Bình Định tiết kiệm hơn 2 tỷ đồng/năm sau khi đơn giản hóa 29 thủ tục hành chính

(PLVN) - Giai đoạn 2020 – 2025, tỉnh Bình Định luôn xác định công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là khâu đột phá nhằm bảo đảm công khai, minh bạch, giảm chi phí và phục vụ kịp thời yêu cầu của người dân, tổ chức doanh nghiệp. Trong đó, tính riêng 10 tháng năm 2024, tỉnh này đã tiến hành đơn giản hóa 29 thủ tục hành chính với số tiền tiết kiệm được sau khi đơn giản hóa ước tính hơn 2 tỷ đồng/năm.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Bình Định, giai đoạn năm 2020-2025, tỉnh này đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo điều hành và triển khai thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công tác cải cách TTHC và đã tạo được sự chuyển biến tích cực, đồng bộ trên nhiều lĩnh vực. Bao gồm 5 văn bản quy phạm pháp luật làm hành lang pháp lý cho việc triển khai đồng bộ, thống nhất công tác kiểm soát TTHC, cải cách TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh; 395 Quyết định công bố Danh mục với 3.581 TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý của các sở, ban, ngành và thực hiện việc công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC theo quy định cùng 336 Quyết định phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết 451 TTHC liên thông và 1.006 TTHC không liên thông thuộc phạm vi chức năng quản lý của các sở, ban, ngành.

Qua đó, tỉnh này đã cơ bản hoàn thành 100% nhiệm vụ rà soát, đơn giản hóa 234 thủ tục hành chính (theo kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh trong năm 2021, 2022, 2023, 2024), tiết kiệm hơn 59 tỷ đồng/năm và giảm thời gian giải quyết từ 6,18% đến 61%.

Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp từ việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính.

Trong năm 2023, Bình Định đạt 90,35 điểm, xếp vị trí thứ 1/63 tỉnh, thành phố trong cả nước về kết quả “Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong công tác giải quyết hồ sơ TTHC”; lũy kế tính đến ngày 31/10/2024, Bình Định đạt 88,63 điểm, xếp vị trí thứ 2/63 tỉnh, thành phố trong cả nước (sau tỉnh Cà Mau: 89,08 điểm).

Riêng trong 10 tháng năm 2024, tỉnh Bình Định đã đơn giản hóa 29 thủ tục hành chính; đề xuất cắt giảm thành phần hồ sơ đối với 7 thủ tục; giảm thời gian giải quyết 22 thủ tục hành chính…số tiền tiết kiệm được sau khi đơn giản hóa 29 TTHC ước tính hơn 2 tỷ đồng/năm.

Ngoài ra, giai đoạn 2020- 2025, tỉnh Bình Định cũng ban hành Quyết định phê duyệt phương án đơn giản hóa 15 TTHC nội bộ của các cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Bình Định, số tiền tiết kiệm được ước tính sau khi đơn giản hóa 16 TTHC là 605.747.124 đồng/năm.

Đến nay, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh (Hệ thống VNPT iGate) đã hoàn thành việc tích hợp, kết nối với 24 cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành của Bộ, ngành, địa phương.

Đáng chú ý, Hệ thống đã hoàn thành việc kết nối, tích hợp với Cơ sở dữ liệu về cán bộ, công chức, viên chức để phục vụ cho công tác giám sát việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến của cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh (cán bộ, công chức, viên chức phải gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến). Đồng thời, đã triển khai điện tử hóa mẫu đơn, tờ khai đối với 107 TTHC, cắt giảm tối thiểu 20% thông tin không phải khai báo lại, trong đó bao gồm những dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 (Đăng ký khai sinh; Đăng ký khai tử; Đăng ký kết hôn; Cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; Cấp giấy xác nhận thông tin hộ tịch…).

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn cho biết, thời gian tới tỉnh sẽ đôn đốc các cơ quan, đơn vị địa phương rà soát, trình công bố, đơn giản hóa TTHC nội bộ; triển khai thí điểm việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VneID cũng như đẩy mạnh việc thực hiện “Kế hoạch cải thiện, nâng cao kết quả Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh”.

Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện và ban hành “Quy chế thực hiện công tác số hoá và tái sử dụng dữ liệu thành phần hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh”24, “Quy định thực hiện đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp và sử dụng kết quả đánh giá để nâng cao chất lượng phục vụ trong công tác giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh” và “Kế hoạch nâng cao chất lượng cung cấp và thúc đẩy việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2025 – 2030”.

Qua đây, UBND tỉnh Bình Định cũng có kiến nghị gửi Bộ Tài chính xem xét quy định thống nhất thời gian giải quyết hồ sơ TTHC là “ngày làm việc” trong ban hành văn bản Luật, văn bản dưới Luật có quy định TTHC cũng như có cơ chế để địa phương chủ động thực hiện thí điểm các Phương án đơn giản hóa, cắt giảm thành phần hồ sơ cũng như xem xét chỉ đạo việc tổng rà soát các TTHC không phát sinh hồ sơ liên tục trong 5 năm liền kề trên toàn quốc để công bố bãi bỏ, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương trong công tác quản lý TTHC.

Đặc biệt, hướng dẫn bố trí, sắp xếp hoặc tinh giản biên chế công chức, viên chức các sở, ban, ngành sau khi chuyển giao cho BCCI cùng tiêu chuẩn nhân viên Bưu điện khi thuê làm nhiệm vụ tại Bộ phận Một cửa để địa phương thuận lợi trong việc tổ chức thực hiện.

Đọc thêm