Black Friday có còn hấp dẫn?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Black Friday được mệnh danh là ngày hội mua sắm lớn nhất toàn cầu. Hàng nghìn thương hiệu hàng đầu được trông đợi sẽ giảm giá vào dịp này để những tín đồ hàng hiệu có thể rinh về những sản phẩm “hàng hiệu giá rẻ”. Nhưng ở Việt Nam Black Friday có còn “nóng” như nhiều năm trước?

Cơ hội mua hàng hiệu giá thấp

Trên danh nghĩa, Black Friday chỉ diễn ra trong 1 ngày (Thứ Sáu cuối cùng của tháng 11 hàng năm) nhưng trước đó các thương hiệu lớn, các trung tâm shopping đã tung ra rất nhiều các sản phẩm “hot” với các mức giảm giá giật mình.

Người tiêu dùng (NTD) có thể săn được những mặt hàng với mức giá giảm bất ngờ. Một số sản phẩm có thể sale off lên đến gần 80-90%, đặc biệt là những mặt hàng về thời trang, đồ công nghệ, đồ gia dụng.

Black Friday có còn hấp dẫn? ảnh 1

Black Friday mất dần sức hút ở Việt Nam.

Do đây là ngày hội mua sắm toàn cầu nên các trang thương mại điện tử (TMĐT) quốc tế cũng tranh thủ “hốt” khách vào dịp này với những thương hiệu thời trang, mỹ phẩm hàng đầu thế giới.

Đại diện sàn TMĐT quốc tế Fado.vn cho biết, việc NTD Việt Nam đặt hàng trên các trang TMĐT quốc tế như Amazon, Ebay không hiếm. Tuy nhiên, Fado đã đưa các sàn quốc tế đến gần hơn với khách hàng Việt Nam thông qua Fado.vn.

Đại diện Fado khẳng định, trên Fado, tất cả các khách hàng có thể mua hàng trăm thương hiệu hàng đầu như đồng hồ Citizen, Tissot với mức giảm lên đến 50%; Casio giảm 35-40%; các thương hiệu giày Adidas, Nike có mức giảm thấp hơn nhưng cũng là mặt hàng khá hút khách hàng từ Việt Nam. Ngoài ra còn các mặt hàng mỹ phẩm, thời trang…

Đại diện Fado còn cho biết, trước khi chương trình diễn ra, các đơn vị còn cập nhật rõ ràng thông tin về thời gian, thương hiệu tham gia, giá “hot” qua banner đi kèm với link sản phẩm. Do đó, việc chọn mua và sở hữu sản phẩm quốc tế nhân dịp này sẽ không khó, đặc biệt được mua với mức giảm giá khá lớn, bởi trong ngày Black Friday, đa phần mọi mặt hàng đều được giảm giá thấp nhất từ 10-30%, thậm chí nhiều thương hiệu còn giảm mạnh từ 70-75%, thậm chí lên đến 80-90%.

Tại các trung tâm thương mại lớn như Trung tâm thương mại Vạn Hạnh Mall, Vincom Đồng Khởi, Vincom Bà Triệu, các nhãn hàng do Central Retail phân phối... cũng chạy các chương trình Black Frday với nhiều mặt hàng có mức giảm giá lên đến 70%.

Nhiều kênh bán hàng trực tuyến của các nhãn hàng Việt Nam cũng tham gia ngày hội mua sắm lớn cùng toàn cầu với các mức giảm sốc như nhãn hàng thời trang Lamer chạy chương trình giảm đến 60-70%; Elise cũng công bố chương trình Black Friday sale chưa từng có với mức giảm lên đến 80%...

Tiêu dùng trong nước thờ ơ

Các sàn TMĐT trong nước, mặc dù chạy liên tục các chương trình khuyến mại hàng tháng, mới đây nhất là chương trình khuyến mại ngày 11/11 cũng huy động kịp các nhãn hàng tiếp tục tham gia vào Black Friday. Tuy nhiên, so với các sàn quốc tế thì sàn TMĐT ở Việt Nam có vẻ cầm chừng hơn.

Lý giải cho hiện tượng này, đại diện một sàn TMĐT cho biết, hầu hết các sàn đều tập trung “sale sock” (giảm giá cực mạnh) vào các ngày kép để tạo một thói quen mua sắm trực tuyến cho NTD Việt Nam nên không còn mặn mà với Black Friday lắm. Các sàn vẫn có chương trình nhưng không sôi động và chạy quảng cáo nhiều như các chương trình hàng tháng.

Cùng với đó, NTD Việt Nam dường như cũng “bội thực” các chương trình khuyến mại nên không còn không khí chờ đợi ngày Black Firday.

Chị Hoàng Thúy Hằng (Công ty Truyền thông Sen) cho biết, bình thường, vào các năm trước, chị và một nhóm bạn “canh me” ngày này trước khoảng 1 tuần để “nghía” những mặt hàng định mua rồi bắt đầu tập trung săn trong ngày Thứ Sáu đó, nhưng năm nay, vừa không “rủng rỉnh” do dịch, vừa kịp “săn” đồ thông qua các nhãn hàng chính hãng trên các sàn TMĐT nên cả nhóm khá thờ ơ với chương trình “Ngày Thứ Sáu đen tối”.

Anh Nguyễn Quang Hải (Công ty FPT) cho biết, anh cũng đã ngắm nghía một số mặt hàng để chỉ chờ có chương trình sale là “múc”. Tuy nhiên, hầu hết các mặt hàng anh có nhu cầu đều không có chính sách sale trong ngày này nên anh không còn thiết tha. Anh

Hải cho rằng đa phần các sản phẩm tham gia chương trình giảm giá đều là các sản phẩm đã cũ, không còn… “hot”, hoặc các sản phẩm “hot” thì cũng chỉ được giảm 10-15% nên dù là Black Friday hay các chương trình khuyến mại vẫn được gọi là “sale sock” thì NTD cũng nên cảnh giác để tránh mua phải hàng lởm, hàng “hết date”.

Không thể phủ nhận việc chạy các chương trình sale đã thúc đẩy nhu cầu mua sắm của tất cả mọi người. Nhờ đó, các doanh nghiệp đã thu lại được nguồn lợi lớn vào thời gian này. Một số đơn vị còn nhân dịp này để đẩy doanh số bán hàng lên cao nhất có thể.

Nhưng theo kinh nghiệm của những người săn hàng sale sành sỏi, NTD rất nên thận trọng khi tham gia mua sắm, đừng để những cụm từ kiểu “ngoa ngôn” của các cửa hàng, nhãn hàng như sale sock, sale khủng, sale vô đối… làm hoa mắt mà xuống tay mua hàng không thương tiếc.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm