Buộc tái xuất gần 300 xe ô tô Trung Quốc kém chất lượng

(PLO) - Do không đảm bảo quy định hiện hành, chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, 279 phương tiện do Trung Quốc sản xuất bị Cục Đăng kiểm Việt Nam từ chối kiểm tra, đồng thời buộc tái xuất... 
Cơ quan đăng kiểm đã phát hiện nhiều sai phạm liên quan đến xe tải nhập từ Trung Quốc
Cơ quan đăng kiểm đã phát hiện nhiều sai phạm liên quan đến xe tải nhập từ Trung Quốc
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc thời gian gần đây đã tăng đột biến. 5 tháng đầu năm, có 2.902 xe ô tô do Trung Quốc sản xuất được Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm định và cấp chứng chỉ đạt chất lượng lưu hành, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2013. Đặc biệt, có những thời điểm trong tháng 4 và tháng 5/2014, lượng xe do Trung Quốc sản xuất nhập về Việt Nam được kiểm định tại Cục Đăng kiểm Việt Nam tăng gần 3 lần so với cùng thời điểm năm 2013. 
Giá rẻ, chất lượng ẩu
Ông Nguyễn Tô An, Phó Trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho hay, Việt Nam đang triển khai đồng loạt các biện pháp nhằm tăng cường siết chặt quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện. Trước đây, các xe tải chở quá tải trọng cho phép gấp 2 đến 3 lần, thậm chí cá biệt có trường hợp gấp 4 lần. Do tăng cường kiểm soát dẫn đến cần thêm một số lượng phương tiện vận tải, đồng thời ô tô do Trung Quốc sản xuất có đặc điểm là giá thành phù hợp với khả năng tài chính hạn chế của nhiều người dân và thời gian cung cấp hàng nhanh khiến phương tiện từ nước này được nhập khẩu nhiều trong thời gian vừa qua.
Tuy nhiên, một số lượng lớn xe nhập từ Trung Quốc đã không thể “lọt” qua các khâu kiểm định của Việt Nam vì không đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật. Theo ông An, đến nay Cục Đăng kiểm Việt Nam đã cấp giấy thông báo không đạt chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu, từ chối kiểm tra, buộc tái xuất và có biện pháp xử lý tổng số 279 phương tiện do Trung Quốc sản xuất của 31 doanh nghiệp nhập khẩu. 
Cụ thể, đơn vị đăng kiểm đã cấp giấy thông báo không đạt chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu đối với 28 xe của 13 doanh nghiệp nhập khẩu từ Trung Quốc; từ chối kiểm tra và yêu cầu 2 doanh nghiệp nhập khẩu phải tự tái xuất 2 lô hàng là ô tô tải tự đổ (gồm 14 xe) nhập khẩu từ Trung Quốc vì có dấu hiệu vi phạm quy định về thể tích thùng chở hàng; 5 xe bị đục sửa số khung, số động cơ phải tái xuất. 
Ngoài ra, có doanh nghiệp sau khi mở tờ khai nhập khẩu đã tự kiểm tra và đối chiếu với quy định hiện hành, đồng thời quyết định tự tái xuất 2 lô hàng (32 xe) nhập khẩu từ Trung Quốc.
Chấn chỉnh doanh nghiệp nhập xe cơi nới thùng hàng
Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng phát hiện 70 chiếc ô tô tải tự đổ không thỏa mãn quy định về kích thước giới hạn thùng hàng, xử lý đối với 130 ô tô tải tự đổ có sẵn các liên kết chờ để dễ dàng tăng thể tích thùng hàng khi xe vào khai thác. Cục này cũng đã có biện pháp chấn chỉnh 18 doanh nghiệp đang tham gia nhập khẩu xe tải từ Trung Quốc để hạn chế việc cơi nới thùng hàng và có sẵn các liên kết chờ ở thùng hàng.
Ngoài ra, kết quả kiểm tra thực tế tại các trạm đăng kiểm cũng cho thấy, qua quá trình sử dụng, chất lượng ô tô do Trung Quốc sản xuất nhanh xuống cấp. Theo số liệu thống kê trong kiểm định, tỷ lệ xe không đạt đối với xe tải do Trung Quốc sản xuất khi kiểm định lưu hành là 37% so với tỷ lệ trung bình chung là 33% và so với xe tải do Hàn Quốc sản xuất là 20% .
Nhằm quản lý chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô nhập khẩu, Bộ Giao thông Vận tải đã tăng cường việc kiểm tra và công bố thông số kỹ thuật, hình ảnh của các phương tiện đã được chứng nhận lên website của Cục Đăng kiểm Việt Nam để cung cấp thông tin cho các đơn vị liên quan.

Đọc thêm