Cơ hội nào cho doanh nghiệp bất động sản trước thách thức mang tên “COVID-19”?

(PLVN) - Đại dịch COVID-19 được giới chuyên gia nhận định như một phép thử khả năng “sinh tồn” của hầu hết các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Liên tiếp các làn sóng của đại dịch COVID-19 đã “quật ngã” không ít các doanh nghiệp trẻ, trong đó có các doanh nghiệp bất động sản. Trong bối cảnh này, việc doanh nghiệp nên tìm kiếm cơ hội và hướng đi như thế nào vẫn luôn là một câu hỏi khó được nhiều người quan tâm hiện nay.

Trả lời phỏng vấn Báo Pháp luật Việt Nam, doanh nhân Đỗ Ngọc Tuấn - Tổng giám đốc Wonder Group cho rằng, đằng sau mỗi thách thức luôn tiềm ẩn nhiều cơ hội. Bộ máy vận hành tinh gọn cùng với việc ứng dụng công nghệ số chính là thế mạnh giúp các doanh nghiệp trẻ ứng biến nhanh nhạy với những biến động của thị trường.

Khi kinh tế toàn cầu cũng như thị trường bất động sản (BĐS) đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19, Wonder Group vẫn duy trì ổn định và ghi nhận sự phát triển vượt bậc. Chìa khóa nào giúp công ty có thể ứng biến và vượt qua cơn bão COVID-19, thưa anh?

- Thực ra không thể phủ nhận những khó khăn do COVID-19 gây ra có tác động sâu rộng đến mọi lĩnh vực, trong đó có thị trường BĐS. Tuy nhiên, nếu nhìn vào những con số thực tế do Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) thống kê từ Sở Xây dựng các địa phương thì trong quý II/2021 có 29.949 giao dịch BĐS thành công. Tổng lượng giao dịch bình quân tăng 18% so với quý trước và đạt khoảng 101% so với cùng kỳ năm 2020. Vậy có thể thấy rằng, cơ hội là vẫn có, thị trường BĐS vẫn vận hành theo một cách riêng của nó. Bởi lẽ, nhu cầu thực luôn hiện hữu, còn nhu cầu đầu tư thì có thể giảm bớt hơn so với các giai đoạn trước, nhưng bản chất chỉ là sự dịch chuyển quyền sở hữu từ các nhà đầu tư chưa có phương án tối ưu hoá dòng tiền sang các nhà đầu tư dư giả hơn.

Hơn nữa, COVID-19 có lẽ không nên được coi là “cơn bão” vì chẳng có cơn bão nào kéo dài gần 2 năm cả, COVID chính là một biến số mà Wonder Group đã thêm nó vào bài toán kinh doanh trong hơn 1 năm vừa qua. Nếu phải trả lời chính xác chìa khoá giúp Wonder Group ứng biến và vượt qua những khó khăn mà COVID-19 mang tới thì tôi nghĩ đó chính là “tư duy của người lãnh đạo”.

Tại sao tôi lại nói vậy? Bởi vì, lãnh đạo phải luôn phải đi trước một bước, lãnh đạo phải là người nhìn nhận, đánh giá cục diện, đồng thời đưa ra các giải pháp kịp thời giải quyết vấn đề mà doanh nghiệp của mình đang đối mặt. Nếu bạn có tư duy “cầm cự” chờ hết dịch thì cả đội ngũ nhân sự của bạn cũng sẽ “vật vờ” chờ dịch hết, cho nên chính tư duy của lãnh đạo sẽ quyết định cách thức mà doanh nghiệp của bạn hoạt động trong giai đoạn vừa qua.

"Không có COVID-19 thì sẽ luôn có những thử thách và khó khăn khác được tạo ra nhằm chọn lọc các doanh nghiệp phù hợp và đủ sức khoẻ. Điều quan trọng là phản ứng của doanh nghiệp khi tiếp nhận những thử thách đó và đội ngũ nhân sự có đồng lòng cùng kiên trì vượt qua những khó khăn hay không".

- Theo anh, đâu là tiềm năng và xu hướng chi phối bức tranh ngành BĐS hậu COVID-19? Với những xu hướng phát triển mới của thị trường BĐS, Wonder Group đã triển khai những sản phẩm, dịch vụ gì để có thể thu hút khách hàng và mang lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư?

