Trong thời buổi công nghệ phát triển, showbiz (thị trường giải trí) Việt xuất hiện rất nhiều “ngôi sao” nhưng sự đóng góp của họ cho nghệ thuật luôn là một dấu chấm hỏi rất khó trả lời.
Những “ngôi sao” không tên
Lý Nhã Kỳ một thời gây xôn xao dư luận bởi tranh cãi quanh chuyện cô có xứng đáng trở thành đại sứ du lịch Việt Nam hay không. Những lùm xùm khó lý giải quanh chuyện bằng cấp của cô vốn được người trong giới đặt biệt danh “nhả đạn” đã khiến Lý Nhã Kỳ “trượt” mất vị trí này ở lần ứng cử thứ hai. Tại những cuộc họp báo mà Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) tổ chức để giải thích với báo giới về các ứng viên đại sứ du lịch, nhiều câu hỏi của báo chí về việc ngoài hình thức bắt mắt ra thì Lý Nhã Kỳ có thành tích nghệ thuật nào đáng kể để ngồi vào ngôi vị sang trọng ấy đã khiến đại diện Bộ VH-TT-DL không thể trả lời.
Lý Nhã Kỳ thường đầu tư cho hình thức bên ngoài bằng những bộ trang phục như thế này. Ảnh: ALEC LƯƠNG |
Đó là chưa kể công chúng luôn phải thất vọng vì gu ăn mặc “kỳ cục” với những bộ cánh quá rườm rà của Lý Nhã Kỳ. Thông tin thật về tài sản của Lý Nhã Kỳ nhiều đến đâu thì chưa ai biết và cô làm gì hay được ai đỡ đầu mà có khối tài sản khổng lồ cũng chưa ai biết rõ nhưng cứ lâu lâu lại thấy cô lên báo với bộ trang sức đeo trên người trị giá mấy tỉ đồng, đổi siêu xe thường xuyên cũng vài tỉ đồng/chiếc... Và đó là tất cả “thành tựu nghệ thuật” của “ngôi sao” này.
Vũ Hoàng Điệp và dàn vệ sĩ. Ảnh: MINH TUẤN |
Không cần nhắc tên nhưng khá nhiều hot girl không có bất cứ một thành tựu nghệ thuật nào mà chỉ khoe vòng một “khủng”, vòng hai nhỏ xíu, vòng ba nở nang và cứ thế đường hoàng “tấn công” giới truyền thông để dần dần bước lên thảm đỏ showbiz với danh vị “ngôi sao”. Tất nhiên, để đạt được cái đích đó, mỗi người đều có một ê-kíp “khủng” chuyên nghiệp để tạo dựng hình ảnh cho họ.
Nhái ê-kíp “khủng”
Người quản lý của ca sĩ Khổng Tú Quỳnh từng một thời sắm bộ đàm cho toàn bộ ê-kíp mà phần lớn là người nhà, người thân đi theo để… bảo vệ ca sĩ. Thông tin liên lạc thì cũng chẳng có gì nhiều, chỉ là địa điểm và thời gian cho lịch trình tiếp theo của ca sĩ nhưng cứ thấy dàn bộ đàm thoại qua thoại lại rầm rĩ, người ngoài tưởng thiệt đây là ê-kíp “khủng” đang bảo vệ yếu nhân hay siêu sao ca nhạc, minh tinh màn bạc...
Không ít lần, ê-kíp “khủng” của Quỳnh khiến đồng nghiệp phì cười khi nghe người quản lý gọi bộ đàm cho các nhân viên khác: “Quỳnh đang vào hậu trường, khoảng 5 phút nữa có mặt”. Rõ ràng là quá lố, hợm hĩnh, chơi trội. Các “ngôi sao” hạng A mà có làm vậy cũng phải cân nhắc bởi ở Việt Nam, chẳng có mối nguy nào đáng kể đối với người nổi tiếng trong showbiz. Sau một thời gian, có lẽ thấy không ổn nên cô đã dẹp bỏ ê-kíp “khủng”.
“Chân dài” Vũ Hoàng Điệp “bật mí” với truyền thông rằng cô sở hữu 500 vệ sĩ và từng mang cả dàn mấy chục vệ sĩ khi đi diễn catwalk, nhân tiện ngồi dưới vừa canh chừng vừa làm… khán giả. Một người đẹp khác từng được người tình tạo nên cái “vỏ bọc thép” bằng cách thuê hơn chục vệ sĩ kè kè theo sau mỗi lần cô xuất hiện. Sự hào nhoáng vớ vẩn ấy có lẽ cũng sẽ chỉ khiến người khác thấy nực cười nhưng trong một số trường hợp nó lại khiến những người liên quan… phát khóc!
Trong một sự kiện long trọng mà người đẹp này là khách mời, cô chiếm gần nửa số ghế trên hàng đầu tiên vốn được ban tổ chức sắp xếp cho quan khách. BTC lúng túng không biết phải xử lý ra sao khi khách mời khó chịu vì thiếu ghế, còn nhóm vệ sĩ thì cứ nhất định phải ngồi sát hai bên để… bảo vệ người đẹp.
Những hình ảnh tương tự cũng diễn ra mỗi lần ca sĩ của Công ty Wepro xuất hiện. Khi đó, thế nào sự kiện hoặc địa điểm tổ chức cũng trở nên náo nhiệt bất thường. Hàng vệ sĩ bao quanh ca sĩ hoành tráng chẳng kém siêu sao hạng nhất trên thế giới. Bề ngoài, điều đó tạo sự chuyên nghiệp như những gì mà khán giả từng thấy trên phim ảnh nhưng chẳng thật sự cần thiết bởi thị trường giải trí Việt chỉ bé như nắm tay, cuộc biểu diễn nào đông vui lắm thì người hâm mộ đến chen lấn nhau để xem và nghe chứ chẳng có fan cuồng lao vào tìm cách tiếp cận như chúng ta thường thấy đối với các siêu sao quốc tế. Vậy thì “trưng bày” phô trương cả dàn vệ sĩ vây quanh để làm gì?
Thực tế cho thấy hầu hết các “sao giấy” này chẳng có mấy thành tựu nghệ thuật mà chỉ cố tình bơm thổi danh tiếng bởi công nghệ chụp hình, sửa hình, phát tán hình ảnh trên truyền thông, thậm chí tự tạo xì-căng-đan cho chính mình, hy vọng công chúng biết đến nhiều hơn. Ồn ào đấy rồi lại tự mất đi theo quy luật đào thải tự nhiên, nghệ thuật thực sự rất khó tính nên chỉ có tài năng mới giúp họ ở lại. Có điều là một khi đã bước lên những nấc thang danh vọng do công nghệ truyền thông xây đắp thì các “sao giấy” hãy dè chừng bởi lên thì dễ nhưng xuống lại… rất khó. Không lẽ cả đời cứ bỏ những món tiền không nhỏ đầu tư vào “ảo ảnh”?