối năm tới đây, nhất là dịp Tết, các chuyến bay trong nước sẽ nhộn nhịp trở lại nếu dịch Covid-19 không tiếp tục lan rộng. Đây sẽ là cơ hội hiếm hoi để các hãng bay trong nước tăng thêm doanh thu.

Theo ông Dương Trí Thành, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, các chuyến bay nội địa trong những tháng gần đây của Vietnam Airlines tăng trưởng tốt, nhất là khi có các chương trình kích cầu, khuyến mại, giảm giá. Lãnh đạo Vietnam Airlines nhận định, những tháng trước và sau Tết Nguyên đán 2021, hàng không nội địa sẽ có mức tăng trưởng ấn tượng hơn.

Đọc thêm