- Việt Nam hiện là quốc gia đang phát triển nên có tốc độ tăng trưởng GDP cao. Bên cạnh đó, với tỷ lệ đô thị hoá tăng khá nhanh thì việc đầu tư cơ sở hạ tầng luôn là lĩnh vực được Chính phủ quan tâm hàng đầu. Ngoài ra, khi soi chiếu với các nước trong khu vực thì độ tuổi trung bình của nước ta thuộc diện khá trẻ, ở mức 32,9 tuổi. Tất cả những yếu tố trên dưới góc độ vĩ mô chính là bàn đạp giúp cho BĐS Việt Nam vẫn và sẽ nằm trên xu hướng tăng giá trong dài hạn.

Về mặt ngắn hạn, BĐS sẽ sớm phục hồi và trở thành kênh đầu tư được ưu tiên hàng đầu hậu COVID-19. Có rất nhiều nhà đầu tư kỳ vọng từ nay đến cuối năm, sau khi dịch COVID được kiểm soát tốt, thị trường sẽ giống như một chiếc "lò xo" bị nén chặt phải bật lên.

Hiện nay, đất nước ta đang là điểm đến hàng đầu - nơi có các yếu tố thiên thời – địa lợi – nhân hoà và là điểm sáng hút dòng vốn FDI quốc tế. Điển hình là xu hướng dịch chuyển của các nhà máy từ Trung Quốc sang Việt Nam, mặt bằng chung về trình độ nhân lực của chúng ta cũng đã dần được nâng cao và phù hợp với yêu cầu cả về chuyên môn và thể lực cộng hưởng với giá mặt bằng nhà xưởng và nhân công còn đang ở mức tương đối thấp. Hơn nữa, Chính phủ cũng đang tạo mọi điều kiện hỗ trợ và điều chỉnh các chính sách hấp dẫn nhằm mở cửa đón đầu xu hướng này…Đây có thể ví như một cơ hội trăm năm có một và BĐS khu công nghiệp sẽ khó có thể hạ nhiệt được trong ngắn hạn và trung hạn.

Về sản phẩm, Wonder Group vẫn đang triển khai một số sản phẩm kế cận khu công nghiệp tại các Khu công nghiệp phía Bắc như Hải Phòng, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Bắc Giang, trong đó có một số Dự án đang trong giai đoạn thai nghén và lên ý tưởng. Những Dự án này đã và đang được Wonder Group dồn khá nhiều tâm huyết và kì vọng sẽ đáp ứng được nhu cầu thương mại, dịch vụ khổng lồ của đội ngũ công nhân, kỹ sư đang và sắp làm việc tại các tỉnh thành này.

- Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang ảnh hưởng nặng nề tới mọi mặt đời sống, thị trường bất động sản trong những năm tới dự báo cũng sẽ ngày càng bất ổn và khắc nghiệt hơn. Theo anh, các doanh nghiệp BĐS cần chiến lược gì để có thể vực dậy và bứt phá hậu COVID-19?

- Tôi luôn tâm niệm rằng: Nếu mọi thứ đều hoàn hảo thì giá trị của bạn nằm ở đâu? COVID-19 là cụm từ khiến cả thế giới khiếp sợ trong một thời gian dài, nhưng nếu soi chiếu dưới một góc nhìn khác thì đây chính là cơ hội để các doanh nghiệp chuyển mình phù hợp hơn với yêu cầu của thời đại mới.

Doanh nghiệp cũng giống như cơ thể của chúng ta vậy, sẽ ra sao nếu bạn bị ép phải chạy liên tục 10km dù bạn không phải vận động viên điền kinh? Chắc chắn cơ thể bạn sẽ phản ứng dữ dội và phần lớn sẽ bỏ cuộc ở km thứ 5. Thương trường cũng như vậy, không có COVID-19 thì sẽ luôn có những thử thách và khó khăn khác được tạo ra nhằm chọn lọc các doanh nghiệp phù hợp. Điều quan trọng là phản ứng của doanh nghiệp khi tiếp nhận những thử thách đó và liệu đội ngũ nhân sự có đồng lòng kiên trì vượt qua những km đầu tiên khó khăn hay không.

