Việc bãi bỏ thủ tục xác nhận tờ khai nguồn gốc xe ô tô, xe hai bánh gắn máy nhập khẩu đã được đưa vào Nghị quyết số 69/NQ-CP ngày 27/12/2010 của Chính phủ, trong “gói” phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tài chính. Thế nhưng, mới đây chính Bộ này lại báo Thủ tướng cho phép kéo dài “tuổi thọ” thủ tục này.
Phương án bỏ tờ khai nguồn gốc xe ô tô, xe hai bánh gắn máy nhập khẩu và các giải pháp quản lý kèm theo của Bộ Tài chính là khả thi và phù hợp với chủ trương đơn giản hóa thủ tục hành chính của Chính phủ, nhưng… không được thực hiện. Ảnh minh họa |
Theo một nguồn tin từ Bộ Tài chính thì ngay sau khi Nghị quyết số 68/NQ-CP được ban hành, Bộ Tài chính đã có văn bản “trao đổi” với Bộ Công an và Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về việc bãi bỏ thủ tục xác nhận tờ khai nguồn gốc xe ô tô, xe hai bánh gắn máy nhập khẩu.
Tại các văn bản này, Bộ Tài chính đã đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu hoặc thông báo miễn kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới, xe mô tô, xe gắn máy nhập khẩu thì có cấp thêm liên 3 ghi rõ sử dụng cho xe nhập khẩu làm thủ tục đăng ký với cơ quan Công an?
Theo đó, sau khi hoàn thành thủ tục hải quan đối với xe ô tô, xe hai bánh gắn máy nhập khẩu, cơ quan hải quan sẽ đóng dấu xác nhận đã hoàn thành thủ tục hải quan tại giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu (liên 3) do Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp. Cơ quan Công an sẽ căn cứ giấy chứng nhận (liên 3) do Cục Đăng kiểm cấp có đóng dấu xác nhận đã hoàn thành thủ tục hải quan thay cho tờ khai nguồn gốc để làm cơ sở cấp biển số lưu hành.
“Đây là phương án chúng tôi tin là tối ưu” – nguồn tin (không muốn nêu tên) từ Bộ Tài chính bình luận. Thực tế thì - theo vị này – Bộ GTVT cũng đã “nhất trí cao” với đề xuất của Bộ Tài chính. Cụ thể, trong một văn bản hồi đáp Bộ Tài chính, phía Bộ GTVT nêu rõ: “Phương án bỏ tờ khai nguồn gốc xe ô tô, xe hai bánh gắn máy nhập khẩu và các giải pháp quản lý kèm theo của Bộ Tài chính là khả thi và phù hợp với chủ trương đơn giản hóa thủ tục hành chính của Chính phủ”.
Văn bản của Bộ GTVT cũng khẳng định trong thực tế, việc cấp liên giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu dùng để làm thủ tục đăng ký xe đã được Bộ GTVT giao Cục Đăng kiểm Việt Nam thực hiện từ năm 2000, đồng thời có chương trình máy tính để in và quản lý các giấy chứng nhận. Vì vậy, về mặt kỹ thuật sẽ không có vấn đề lớn khi Bộ GTVT giao cho Cục Đăng kiểm cấp thêm liên 3 giấy chứng nhận này như đề xuất của Bộ Tài chính.
Thế nhưng, thật bất ngờ hôm 20/9 vừa qua, Bộ Tài chính đã “ngậm ngùi” ký văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép tiếp tục thực hiện việc cấp, xác nhận tờ khai nguồn gốc đối với xe ô tô, xe hai bánh gắn máy nhập khẩu như đang thực hiện thời gian qua. Nguyên nhân được biết là vì Bộ Công an không đồng ý với việc bỏ thủ tục này.
Theo thông tin chúng tôi có được, phía Bộ Công an cho rằng phương án mà Bộ Tài chính đề xuất là “không hợp lý với chức năng, nhiệm vụ của các ngành”… Theo lập luận của Bộ Công an thì hiện tại, tờ khai nguồn gốc là tài liệu duy nhất để xác định phương tiện đó đã hoàn thành thủ tục hải quan và là cơ sở để lực lượng cảnh sát giao thông giải quyết đăng ký, cấp biển số.
Nếu Bộ Tài chính bãi bỏ tờ khai nguồn gốc xe ô tô, xe hai bánh gắn máy nhập khẩu thì cảnh sát giao thông phải nghiên cứu và lưu giữ nhiều tài liệu chứa nhiều thông tin không cần thiết trong công tác đăng ký xe nên không đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính theo Đề án 30 của Chính phủ. Mặt khác, Bộ Công an cũng không quên lưu ý tình hình tội phạm làm giả tài liệu để làm thủ tục đăng ký xe diễn ra khá phức tạp...
Hai Bộ đồng ý, một Bộ không, và câu chuyện đành dang dở. Bộ Tài chính và Bộ GTVT đã không bảo vệ được quan điểm của mình, ít nhất trong trường hợp này.
Đức Huy