Khác với những ngày đầu, người dân không còn tập trung tại trạm BOT thay vào đó là ba ôtô không người lái đỗ chắn ngang. Các xe đi qua trạm bằng làn đường dành cho xe thô sơ và không mất phí. Ban Quản lý trạm cũng chỉ cắt cử một nhân viên túc trực để trông giữ tài sản.
Một số người dân cho biết việc chặn xe phản đối chỉ dừng lại khi yêu cầu miễn hoàn toàn phí cho xe chính chủ và không chính chủ của người dân sinh sống trong bán kính 5 km quanh trạm được đáp ứng.
Cuối tháng 4, Bộ Giao thông vận tải cho phép doanh nghiệp đầu tư dự án tổ chức thu tiền dịch vụ đường bộ tại trạm thu phí Km17+100, đường Hòa Lạc - Hòa Bình từ 0h ngày 3/5 để hoàn vốn đầu tư cho dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình. Mức phí thấp nhất là 35.000 đồng/lượt xe và cao nhất là 180.000 đồng/lượt xe.
Tuy nhiên, sau đó người dân tập trung phản đối. Ngày 18/6, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khẩn trương xem xét đề xuất của tỉnh Hòa Bình đối với tuyến BOT Hòa Lạc đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người dân.