Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn: Ngắn gọn, rõ ràng, thuyết phục

(PLVN) - Sáng nay (5/6), Đại biểu Quốc hội (ĐB) Bùi Văn Phương (Ninh Bình) cho rằng Bộ Giao thông vận tải và Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã “cản” Kiểm toán nhà nước (KTNN) không được kiểm toán các dự án BOT giao thông, với lý do đây là các dự án của nhà đầu tư tư nhân. ĐB đề nghị Bộ trưởng GTVT làm rõ việc có lợi ích nhóm trong vấn đề này hay không?

Nhiều công trình chậm tiến độ, đội vốn, chất lượng kém: Trách nhiệm của Bộ trưởng?

Chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT, ĐB Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) cho biết, hiện nay, các dự án của ngành GTVT có nhiều tồn tại, đặc biệt là vấn đề chậm tiến độ, vấn đề đội vốn, chất lượng kéo. “Tôi muốn hỏi Bộ trưởng về trách nhiệm cá nhân, chúng ta có quy đến cùng không hay chỉ là trách nhiệm tập thể. Tôi thì tôi muốn xử lý đến cùng trách nhiệm cá nhân để xảy ra tình trạng này”, đại biểu Cầu nói.

ĐB Cầu cũng đề cập đến tình trạng lái xe sử dụng ma túy, uống rượu bia say gây ra những vụ tai nạn thảm khốc. “Vậy trách nhiệm của Bộ GTVT như thế nào về vấn đề này và giải pháp khắc phục trọng thời gian tới”, Đại tá Cầu gửi câu hỏi đến tư lệnh ngành giao thông.

ĐB Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) chất vấn

Trả lời, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, dưới Bộ có chủ đầu tư, đã thanh tra các dự án báo chí phản ánh. Cơ quan điều tra đang tiến hành xử lý với những dự án. Nếu do nguyên nhân khách quan, thì kiểm điểm rút kinh nghiệm, còn do chủ quan sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Theo Bộ trưởng Thể, các dự án đội vốn, được phê duyệt trước 2008, khủng hoảng nghiêm trọng, trượt giá lớn, lại thay đổi quy mô nên một số dự án đội vốn: “Chúng tôi cùng cơ quan điều tra vào cuộc điều tra tất cả các dự án đội vốn, dự náo nào vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định”.  Ở cấp độ Bộ, Bộ trưởng cho biết, đã điều chuyển giám đốc một số ban quản lý dự án.

Không hài lòng với câu trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, ĐB Cầu tranh luận. ĐB yêu cầu Bộ trưởng phải trả lời rõ trách nhiệm của Bộ trong nhiều dự án đội vốn, chậm tiến độ.

“Không phải chỉ có 5 dự án đường sắt như Bộ trưởng nói là đội vốn đâu. Trong tài liệu kiểm toán mà chúng tôi nghiên cứu thì có nhiều dự án đội vốn rất lớn, đề nghị Bộ trưởng phải xem lại”, ĐB Cầu nói và dẫn chứng dự án đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh với 6 lần điều chỉnh, tăng mức đầu tư lên 3.956 tỷ; dự án thủy điện Tân Mỹ của Ninh Thuận điều chỉnh 3 lần tăng 2.687 tỷ đồng...

 Đại biểu tỉnh Nghệ An đề nghị trong vấn đề này cần phải quy trách nhiệm đến cùng những cá nhân nào để gây ra tình trạng thất thoát lãng phí này để xử lý nghiêm, răn đe cho những dự án sau.

Có “lợi ích nhóm” trong các dự án BOT giao thông?

Nêu câu hỏi chất vấn ĐB Bùi Văn Phương (Ninh Bình) cho biết, sau khi kiểm toán 61 dự án BOT giao thông, kiểm toán nhà nước kiến nghị giảm 222 năm thu phí của 61 dự án này. Tuy nhiên, trước đó hai bộ (Kế hoạch và Đầu tư, GTVT) với nhiều lập luận cho rằng, KTNN không được kiểm toán các dự án BOT giao thông, với lý do đây là các dự án của nhà đầu tư tư nhân.

“Tôi xin hỏi Bộ trưởng tại sao hai bộ không muốn kiểm toán các dự án BOT giao thông? Nếu kiểm toán nhà nước không kiêm quyết thì dân có phải trả tiền oan cho 222 năm của 61 dự án này không? Có lợi ích nhóm ở đây hay không”, ĐB Bùi Văn Phương đề nghị Bộ trưởng GTVT.

ĐB Bùi Văn Phương (Ninh Bình) đặt câu hỏi

Đáp lời, Bộ trưởng Thể cho biết, rất trân trọng sự giúp đỡ của KTNN, đã trực tiếp mời chứ không phải không đồng ý cho kiểm toán vào cuộc. Còn số liệu 200 năm, theo ông Thể, kỳ trước đã nói, theo quy định, dự án được phê duyệt sẽ ký hợp đồng, quyết toán, điều chỉnh lại hợp đồng, thì hợp đồng cuối cùng mới là căn cứ thu phí. Còn kiểm toán thì không phải hợp đồng cuối, số liệu hơn 200 năm là đúng, nhưng không phải số liệu thực áp dụng thu phí.

Giơ biển tranh luận, ĐB Phương cho rằng: “Trả lời thế là không thoả đáng bởi tôi đang ngồi cạnh Tổng Kiểm toán Nhà nước đây”. ĐB đề nghị Bộ trưởng Thể trả lời rõ hơn.

Đọc thêm