Bình Định: Nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu đối với việc tiếp công dân

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Theo đánh giá, trong năm 2023 công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo của thanh tra tỉnh Bình Định được thực hiện nhanh chóng, kịp thời, đúng quy định, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận và được xử lý đơn thư thuận lợi.
Bình Định: Nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu đối với việc tiếp công dân

Theo báo cáo tại kỳ họp thứ 14 HĐND khóa XIII của Thanh tra tỉnh Bình Định cho thấy, trong năm 2023, các cấp, các ngành trong tỉnh đã tiến hành tiếp 3.398 lượt/3.873 người đến Trụ sở tiếp công dân và các cơ quan nhà nước để trình bày 2.768 vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; trong đó có 16 lượt đoàn đông người/11 vụ việc với 280 người tham gia; tiếp nhận, xử lý 4.025 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; gồm 1.176 đơn khiếu nại, 152 đơn tố cáo và 2.697 đơn kiến nghị, phản ánh (tăng 94 đơn so với năm 2022; tuy nhiên, đơn thuộc thẩm quyền giảm 20 vụ đối với khiếu nại và 13 vụ đối với tố cáo).

Ông Nguyễn Văn Thơm, Chánh thanh tra tỉnh báo cáo trước kỳ họp thứ 14 HĐND khóa XIII về công tác hoạt động của Thanh tra tỉnh năm 2023 và phương hướng hoạt động 2024

Ông Nguyễn Văn Thơm, Chánh thanh tra tỉnh báo cáo trước kỳ họp thứ 14 HĐND khóa XIII về công tác hoạt động của Thanh tra tỉnh năm 2023 và phương hướng hoạt động 2024

Ngoài ra, Thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước các cấp cũng đã xem xét, giải quyết 556/617 vụ khiếu nại thuộc thẩm quyền (đạt tỷ lệ 90,11%) và 32/35 vụ tố cáo thuộc thẩm quyền (đạt tỷ lệ 91,43%). Qua đó, khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp cho công dân 3.354.000.000 đồng và 180m2 đất các loại, chuyển hồ sơ sang Cơ quan điều tra 01 vụ có dấu hiệu tội phạm, 10.485.000 đồng cũng như kiến nghị thu hồi về cho Nhà nước 34.402.000 đồng.

Theo ông Nguyễn Văn Thơm, Chánh thanh tra tỉnh Bình Định chia sẻ: Trong năm 2023, nhiều ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh đã tập trung chỉ đạo tăng cường theo dõi, nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân để kịp thời chỉ đạo giải quyết ngay từ khi phát sinh tại cơ sở, không để xảy ra tình huống phức tạp, bị động; Công tác tiếp công dân tiếp tục được duy trì thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả, đồng thời quá trình giải quyết các vụ việc đã chú trọng thực hiện tốt việc đối thoại công khai, dân chủ; vận dụng linh hoạt, phù hợp các chính sách, pháp luật để bảo đảm giải quyết dứt điểm các vụ việc.

Qua đây, Thanh tra tỉnh cũng đề nghị trong năm 2024, các cấp, các ngành trên địa bàn cần tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng như Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo”; tăng cường kiểm tra, thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC cũng như công tác đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ về việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh, trong đó tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm những vụ việc đã có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành Trung ương và Chủ tịch UBND tỉnh.

Đặc biệt thực hiện nghiêm túc các quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị; có hình thức xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với những phần tử quá khích, lợi dụng dân chủ, quyền KNTC để gây rối trật tự công cộng, cản trở, chống đối, xúc phạm người thi hành công vụ, tổ chức cho người khác khiếu kiện trái pháp luật./.

Đọc thêm