97 đầu mối cấp phòng, giảm còn 77 đầu mối cấp đội
Việc tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ và nguyên trạng cơ sở vật chất, một phần nhân sự tại các CSCNMT về Bộ Công an sẽ tận dụng được các nền tảng sẵn có, qua đó tiết kiệm rất lớn kinh phí của nhà nước để xây dựng cơ sở vật chất, đào tạo nhân lực cho công tác này.
Thông qua việc sắp xếp, giảm đầu mối từ 97 CSCNMT tương đương cấp phòng khi thuộc ngành LĐTB&XH quản lý; xuống còn 77 đầu mối là đơn vị cấp đội thuộc Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an cấp tỉnh; thực hiện nhất quán tinh thần chỉ đạo về tinh giản đầu mối, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả; giảm các chi phí vận hành bộ máy, trả lương và các nội dung liên quan khác với công tác phòng, chống ma tuý (PCMT) nói chung, công tác cai nghiện ma tuý, quản lý sau cai (CNMT,QLSC) nói riêng.
Công tác CNMT được Bộ Công an triển khai thực hiện có hiệu quả sẽ giảm nguồn cầu, từ đó tiết kiệm chi phí cho công tác PCMT, phòng, chống các loại tội phạm, vi phạm pháp luật do người nghiện ma túy gây ra.
CNMT,QLSC được thực hiện thống nhất, xuyên suốt, đồng bộ và có hiệu quả góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại các địa phương; đồng thời giúp người nghiện ma túy (NNMT) từ bỏ ma tuý, tái hoà nhập cộng đồng.
Mục tiêu của phương án tiếp nhận nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp hệ thống chính trị và toàn dân, trong đó công an là lực lượng nòng cốt, chủ trì công tác phòng chống và kiểm soát ma tuý, qua đó từng bước kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy.
Nâng cao hiệu quả công tác CNMT,QLSC, làm giảm số NNMT mới. Quản lý chặt chẽ NNMT ngoài xã hội, không để phát sinh tình hình phức tạp, góp phần xây dựng môi trường xã hội an toàn, lành mạnh.
Công tác CNMT, quản lý NNMT, người sử dụng trái phép chất ma tuý và QLSC được tổ chức đồng bộ, thống nhất, xuyên suốt trong lực lượng CAND. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả các nội dung, mục tiêu về công tác CNMT và QLSC trong Chương trình mục tiêu Quốc gia PCMT đến 2030.
Đó là 100% NNNMT, người sau CNMT và gia đình NNMT được cung cấp, tiếp cận chính sách, pháp luật, thông tin hệ thống dịch vụ về cai nghiện, quản lý, hỗ trợ xã hội với người sau CNMT; 100% NNMT có hồ sơ quản lý được tư vấn cai nghiện; 100% người sau cai được hỗ trợ phòng, chống tái nghiện ma tuý và hỗ trợ hòa nhập cộng đồng theo quy định pháp luật; 100% cán bộ làm công tác CNMT, QLSC và quản lý nhà nước về CNMT các cấp được tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ; 100% cơ sở CNMT bảo đảm tốt an ninh, trật tự; các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị theo quy định…
Rà soát cơ sở cai nghiện tự nguyện dân lập
Theo đề án, giao Cục CSĐT tội phạm về ma túy tham mưu lãnh đạo Bộ thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về CNMT,QLSC; tiếp nhận toàn bộ chức năng quản lý Nhà nước về CNMT,QLSC từ Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội (Bộ LĐTB&XH); tiếp nhận toàn bộ chức năng, nhiệm vụ của Phòng Chính sách CNMT của Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội về Phòng Hướng dẫn, quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma tuý (Phòng 6/Cục CSĐT tội phạm về ma túy).
Tại Công an cấp tỉnh, giao Phòng CSĐT tội phạm về ma túy trực tiếp quản lý, tổ chức cai nghiện tại CSCNMT trên địa bàn.
Với các CSCNMT tự nguyện dân lập do tư nhân quản lý còn giấy phép hoạt động, Công an các địa phương tiến hành rà soát, thực hiện quản lý Nhà nước với các hoạt động của các cơ sở này.
Đề án cũng xác định, với các CSCNMT của TP HCM, Cần Thơ đặt tại các tỉnh khác như Bình Phước, Đắk Nông, Kon Tum, Bình Dương, Đồng Nai và Hậu Giang; thì giao cho Công an các tỉnh quản lý. Tuy nhiên, các CSCNMT này vẫn tiếp nhận người nghiện của TP HCM và Cần Thơ vào cai nghiện bình thường, bảo đảm không gián đoạn, đứt quãng.
Việc chuyển giao các CSCNMT về ngành Công an quản lý cũng bảo đảm sự điều tiết hợp lý công tác cai nghiện, không để xảy ra tình trạng nơi thừa, nơi thiếu công suất. Đặc biệt là NNMT sẽ được cai nghiện theo một quy trình toàn diện hơn, chú trọng nâng cao sức khỏe thể chất, được giáo dục chính trị, văn hóa, được dạy nghề để khi hoàn thành cai nghiện thực sự trở thành công dân tốt, sống có ích cho gia đình, cộng đồng và xã hội.
Theo đề án, từ 97 CSCNMT khi về Bộ Công an sẽ sắp xếp lại còn 77 đầu mối tương đương cấp đội. Hà Nội có 7 CSCNMT, thành lập 4 cơ sở; TP HCM có 12 CSCNMT do Sở LĐTB&XH và lực lượng Thanh niên xung phong quản lý, thành lập 2 cơ sở; tại Nghệ An có 8 CSCNMT, thành lập 3 cơ sở… Đến nay, đã có một số tỉnh thành hoàn tất công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị để tiếp nhận nhiệm vụ; ra mắt lực lượng.