Bộ trưởng Giáo dục lý giải nguyên nhân thiếu giáo viên

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng đây thiếu giáo viên là vấn đề lớn. Theo thống kê, cả nước hiện đang thiếu khoảng trên 94.000 giáo viên, trong đó hơn 1/3 là giáo viên mầm non. 
Cả nước đang thiếu hơn 30.000 giáo viên mầm non. Ảnh minh họa: Interrnet
Cả nước đang thiếu hơn 30.000 giáo viên mầm non. Ảnh minh họa: Interrnet

Trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội về lý do dẫn đến thiếu giáo viên mầm non, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, đó là do việc phổ cập cho mẫu giáo 5 tuổi và "Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng với Bộ Nội vụ đã phối hợp rất chặt chẽ để tìm phương án giải quyết".

Ngoài ra, theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, năm 2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội vụ cũng đã trình và đã được phê duyệt tuyển thêm hơn 20.000 giáo viên trong 14 tỉnh, khu vực có nhu cầu cao.

Trong tháng này, hai Bộ đã làm việc và trình các cấp có thẩm quyền cho phép tuyển thêm hơn 27.000 giáo viên nữa để giải quyết một phần tình trạng thiếu giáo viên cho các bậc học, đặc biệt là trong đó một số lượng rất lớn cho giáo dục mầm non.

Giáo viên "ngại" đến vùng sâu, vùng xa

Trước thực tế thiếu giáo viên ngoại ngữ, tin học ở các tỉnh khu vực miền núi, các tỉnh vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn lý giải vì thực tế, nhiều tỉnh chưa có chính sách ưu đãi thu hút nên để đáp ứng được nhu cầu giảng dạy hai môn tin học, ngoại ngữ các tỉnh, các khu vực miền núi đang là vấn đề rất khó khăn.

Nhiều tỉnh chưa có chính sách ưu đãi thu hút nên thiếu giáo viên. Ảnh minh họa: baotintuc

Nhiều tỉnh chưa có chính sách ưu đãi thu hút nên thiếu giáo viên. Ảnh minh họa: baotintuc

Để khắc phục tình trạng này, ngành Giáo dục đang đặt ra một số giải pháp, trong đó tăng các chỉ tiêu đào tạo cho các trường đại học ở các khu vực và cung cấp nhiều cho nguồn nhân lực của các tỉnh khu vực miền núi.

Đối với các tỉnh thì sẽ tăng cường nhiều hơn nữa các biện pháp đào tạo tại chỗ cũng như thu hút nhân lực, nhưng những việc đó còn rất là tính thêm nhiều yếu tố, nhất là "rất nhiều giáo viên dạy môn học này thì cơ hội việc làm ở các vùng miền khác rộng mở, nên cũng có phần ngại đến các tỉnh vùng sâu, vùng xa", Bộ trưởng chia sẻ.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng có một giải pháp phải tính đến là xây dựng các bài giảng E-learning để học sinh vùng miền núi, dù thiếu giáo viên nhưng có thể học các bài giảng được xây dựng học qua Internet, giáo viên chỉ cần chuẩn bị để hướng dẫn, định hướng, kiểm tra, giám sát.

Giai đoạn chuyển đổi số mạng internet cũng là một trong các giải pháp góp phần khắc phục tình trạng thiếu giáo viên tin học, ngoại ngữ cho các tỉnh miền núi và các tỉnh vùng sâu, vùng xa.

Đọc thêm