Dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông: Đã tiếp 112 đoàn thanh tra, kiểm tra, kiểm toán
Liên quan dự án tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, đây là dự án Bộ Giao thông cùng Chính phủ xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, rất tập trung để cố gắng đẩy nhanh tiến độ.
Trong 3 năm qua, Bộ GTVT đã tiếp 112 đoàn thanh tra, kiểm tra, kiểm toán và cả đoàn kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra T.Ư, các kết luận đều yêu cầu Bộ GTVT, Chính phủ và các Bộ, ngành phải thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật. Các dự án phải triển khai đúng trình tự, thủ tục pháp luật quy định, không được quyền sai sót bất cứ khâu nào nên thời gian kéo dài.
Sau khi Quốc hội có chủ trương, tháng 11/2017, Chủ tịch Quốc hội đã ban hành Nghị quyết để chính thức triển khai dự án, sau đó một tháng, Chính phủ giao nhiệm vụ cho các Bộ, ngành, trong đó có Bộ GTVT.
Ngay sau khi có ý kiến chính thức của Chính phủ, Bộ GTVT đã tiến hành đấu thầu và tư vấn lập dự án. Khi đấu thầu mất thời gian khoảng 2 tháng lựa chọn các nhà tư vấn phù hợp.
Ông Thể cũng cho biết, vì dự án này gồm 11 dự án thành phần nên trong quá trình thực hiện, tư vấn phải tiến hành khảo sát và làm rất nhiều công việc. Cụ thể, phải đánh giá tác động môi trường dự án, thống nhất khung chính sách về đền bù GPMB giữa các tỉnh dự án đi qua, rồi phải thống nhất với các địa phương về quy mô tuyến dự án....
“Tất cả công việc này được tư vấn làm hết sức khẩn trương” ông Thể khẳng định và cho biết, đến nay, Bộ GTVT đã phê duyệt 5/11 dự án, 5 dự án còn lại đang trình Chính phủ, khi Chính phủ thống nhất thì dự kiến đầu tháng 11 năm nay Bộ sẽ phê duyệt. Còn dự án Cầu Mỹ Thuận 2 là cây cầu lớn, phải đấu thầu và lập dự án rất lâu, Bộ đang cố gắng trong năm 2018, cả 11 dự án này sẽ được phê duyệt, sau đó sẽ làm đúng trình tự, thủ tục.
Theo Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, Bộ GTVT sẽ đấu thầu, tư vấn lập thiết kế kỹ thuật và dự toán, sau khi có tư vấn sẽ tiến hành khảo sát, rồi chúng tôi phải hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế kỹ thuật dự toán, sau khi phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật dự toán thì mới bắt đầu đấu thầu, thiết kế và thi công”, Bộ trưởng Thể cho biết.
Theo kế hoạch, tháng 9/2019, mới hoàn thành phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán, sau đó tập trung thi công trong 2 năm 2020 - 2021. Riêng công tác GPMB, đầu năm 2019, Bộ sẽ tập trung bàn giao cho các địa phương để tiến hành công tác kiểm đếm và triển khai.
Sân bay Long Thành: tháng 10/2019 cố gắng báo cáo Quốc hội
Về sân bay quốc tế Long Thành, theo người đứng đầu ngành Giao thông cho biết, tại kỳ họp tháng 10/2017, Quốc hội thống nhất tách dự án GPMB thành dự án riêng và đã có Nghị quyết 54 ngày 24/11/2017 giao UBND tỉnh Đồng Nai và Bộ GTVT thực hiện. Bộ GTVT được giao tiến hành đấu thầu quốc tế để lập dự án khả thi cho sân bay quốc tế Long Thành.
UBND tỉnh Đồng Nai được giao hoàn thành dự án GPMB để trình Chính phủ phê duyệt. Sau đó, mới tiến hành kiểm đếm và chi trả. Tháng 3/2018, UBND tỉnh Đồng Nai đã trình Chính phủ dự án GPMB, Chính phủ tổ chức thẩm định và góp ý.
Tháng 7/2018, UBND tỉnh Đồng Nai trình lại lần thứ 2 và hiện nay, 25 thành viên của Hội đồng thẩm định quốc gia đã thống nhất ý kiến và hồ sơ đã trình Chính phủ. “Có lẽ đầu tháng 11/2018 Chính phủ sẽ phê duyệt dự án”, Bộ trưởng Thể cho biết.
Về phía Bộ GTVT, Bộ trưởng Thể báo cáo sẽ tổ chức đấu thầu quốc tế, lập dự án tổng thể giai đoạn 1 cho sân bay quốc tế Long Thành và tháng 6 đã ký hợp đồng chính thức lập dự án với liên danh 5 nhà thầu, trong đó có 3 nhà thầu của Nhật Bản và 2 nhà thầu Trung Quốc.
“Theo kế hoạch, chúng tôi sẽ hoàn thành việc này vào tháng 7/2019, tháng 3/2019 xong báo cáo đánh giá tác động môi trường và tháng 10/2019 sẽ cố gắng báo cáo Quốc hội”, ông Thể thông tin và cho biết, với 2 dự án này, do đến thời điểm hiện tại, Bộ GTVT tập trung khâu khảo sát, thiết kế lập dự án nên chưa sử dụng đến số kinh phí được bố trí.
Dự kiến, đến tháng 11/2018, nếu Chính phủ phê duyệt dự án giải phóng mặt bằng cho sân bay Long Thành thì mới sử dụng đến khoản 23 nghìn tỷ bố trí cho công tác GPMB.