Cần gỡ vướng cho dự án Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu để đẩy nhanh tiến độ

(PLVN) - Dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đã được xác định là một trong những công trình trọng điểm nhằm kết nối các khu vực kinh tế, thúc đẩy phát triển thương mại và du lịch. Tuy nhiên, để dự án này có thể hoàn thành đúng tiến độ, việc gỡ bỏ các khó khăn, vướng mắc đang gặp phải là vô cùng cần thiết.

Mới đây, Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai đã có báo cáo gửi Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Đồng Nai về việc rà soát, đánh giá tình hình thực hiện dự án. Trong báo cáo, Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai đã nêu rõ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án thành phần 1 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu), đặc biệt là đoạn đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Còn nhiều khó khăn, vướng mắc

Theo báo cáo của Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai, Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có 4 gói thầu xây dựng (2 gói xây lắp; 1 gói chiếu sáng; 1 gói ITS) và 1 gói rà phá bom mìn. Tổng giá trị khoảng 2.763,373 tỷ đồng. Hiện đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu và ký kết hợp đồng 2 gói thầu xây lắp và các gói thầu liên quan.

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai hiện đang được triển khai thi công ngày đêm nhưng vẫn chậm tiến độ.

Cụ thể, gói thầu xây lắp số 18 ký hợp đồng ngày 30/11/2023 (thi công phân đoạn Km0 + 000 - Km6 + 200 qua TP Biên Hòa) hiện triển khai được giá trị tích lũy là 45 tỷ đồng/1.261,626 tỷ đồng (đạt 3,6%). Gói thầu xây lắp số 21 ký hợp đồng ngày 15/8/2023 (thi công phân đoạn Km6 + 200 - Km16 + 000 qua huyện Long Thành) hiện đã triển khai được giá trị tích lũy 260 tỷ đồng đồng/1.236,593 tỷ đồng (đạt 21,0%). Kế hoạch vốn năm 2024 là 439,247 tỷ đồng. Lũy kế giải ngân đến nay là 113,644./439,247 tỷ đồng, đạt 26,0% kế hoạch vốn.

Ông Ngô Thế Ân - Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai cho biết, theo đánh giá tình hình thực tế, hiện nay tiến độ triển khai thực hiện Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu rất chậm, nguyên nhân là do còn nhiều khó khăn, vướng mắc.

Cụ thể, đa số mặt bằng bàn giao da beo, không liên tục và nhiều vị trí khó có đường tiếp cận đến vị trí bàn giao mặt bằng để triển khai thi công. Tại TP Biên Hòa không thi công được 14,53 ha/39,5 ha đã bàn giao (trong đó 11,8 ha đất công giao thông sông suối; 2,73 ha đất không có đường tiếp cận hoặc vướng tài sản thu hồi). Còn tại huyện Long Thành không thi công được 7,77 ha/60,77 ha đã bàn giao (trong đó 5,9 ha đất công giao thông sông suối; 1,87 ha đất không có đường tiếp cận hoặc vướng hạ tầng chưa di dời).

Đối với nguồn vật liệu đắp nền dự án, theo Văn bản số 3676/SXD ngày 13/8/2024 của Sở Xây dựng Đồng Nai công bố danh sách các mỏ thương mại trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có khả năng cung cấp vật liệu đất đắp cho Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu gồm: Thiện Tân 4 khoảng 4 triệu m3; Tân Cang 1 khoảng 1 triệu m3; Tân Cang 8 khoảng 0,4 triệu m3,... Tuy nhiên qua khảo sát đánh giá chất lượng đất đắp tại cụm mỏ Thiện Tân, Thạnh Phú thuộc huyện Vĩnh Cửu không đảm bảo chất lượng đất đắp cho dự án. Tại mỏ Tân Cang 1 và mỏ Tân Cang 7 thủ tục pháp lý chưa đảm bảo khai thác.

