Trong tờ trình Chính phủ, Bộ Tài chính cho biết, trước diễn biến khó lường của dịch bệnh, để góp phần giảm giá nhiên liệu bay, giảm chi phí đầu vào cho các DN vận tải hàng không, từ ngày 1/8 đến ngày 31/12/2020, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã phê duyệt mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay giảm từ 3.000 đồng/lít xuống còn 2.100 đồng/lít.
Việc giảm 30% mức thuế đối với nhiên liệu bay khiến số thu ngân sách giảm khoảng 80 tỷ đồng/tháng, tương ứng khoản 400 tỷ đồng trong 5 tháng cuối năm 2020.
Thời gian áp dụng mức giảm 30% thuế BVMT đối với nhiên liệu bay đã được Quốc hội phê chuẩn đến 31/12/2020. Tuy nhiên, nền kinh tế nói chung và ngành hàng không nói riêng vẫn còn gặp nhiều khó khăn do thiệt hại nặng nề từ đại dịch COVID-19. Chính vì vậy, việc gia hạn giảm thuế BVMT đối với nhiên liệu bay là hết sức cần thiết.
Do đó, Bộ Tài chính đề xuất việc tiếp tục áp dụng mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay là 2.100 đồng/lít đến hết ngày 31/12/2021 (giảm 30% so với mức quy định tại Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH14), tương đương giảm 900 đồng/lít; thuế giá trị gia tăng cũng giảm tương ứng 10% mức giảm thuế BVMT là 90 đồng/lít, khi đó, sẽ làm số thu thuế BVMT giảm khoảng 860-960 tỷ đồng/năm.
Tuy nhiên, việc giảm thuế BVMT sẽ góp phần giúp DN vận tải hàng không giảm bớt gánh nặng tài chính, duy trì hoạt động kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19 trên thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp và khó lường, việc hạn chế nhập cảnh được dự báo vẫn còn kéo dài trong thời gian tới.
Theo báo cáo của Vietnam Airlines, tính đến hết năm 2020, số chuyến bay giảm 32,7 nghìn chuyến, giảm 88,2% so với kế hoạch; Khách vận chuyển giảm khoảng 5,67 triệu khách, giảm 89,3% so với kế hoạch. Tính chung 10 tháng đầu năm 2020, khách quốc tế đến nước ta ước tính đạt 3.803,3 nghìn lượt người, giảm 73,8% so với cùng kỳ năm trước.
Kinh tế thế giới trong năm sau được sự báo tiếp tục chịu tác động nghiêm trọng của đại dịch COVID-19, kinh tế trong nước vẫn đối mặt với những rủi ro. Nhiều lĩnh vực kinh tế còn gặp khó khăn, đặc biệt là ngành hàng không. Dự báo, thị trường hàng không nội địa trong năm nay và năm 2021 sẽ phục hồi từng bước nhưng còn nhiều khó khăn, riêng thị trường quốc tế cần thời gian dài để hồi phục.