Hân hoan bởi sự tiện ích từ dịch vụ Bưu điện
Cầm thẻ bảo hiểm y tế mới trên tay, bà Nguyễn Quỳnh Mai, 68 tuổi (huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh) không nén nổi niềm vui. Những năm gần đây, chân bà bị đau xương khớp nên việc di chuyển rất vất vả. Khi biết phải đi đổi thẻ bảo hiểm y tế mới, bà Mai lo lắng, được người hàng xóm chia sẻ về dịch vụ bưu điện công ích, bà đã gọi điện cho cán bộ bưu điện. Ngay ngày hôm sau, cán bộ bưu điện có mặt tại nhà bà, hướng dẫn bà làm các thủ tục đổi thẻ, sau đó thẻ bảo hiểm y tế của bà Mai được nhân viên bưu điện chuyển phát đến tận nhà đúng thời gian hẹn.
Bà Mai tâm sự: “Tôi thực sự xúc động và vui khi mình không phải đi đâu mà vẫn có thể đổi thẻ bảo hiểm y tế mới. Tôi thấy dịch vụ này rất có ích, tiện lợi vì giảm đáng kể thời gian đi lại, giảm công sức và chi phí di chuyển. Chưa kể, người cao tuổi như tôi, chân đau, đi lại khó khăn, đây là cách làm hiệu quả để nâng cao chất lượng dịch vụ công do Nhà nước cung cấp”.
Điểm tư vấn hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tiếp và trực tuyến. (Ảnh: Công Thành) |
Cũng trong niềm hân hoan vì sự tiện lợi đến với mình, anh Hoàng Văn Tâm, 51 tuổi (huyện Tiên Yên, Quảng Ninh) chia sẻ: “Trước đây, mỗi lần đổi giấy phép lái xe, tôi rất ngại. Vì tôi phải xin nghỉ làm, mất thời gian đi đi lại lại, phát sinh chi phí đi đường, vì có thể thiếu giấy tờ, đường sá xa xôi, rồi phải xếp hàng chờ đợi để nộp hồ sơ, nhận kết quả. Khi biết thủ tục tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích qua các thông tin đại chúng, sau khi có giấy khám sức khỏe, tôi đã gọi điện tới Bưu điện huyện hỗ trợ tôi thủ tục đổi giấy phép xe mà không phải đến Trung tâm Phục vụ hành chính công huyện nộp hồ sơ, trong thời gian ngắn, tôi đã nhận được giấy phép lái xe mới với niềm hân hoan. Tôi đã chia sẻ với người thân trong gia đình và bạn bè tôi vì sự tiện lợi của dịch vụ bưu chính công ích này”.
Thay vì phải đi hàng chục cây số xuống Trung tâm Hành chính công tỉnh để làm thủ tục đề nghị cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì nay chị Hoàng Thị Oanh, 24 tuổi (TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) dễ dàng đến Bưu điện thành phố để được hướng dẫn, hỗ trợ. Chị Oanh chỉ cần mang theo căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn giá trị sử dụng; điện thoại thông minh có cài đặt VNeID, tên và mật khẩu ứng dụng VNeID của người làm lý lịch tư pháp đến bưu cục cấp huyện hoặc các điểm Bưu điện - Văn hóa tại địa phương, chị Oanh đã được cán bộ cung cấp tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp và hỗ trợ các thao tác nộp hồ sơ trực tuyến.
Bưu điện Quảng Ninh nâng cao chất lượng phục vụ
Theo Giám đốc Bưu điện tỉnh Quảng Ninh Phạm Thị Hải Yến, tại Quảng Ninh, 100% các điểm phục vụ đã triển khai thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính: 150 điểm (34 Bưu cục cấp 1, 2, 3 và 116 điểm Bưu điện văn hóa xã đang hoạt động); Phục vụ người dân theo nhu cầu tại địa chỉ đến tận cấp xã và tuyên truyền hướng dẫn người dân ứng dụng công nghệ thông tin đăng ký hồ sơ hành chính công trực tuyến theo cấp độ 3, 4 gắn với tuyên truyền sử dụng dịch vụ bưu chính công ích.
