Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể vừa ký báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc triển khai ETC theo ủy quyền của Thủ tướng. Trong đó, nêu rõ việc chưa được thực hiện xong yêu cầu "Từ năm 2019, triển khai đồng bộ thu phí dịch vụ không dừng đối với tất cả các tuyến quốc lộ được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT trên cả nước" của Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo nghị quyết ban hành từ tháng 10/2017.
Theo báo cáo, trên toàn quốc có 93 trạm thu phí trên các tuyến quốc lộ và cao tốc, trong đó Bộ Giao thông Vận tải quản lý 74 trạm (giai đoạn 1 có 44 trạm), UBND các tỉnh quản lý 19 trạm. Đến nay, số trạm đã lắp đặt thiết bị, đi vào vận hành là 46; 6 trạm đồng thuận sẽ kết nối với dự án thu phí tự động giai đoạn 2 và 11 trạm chưa triển khai thực hiện.
Bên cạnh đó, số lượng xe dán thẻ chưa đạt được như yêu cầu (mới có khoảng 800 - 900 nghìn xe) dẫn đến chưa phát huy được hiệu quả của hệ thống thu phí tự động không dừng đã lắp đặt.
Cùng với việc chỉ ra các nguyên nhân khách quan, chủ quan, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ đã nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân để chậm tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động trong thời gian qua theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Theo kết quả kiểm điểm, 8 tập thể có liên quan đều nghiêm túc kiểm điểm, trong đó 4 đơn vị trực tiếp liên quan đến quá trình triển khai thực hiện dự án nhận hình thức phê bình nghiêm khắc và rút kinh nghiệm.
30 cá nhân thuộc các cơ quan, đơn vị có bản kiểm điểm trách nhiệm liên quan đến việc chậm tiến độ. Trong đó, có 9 cá nhân nhận hình thức rút kinh nghiệm; 6 cá nhân thuộc 4 đơn vị liên quan trực tiếp tới việc triển khai thực hiện dự án nhận hình thức phê bình nghiêm khắc, rút kinh nghiệm.
Về cá nhân, với vai trò lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức thực hiện hệ thống thu phí tự động không dừng, Bộ trưởng và Thứ trưởng phụ trách dự án kiểm điểm “tự nhận hình thức nghiêm khắc phê bình, rút kinh nghiệm”.