Còn về chiến lược thì đối với mỗi lĩnh vực, ngành nghề sẽ có những kế hoạch mang tính đặc thù riêng, tuy nhiên, theo tôi, dù là doanh nghiệp hoạt động trong bất kỳ lĩnh vực nào, sự nhanh nhạy và kiên trì chính là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp có được bứt phá về doanh số ngay cả khi Covid-19 vẫn liên tiếp gây lo ngại với những biến thể mới.

- Nhiều người muốn đầu tư BĐS song nhìn đâu cũng thấy rủi ro và băn khoăn chưa biết nên đầu tư vào phân khúc, sản phẩm nào... Vậy theo anh đâu là thị trường đầu tư sáng giá trong giai đoạn này?

- Như tôi đã nói ở trên, cơ hội luôn đứng chờ đằng sau mỗi thách thức, việc nhà đầu tư nghiên cứu kỹ và dành thời gian để phân tích, đánh giá dựa trên các thông tin được tiếp nhận sẽ hạn chế được phần lớn những rủi ro không đáng có. Hơn nữa, theo tôi thì việc lựa chọn được các sản phẩm đầu tư phù hợp còn phải căn cứ theo “khẩu vị” đầu tư và tiềm lực tài chính của mỗi nhà đầu tư.

BĐS khu công nghiệp khu vực phía Bắc đang chuyển mình rõ ràng tại nhiều tỉnh thành điển hình như Hải Phòng, Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên. Cá nhân tôi thì đang đặt một kỳ vọng đặc biệt lớn dành cho các sản phẩm thương mại dịch vụ nằm trong lõi các khu công nghiệp – một khu vực dường như đang bị bỏ quên trong thị trường BĐS vốn vô cùng đa dạng. Đây chính là thỏi nam châm thu hút người lao động và các kỹ sư công nghệ cao sống và làm việc tại các Khu công nghiệp lớn trong thời gian tới, khắc phục những thiếu xót trong các mô hình khu công nghiệp truyền thống.

- Anh có thể chia sẻ định hướng phát triển của Wonder Group trên con đường sắp tới để hướng tới sự chuyên nghiệp và hiệu quả hơn?

- Wonder Group hướng tới phát triển theo hướng trở thành một Tập đoàn hoạt động đa ngành trong các lĩnh vực Bất động sản – Giáo dục – Tài chính, trong đó mũi nhọn mà Tập đoàn tập trung mạnh trong giai đoạn 2020 - 2025 là các hoạt động kinh doanh liên quan đến BĐS. Hiện nay, Wonder Group là một trong những công ty gây dựng được uy tín trong lĩnh vực Phân phối, Đầu tư và Phát triển BĐS thông qua những sản phẩm, dự án BĐS tiềm năng thuộc nhiều phân khúc, hướng đến lợi ích và thích ứng mọi nhu cầu của đối tác, khách hàng.

Wonder Group đang phấn đầu trở thành một trong những công ty phân phối BĐS có trải nghiệm khách hàng tốt nhất

Trong chiến lược ngắn hạn, Tập đoàn tập trung mở rộng nhằm phát triển thêm các chi nhánh, văn phòng đại diện phủ sóng và có mặt tại các đô thị loại I hoặc các tỉnh thành trực thuộc trung ương. Đồng thời, tiếp tục đồng hành cùng đối tác, khách hàng trên hành trình đầu tư và tối đa hoá lợi nhuận cho Tập đoàn, đối tác, khách hàng bằng việc nghiên cứu hệ thống danh mục sản phẩm BĐS đa dạng, phong phú.

Với tầm nhìn dài hạn, Wonder Group đang phấn đầu trở thành một trong những công ty phân phối BĐS có trải nghiệm khách hàng tốt nhất với mục tiêu xây dựng hệ thống đánh giá ghi nhận phản hồi của khách hàng đạt tối thiểu 80% số lượng khách hàng phản hồi hài lòng với việc sử dụng bất kì một sản phẩm, dịch vụ nào tại Tập đoàn Wonder.

Đọc thêm