Liên quan tới vụ tai nạn xảy ra khoảng 9h15 sáng 6/11 tại điểm thi công nhà ga Thanh Xuân 3, đối diện với Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, khiến một người tử vong tại chỗ, hai người bị thương (Công trình đang thi công thuộc dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội)), tại cuộc họp chiều 7/11 về dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, Bộ trưởng Giao thông – Vận tải Đinh La Thăng khẳng định, Tổng thầu EPC phải cảnh cáo nhà thầu vì để xảy ra sự việc hôm qua và phải chịu trách nhiệm chính trong việc để xảy ra tai nạn chết 1 người và bị thương hai người.
Tổng thầu phải chịu trách nhiệm toàn bộ về các khoản kinh phí và cắn cứ vào kết luận điều tra, hoàn toàn chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật Việt Nam.
|
Hiện trường vụ tai nạn |
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng đánh giá, nhà thầu phụ Tổng công ty Xây dựng Công trình Giao thông 1 - Cienco1 chịu trách nhiệm trực tiếp cho việc xảy ra tai nạn, nhưng trách nhiệm chính vẫn thuộc về Tổng thầu.
Vị “tư lệnh ngành” giao thông đã đề nghị Hội đồng thành viên CIENCO 1 xem xét, có hình thức kỷ luật đối với ông Phạm Dũng, Chủ tịch Hội đồng thành viên CIENCO 1 vì thái độ vô cảm, thiếu trách nhiệm trong vụ tai nạn chết người xảy ra tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, ngay sau khi biết tin vụ tai nạn, ông lập tức chỉ đạo Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông xuống ngay hiện trường giải quyết vụ việc.
Theo Bộ trưởng Thăng: “Sáng hôm qua biết thông tin tôi gọi ngay ông Dũng có mặt tại hiện trường để phối hợp với cơ quan điều tra. Ông không ra mà điều Chủ tịch Công đoàn ra. Chiều tôi gọi lại hỏi tình hình thì bảo là chưa ra. Hỏi ông đang làm gì thì lại đang họp giao ban. Rất là vô cảm. Sự việc xảy ra như vậy mà vẫn họp giao ban được. Cho nên ông Dũng phải bị kỷ luật".
"Tôi đã gọi trực tiếp cho Chủ tịch Cienco1 Phạm Dũng yêu cầu kiểm điểm và ông Dũng phải chịu trách nhiệm hình thức kỷ luật” - ông Thăng nói.
"Là con cháu nhà mình chắc các ông đã nhao nhao ra rồi, vô cảm vô trách nhiệm với tính mạng người dân như vậy à? Nếu xử lý vụ việc này không nghiêm thì nó còn xảy ra nữa", Bộ trưởng Đinh La Thăng cương quyết.
Được biết, hiện nay, CIENCO 1 đã cổ phần hoá nên lãnh đạo Bộ GTVT không xử lý trực tiếp, nhưng theo Bộ trưởng Thăng, sẽ đề nghị Hội đồng thành viên xem xét, có hình thức xử lý, kỷ luật.
Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ tai nạn, Phó Thủ tướngNguyễn Xuân Phúc đã gửi lời chia buồn tới gia đình nạn nhân tử vong, thăm hỏi các nạn nhân bị thương. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với Ban An toàn giao thông (ATGT) TP.Hà Nội khẩn trương tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ động viên gia đình nạn nhân tử vong và các nạn nhân bị thương.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu thi công đình chỉ ngay hoạt động thi công không bảo đảm an toàn lao động; rà soát lại toàn bộ quy trình tổ chức thi công, công tác giám sát, bảo đảm an toàn lao động, đặc biệt là tại khu vực tổ chức thi công trong phần không gian của các hoạt động giao thông trên toàn tuyến; kiểm tra các điều kiện an toàn của các trang thiết bị phục vụ thi công trên công trường; bổ sung đầy đủ các trang thiết bị phục vụ tổ chức giao thông cả thời gian ban ngày và ban đêm; bố trí người hướng dẫn giao thông tại khu vực đang triển khai thi công.
Bộ GTVT cần xác định trách nhiệm và xử lý nghiêm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan trực tiếp đến vụ việc, đặc biệt là cán bộ, người đứng đầu của đơn vị đại diện Chủ đầu tư nếu để xảy ra tai nạn do không thực hiện đúng quy định về tổ chức thi công và đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông trên công trường.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đặt mục tiêu hoàn thành và đưa vào khai thác tháng 6/2015. Sau một thời gian chậm trễ, thời gian gần đây, tiến độ trên toàn tuyến đã được đẩy mạnh.
Dự án được thực hiện theo hình thức tổng thầu EPC, có chiều dài toàn tuyến 13,5 km với 12 ga. Tổng mức đầu tư khoảng 8.700 tỉ đồng. Chủ đầu tư là Ban quản lý dự án đường sắt, trước thuộc Cục Đường sắt Việt Nam nay đã chuyển về Bộ GTVT quản lý.
Tổng thầu EPC của toàn dự án là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc, Tư vấn giám sát là Công ty TNHH Giám sát xây dựng – Viện Nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh. Nhà thầu phụ là Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1), đơn vị trực tiếp thi công gây tai nạn là Xí nghiệp cầu 17 (thuộc Cienco 1).