Nhân viên Bùi Thị Thu Thảo (Bưu điện thị xã Đông Triều) hướng dẫn khách hàng làm các thủ tục hành chính. (Ảnh: BĐQN) |
Giám đốc Bưu điện tỉnh Quảng Ninh cho biết thêm: “Việc đẩy mạnh tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích đã góp phần cải cách hành chính, cải thiện các chỉ số cạnh tranh của tỉnh, nâng cao chất lượng phục vụ của các cơ quan nhà nước, đảm bảo người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện dịch vụ công mọi lúc, mọi nơi; tiết kiệm được thời gian, chi phí, công sức, thuận tiện trong việc nộp hồ sơ tại các điểm giao dịch của bưu điện gần nhất, không phải đi xa xếp hàng chờ đợi để nộp hồ sơ, nhận kết quả, tạo sự công khai, minh bạch, ngăn ngừa tiêu cực có thể phát sinh”.
Bưu điện tỉnh Quảng Ninh các cấp luôn phối hợp với các đơn vị trong việc tuyên truyền về dịch vụ tiếp nhận, trả kết quả qua bưu chính công ích. Đồng thời cử cán bộ đi đào tạo về kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ tại các cơ quan chuyên môn để nhân viên bưu điện nắm chắc các quy định nhằm hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công một cách hiệu quả nhất. Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2024, Bưu điện tỉnh đã tổ chức 12 lớp đào tạo với 1.200 lượt người tham gia tập huấn về quy trình nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên, người lao động trực tiếp tham gia dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua bưu điện.
Bưu điện tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với Sở Tư pháp triển khai cung cấp dịch vụ tiếp nhận hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp và hỗ trợ công dân nộp hồ sơ trực tuyến, hồ sơ trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử VNeID tại các điểm phục vụ của Bưu điện; Phối hợp Công an tỉnh Quảng Ninh (Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh) chuyển phát hồ sơ và trả kết quả cấp thị thực, thẻ tạm trú, gia hạn tạm trú cho người nước ngoài tại Quảng Ninh nộp trên cổng dịch vụ công Bộ Công an qua dịch vụ bưu chính công ích; Phối hợp xây dựng Dự thảo Đề án thí điểm mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp thuộc UBND tỉnh Quảng Ninh; ký thỏa thuận bổ sung về tiếp nhận hồ sơ cấp đổi và trả kết quả giấy phép lái xe tại các điểm phục vụ của Bưu điện; phối hợp với Trung tâm sát hạch lái xe và Giám sát giao thông vận tải đường bộ Quảng Ninh, Trường Cao đẳng Công nghiệp và Xây dựng Uông Bí, Trường Cao đẳng Than… về tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả học tập, chứng chỉ đào tạo nghề, giấy phép lái xe hạng A1, A2, B1, B2, C, D, E, FC… qua dịch vụ bưu chính công ích; Ký thỏa thuận với Trung tâm sát hạch lái xe và Giám sát giao thông vận tải đường bộ Quảng Ninh về tuyển sinh học lái xe ô tô, mô tô, Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh, Trường Cao Đẳng Việt - Hàn, Trường Cao đẳng Y tế Quảng Ninh về liên kết tư vấn tuyển sinh nhằm truyền thông sâu rộng đến vùng sâu, vùng xa, hải đảo… về công tác đào tạo nguồn nhân lực của tỉnh.
Bưu tá Bùi Thị Tuyết (Bưu cục Đông Triều) chuyển phát căn cước cho khách hàng. (Ảnh: BĐQN) |
Bưu điện tỉnh tiếp tục tham mưu với UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, các sở, ban, ngành địa phương, trong việc tuyên truyền qua các kênh thông tin đại chúng: Đài phát thanh xã, huyện, mạng xã hội facebook, zalo, phát tờ rơi… về công tác cải cách hành chính, dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4 và dịch vụ tiếp nhận, trả kết quả qua bưu chính công ích.
Với sự đổi mới, sáng tạo, quyết liệt, đẩy mạnh triển khai dịch vụ bưu chính công ích trong tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, Bưu điện tỉnh Quảng Ninh đã tạo thuận lợi nhất, mang lại sự hài lòng, niềm vui cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao chỉ số cải cách hành chính của tỉnh, việc đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia theo hướng hiệu quả, thiết thực, đóng góp tích cực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và giai đoạn 2021 - 2025 của Chính phủ.