Cà phê đặc sản Peru: Cơ hội tiềm năng cho doanh nghiệp Việt

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Peru là quốc gia đứng đầu trong việc sản xuất và xuất khẩu cà phê Arabica hữu cơ. So với Robusta, vốn là thế mạnh của Việt Nam, Arabica là dòng cà phê có hương vị đặc trưng, có phần đắng đậm hơn. 

Trong những năm qua, Đại sứ quán Peru tại Việt Nam đã xúc tiến nhiều hoạt động kết nối với doanh nghiệp với mục tiêu đưa sản phẩm này tới người tiêu dùng Việt. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, Báo Pháp luật Việt Nam có buổi trao đổi với Phó Đại sứ nước Cộng hoà Peru tại Việt Nam – bà Fiorella Kristell Áviles Flores.

-Kính chào Phó Đại sứ, xin Bà cho biết về tình hình sản xuất và xuất khẩu cà phê tại Peru hiện nay?

Trước tiên, tôi xin gửi lời chào tới độc giả của Báo PLVN. Hiện nay, Peru là nước sản xuất và xuất khẩu cà phê hữu cơ hàng đầu trên thế giới. Song Peru là quốc gia xuất khẩu cà phê lớn thứ chín toàn cầu, sau Brazil, Việt Nam, Colombia, Indonesia, Ethiopia, Honduras, Ấn Độ và Mexico.

Các vùng canh tác chính tại Peru là Amazonas, Ayacucho, Cajamarca, Cusco, Huánuco, Junín, Pasco, Piura, Puno và San Martín, đặc trưng của những khu vực này là địa hình cao nguyên với độ cao 1.000–1.800 mét và việc trồng cà phê được thực hiện ở những khu vực có bóng râm với mức độ phân bố là 2.000 cây/ha. Tại Peru, 95% sản lượng cà phê được sản xuất từ các nông trại nhỏ và thu hoạch thủ công, đây cũng là nguồn để tạo việc làm cho hơn hai triệu người.

Trong những năm gần đây, cà phê Peru ngày càng được đánh giá cao, dần khẳng định vị thế của mình trên thị trường quốc tế. Vào năm 2023, 13 loại cà phê của Peru đã nhận giải thưởng tại Cuộc thi quốc tế AVPA Paris “Cà phê rang xay tại các quốc gia sản xuất” lần thứ 8.

Phó Đại sứ nước Cộng hoà Peru tại Việt Nam - bà Fiorella Kristell Áviles Flores.

Phó Đại sứ nước Cộng hoà Peru tại Việt Nam - bà Fiorella Kristell Áviles Flores.

-Việt Nam vốn là một quốc gia xuất khẩu cà phê nổi tiếng thế giới, theo Bà, việc đó có ảnh hưởng tới tiềm năng phát triển của cà phê Peru tại thị trường này không?

Cà phê Peru là cà phê chè hay còn được gọi cà phê Arabica. Tại Việt Nam dòng cà phê này không có lợi thế mạnh như dòng cà phê vối hay còn được gọi Robusta. Theo đó, hai dòng hạt hoàn toàn khác biệt và hai nước sẽ không có sự cạnh tranh trực tiếp trong việc phân phối cà phê, ngược lại sẽ có sự hỗ trợ nhau.

Có thể thấy, nhu cầu thưởng thức những loại cà phê đặc sản (specialty), vốn xuất phát từ dòng Arabica, của người tiêu dùng Việt Nam ngày càng tăng. Hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu nhập khẩu cà phê đặc sản từ Colombia, Ecuador, Ethiopia và cả Peru. Điều này đồng nghĩa với việc thị trường Việt Nam đang sẵn sàng đón nhận sản phẩm cà phê từ Peru, đặc biệt với cà phê đặc sản.

Thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại của Đại sứ quán Peru tại Việt Nam, Cà phê Peru sẽ được biết tới nhiều hơn bởi cộng đồng thích cà phê cũng như người tiêu dùng trẻ có đam mê và mong muốn tìm những vị cà phê mới.

-Trong lĩnh vực xuất nhập khẩu quốc tế, chính sách và hiệp định thương mại giữa các quốc gia luôn đóng vai trò hết sức quan trọng. Theo Bà, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam và Peru có thể tận dụng những thế mạnh nào trong lĩnh vực này?

