Theo Reuters, phát biểu ngày 24/12, Bộ trưởng An ninh của Anh Ben Wallace cho biết nước này đã sẵn sàng triển khai các hệ thống phát hiện máy bay không người lái trên cả nước nhằm đối phó với nguy cơ các thiết bị này gây rối loạn dịch vụ hàng không. “Sự phổ biến các thiết bị không người lái cộng với những thách thức khi sử dụng các biện pháp quân sự để đối phó trong môi trường dân sự khiến việc tìm kiếm giải pháp để xử lý tình hình không hề dễ dàng”, ông Wallace nói.
Ông này cũng tuyên bố Anh sẽ phạt nặng những kẻ đã sử dụng máy bay không người lái bất cẩn và bất hợp pháp. Anh cũng dự kiến sẽ yêu cầu người sở hữu máy bay không người lái dùng cho mục đích giải trí có trọng lượng từ 250g trở lên phải đăng ký từ tháng 11/2019.
Cùng với Anh, Cơ quan an toàn hàng không dân dụng Australia (CASA) cũng vừa thông báo sẽ thiết lập hệ thống phát hiện sớm máy bay không người lái tại các sân bay của nước này từ tháng tới. Hệ thống này sẽ có thể phát hiện được loại máy bay không người lái đang bay, đọc được số seri thiết bị và biết được người điều khiển đang ở chỗ nào.
Ngoài các sân bay, hệ thống này cũng sẽ được triển khai ở một số vị trí nhạy cảm và những địa điểm mà những người thích máy bay không người lái ở Australia hay tụ tập như cầu cảng Sydney. Cũng trong năm 2019, chính quyền Australia sẽ bắt đầu triển khai chương trình đăng ký với sở hữu máy bay không người lái.
Động thái trên của giới chức Anh và Australia diễn ra sau khi khoảng 1.000 chuyến bay đã buộc phải hủy chuyến hoặc chuyển hướng ở sân bay Gatwick của Anh sau khi các máy bay không người lái liên tục xuất hiện trong tuần qua. Toàn bộ sân bay đã phải đóng cửa từ 21h00 tối 19/12 đến sáng 21/12 mới hoạt động cầm chừng trở lại. Tổng cộng đã có 140.000 hành khách bị ảnh hưởng bởi sự cố. Giới chức sân bay cho biết, tổng cộng đã có 50 lần máy bay không người lái được phát hiện.
Theo Giám đốc điều hành sân bay Gatwick Stewart Wingate, vụ việc đã được tính toán để gây gián đoạn tối đa hoạt động của sân bay vào dịp chỉ ít ngày trước đợt cao điểm nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới. Cảnh sát Anh đã được huy động nhưng không thể bắn hạ các thiết bị vì lo ngại khả năng đạn lạc có thể khiến người khác thiệt mạng.
Vụ việc cũng đã dấy lên những kêu gọi Chính phủ Anh cần phải khẩn trương ban hành luật quản lý hoạt động của các máy bay không người lái một cách chặt chẽ hơn. Theo quy định của Anh, những người điều khiển thiết bị bay không người lái để thiết bị bay trong phạm vi 1km quanh sân bay có thể đối mặt với mức án tù 5 năm. Anh cũng quy định các máy bay không người lái không được bay quá độ cao 120m. Tuy nhiên, Bộ trưởng Hàng không nước này Karl Turner cho rằng các quy định liên quan đến máy bay không người lái của Anh chưa đủ chặt chẽ.
Trong ngày 23/12, cảnh sát Anh đã thả 2 người bị bắt trước đó để điều tra về vụ việc. Theo giới chức Anh, vụ việc hiện đang được tiến hành điều tra và vẫn chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm. Trong phát biểu mới nhất, ông Ben Wallace đã cảnh báo những người sử dụng máy bay không người lái bất cẩn hoặc bất hợp pháp có thể phải lĩnh những hình phạt nặng. Theo thống kê của tổ chức UK Airprox Board, trong năm 2017 đã xảy ra 92 vụ máy bay dân dụng suýt va chạm với máy bay không người lái, tăng hơn 3 lần so với năm 2015.