Trong đó, 4 đoạn tuyến cao tốc được đề xuất lộ trình đầu tư từ sau năm 2030 về trước năm 2030, gồm: Trà Lĩnh - Đồng Đăng; Sóc Trăng - Cần Thơ - Châu Đốc; Ninh Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh; Hà Tiên - Rạch Giá - Cà Mau.
Tuyến Sóc Trăng - Cần Thơ - Châu Đốc dài 247km, tổng mức đầu tư khoảng 35.554 tỷ đồng. Theo Bộ Giao thông, hiện tứ giác Long Xuyên chưa có cao tốc trục ngang kết nối, trong khi đây là khu vực tập trung sản xuất lúa gạo, thủy hải sản lớn nhất cả nước. Hội đồng vùng kinh tế trọng điểm Đồng bằng sông Cửu Long đã đề nghị Chính phủ đẩy nhanh tiến độ các tuyến mang tính kết nối, trong đó có cao tốc này.
Tuyến Hà Tiên - Rạch Giá - Cà Mau dài 225km, tổng mức đầu tư dự kiến là 35.828 tỷ đồng. Đây được đánh giá là hành lang giao thông chiến lược để đẩy mạnh giao thương xuyên biên giới, hỗ trợ phát triển kinh tế các nước thuộc tiểu vùng Mê Kông. Vì vậy Bộ Giao thông cho rằng cần điều chỉnh tiến độ đầu tư toàn tuyến về trước năm 2030.
Hai tuyến cao tốc còn lại là Ninh Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh dài 133km, tổng mức đầu tư 17.373 tỷ đồng và Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) dài 149km, tổng mức đầu tư 23.726 tỷ đồng. Bộ Giao thông kiến nghị Chính phủ điều chỉnh lộ trình đầu tư hai dự án này để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương liên quan.