Từ năm 2021, sau khi Peru chính thức phê chuẩn hiệu lực của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), cả Peru và Việt Nam trở thành viên của Hiệp định FTA này. Theo đó, cả hai quốc gia đều được hưởng quyền tiếp cận ưu đãi cho các sản phẩm của mình vào các thị trường đối tác. Nhờ có hiệp định này, năm 2022, Việt Nam đã nhập khẩu cà phê Arabica Peru với trị giá hơn 3 triệu USD, và đứng thứ 8 trong hạng mục các sản phẩm xuất khẩu từ Peru vào Việt Nam. Bên cạnh đó, hai quốc gia cũng đồng thời tham gia Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) với những lợi ích đáng kể đối với doanh nghiệp và nhân dân 2 nước.

Thêm vào đó, Chính phủ Peru, thông qua các cơ quan địa phương và Bộ Nông nghiệp, thực hiện nhiều dự án khác nhau để nâng cao chất lượng sản xuất cà phê nhằm mục đích đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn của các chứng chỉ quốc tế như: USDA Organic, Fair Trade, Rain Forest Alliance, v.v. Điều này, cùng với việc hỗ trợ thông qua các khoản tín dụng nông nghiệp, cho phép các hộ nông dân nhỏ cải thiện chất lượng cây trồng.

Chính quyền địa phương của các vùng canh tác cà phê luôn hỗ trợ và khuyến khích các hộ sản xuất cà phê tham gia vào nhiều hội chợ và cuộc thi khác nhau như Expocafé và Ficafé, để có cơ hội quảng bá sản phẩm cũng như tiếp cận thị trường quốc tế nhằm tạo lợi nhuận cao hơn và tìm kiếm cơ hội hợp tác.

-Xin Bà cho biết, Đại sứ quán Peru tại Việt Nam đóng vai trò như thế nào trong việc xúc tiến và kết nối các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cà phê tại Việt Nam cũng như Peru?

Cùng với việc quảng bá những sản phẩm cà phê tiềm năng của Peru đến các doanh nghiệp và người tiêu dùng Việt Nam, Đại sứ quán Peru tại Việt Nam và Văn phòng Thương mại Peru tại Bangkok, kiêm nhiệm Việt Nam, sẵn sàng cung cấp cho doanh nghiệp Việt thông tin về các công ty xuất khẩu cà phê uy tín tại Peru để họ liên hệ và dễ dàng hơn trong việc gửi hàng mẫu.

Đặc biệt, giữa tháng 4/2023, Đại sứ quán Peru sẽ tổ chức sự kiện Tuần lễ Cà phê Peru 2023 với chuỗi chương trình nhằm giới thiệu tới cộng đồng hương vị của cà phê đặc sản Peru và đồng thời, thúc đẩy cơ hội phát triển mặt hàng này tại thị trường Việt Nam. Trong khuôn khổ sự kiện lần này, Đại sứ quán sẽ tổ chức trải nghiệm thử nếm Cà phê đặc sản Peru (cupping) tại Hà Nội dành cho các chuyên gia pha chế (barista), các nhà rang xay, đại diện các quán cà phê đặc sản và đại diện các công ty xuất nhập khẩu cà phê. Đồng thời, Đại sứ quán tài trợ miễn phí hạt cà phê tới các cửa hàng đối tác nhằm đưa hương vị cà phê Peru trực tiếp tới người thưởng thức. Cùng với đó, cà phê Peru cũng sẽ xuất hiện tại Triển lãm cà phê quốc tế Cafeshow 2023 tại TP. Hồ Chí Minh.

-Thưa Bà, với cương vị là Phó Đại sứ Peru tại Việt Nam, Bà có lời khuyên nào cho các doanh nghiệp Việt đang quan tâm đến lĩnh vực nhập khẩu cà phê Peru vào Việt Nam?

Các doanh nghiệp nên theo dõi các hoạt động của Đại sứ quán để tìm hiểu và xác định dòng sản phẩm phù hợp nhất với thị hiếu người tiêu dùng Việt. Trong trường hợp nhập khẩu cà phê nhân, các nhà nhập khẩu Việt Nam nên yêu cầu các công ty xuất khẩu cà phê Peru cung cấp hồ sơ đặc điểm cà phê để bán để biết rõ nguồn gốc, chủng loại, các nốt mùi của cà phê nhằm tránh rủi ro sau này.

Trong trường hợp nhập khẩu cà phê rang đóng gói, các nhà nhập khẩu nên đảm bảo cà phê được rang mới nhất và được đóng gói trong loại bao bì phù hợp để bảo quản chất lượng sản phẩm tốt nhất.

-Xin trân trọng cảm ơn Bà!

Đọc thêm