Cà Mau đề xuất giao Bộ Xây dựng chuẩn bị thủ tục đầu tư cao tốc Cà Mau - Đất Mũi

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - UBND tỉnh Cà Mau mới có văn bản đề xuất Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chuẩn bị các bước lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án để triển khai đầu tư cao tốc từ thành phố Cà Mau đến Đất Mũi dài hơn 90 km, dự kiến khởi công trong năm 2025.

Để triển khai đầu tư dự án theo quy hoạch, UBND tỉnh Cà Mau có văn bản đề xuất Thủ tướng giao Bộ Xây dựng thực hiện nhiệm vụ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư công và pháp luật có liên quan.

Tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi có vị trí điểm cuối tuyến tại huyện Ngọc Hiển.

Tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi có vị trí điểm cuối tuyến tại huyện Ngọc Hiển.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, tuyến đường cao tốc thành phố Cà Mau – Đất Mũi là dự án có tính chất rất đặc thù, quy mô rất lớn, giải pháp kỹ thuật phức tạp. Đây là một trong số những dự án đường bộ cao tốc tại khu vực ĐBSCL với phần lớn tuyến đi qua các vùng đất ngập nước, khu vực rừng ngập mặn, điều kiện địa chất rất yếu, tuyến qua rất nhiều sông, kênh, rạch, chế độ thủy triều, thủy văn phức tạp.

Dự án được Thủ tướng giao Bộ Xây dựng triển khai thủ tục đầu tư, tỉnh Cà Mau sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng để nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư. Việc giao cơ quan chủ quản thực hiện dự án, đồng thời tập trung thực hiện công tác chuẩn bị để tổ chức thực hiện giải phóng mặt bằng và các công tác phối hợp theo thẩm quyền, trách nhiệm của địa phương, bảo đảm yêu cầu tiến độ của dự án.

Tuy nhiên, Cà Mau là tỉnh còn rất khó khăn, chưa tự cân đối ngân sách. Đồng thời, tỉnh đang phải tập trung triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có nhiệm vụ chi ngân sách địa phương khoảng 863 tỉ đồng để thực hiện giải phóng mặt bằng phục vụ mở rộng, nâng cấp sân bay Cà Mau. Theo nghiên cứu sơ bộ của tỉnh Cà Mau, Dự án cao tốc Cà Mau - Đất Mũi dự kiến dài 90 km, chi phí giải phóng mặt bằng dao động từ 1.689 tỷ đồng đến 2.283 tỷ đồng, tuỳ vào phương án lựa chọn đi trên nền đất hay làm cầu cạn. Trường hợp bố trí toàn bộ từ ngân sách địa phương sẽ tạo áp lực lớn cho ngân sách tỉnh, dẫn đến khó khăn cân đối nguồn lực thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Trên cơ sở đó, tỉnh Cà Mau mong muốn ngoài việc Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ Xây dựng tiến hành các thủ tục để sớm khởi công dự án, xem xét hỗ trợ tối đa cho ngân sách địa phương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

“Hiện, từ Cần Thơ đi Cà Mau phải mất 1 giờ, nếu có tuyến đường cao tốc hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ rút ngắn chỉ còn hơn 1 giờ. Đặc biệt, sau này nếu có tuyến đường cao tốc về Đất Mũi, Cà Mau sẽ thu hút du khách trong và ngoài nước tìm về vùng đất cực Nam. Qua đó, góp vào tăng trưởng kinh tế - xã hội tỉnh nhà”, UBND tỉnh Cà Mau cho hay.

Đọc thêm