Đối với mỏ đề xuất mở mới theo cơ chế đặc thù, Dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu hiện còn thiếu khoảng 1,7 triệu m3 đất đắp (0,3 triệu m3 đã lấy đất tại mỏ thương mại; 0,2 triệu m3 lấy tại khu vực khai thác phường Tam Phước theo cơ chế đặc thù). Hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) Đồng Nai đang xin UBND tỉnh Đồng Nai bổ sung 7 khu vực khai thác vật liệu san lấp với trữ lượng khoảng 4,7 triệu m3 tại Văn bản số 11787/STNMT-TNN,KS ngày 18/12/2024.

Đối với bãi đổ thải, ngày 6/8/2024, UBND tỉnh Đồng Nai có văn bản số 10121/UBND- KTN chấp thuận cho Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đổ thải vật liệu tháo dỡ công trình tại vị trí Khu công nghiệp Amata Long Thành. Theo nhu cầu đổ thải của Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu được phê duyệt, vật liệu tháo dỡ công trình rất ít và không đáng kể khoảng 30.000 m3. Trong khi đó, vật liệu đất, đá tự nhiên phát sinh từ việc đào nền đường, hố móng có khối lượng rất lớn khoảng 520.000 m3.

Ngày 18/12/2024, Sở TNMT Đồng Nai chủ trì cuộc họp với các bên liên quan, tại cuộc họp này, Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai kiến nghị Sở TNMT Đồng Nai chấp thuận 5 vị đất công, đất tôn giáo với khối lượng khoảng 558.500 m3 sẽ đảm bảo đủ trữ lượng để đổ thải cho dự án.

Đoạn qua phường Phước Tân, TP Biên Hòa đang gặp nhiều khó khăn vướng mắc

Đối với di dời hạ tầng kỹ thuật, hiện nay một số mặt bằng đã bàn giao có thể triển khai thi công tuy nhiên còn vướng hạ tầng kỹ thuật do công tác di dời vẫn chưa được thực hiện. Hiện Ban QLDA bồi thường, GPMB và hỗ trợ tái định cư tỉnh Đồng Nai và UBND huyện Long Thành đang hoàn thiện hồ sơ theo ý kiến của Bộ Công Thương. Dự kiến, phê duyệt TKBVTC và tổ chức lựa chọn nhà thầu trong tháng 12/2024 và dự kiến hoàn thành công tác di dời trong tháng 1/2025.

Những giải pháp để đẩy nhanh tiến

Từ những khó khăn vướng mắc trên, ông Ngô Thế Ân - Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai cho biết, đã kiến nghị Ban QLDA bồi thường, GPMB và hỗ trợ tái định cư tỉnh Đồng Nai và UBND huyện Long Thành phối hợp UBND các phường, xã tích cực vận động, tuyên truyền để các hộ dân sớm di dời, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công để có mặt bằng thi công. Đối với mặt bằng tại các vị trí ưu tiên, kiến nghị Ban QLDA bồi thường, GPMB và hỗ trợ tái định cư tỉnh Đồng Nai và UBND huyện Long Thành bàn giao trong tháng 12/2024 để nhà thầu triển khai thi công.

Đối với nguồn vật liệu đắp nền dự án, Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai kiến nghị Sở TNMT Đồng Nai chủ trì tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục pháp lý để các mỏ thương mại được khai thác cung cấp vật liệu đất đắp cho Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Đối với mỏ đề xuất mở mới theo cơ chế đặc thù, kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai xem xét, chấp thuận bổ sung 7 khu vực khai thác vật liệu san lấp phục vụ cho Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tại Văn bản số 11787/STNMT- TNN,KS ngày 18/12/2024 của Sở TNMT Đồng Nai.

Đoạn qua phường xã An Phước, huyện Long Thành đang gặp nhiều khó khăn vướng mắc

Đối với bãi đổ thải, Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai kiến nghị Sở TNMT Đồng Nai chấp thuận 5 vị trí đổ thải tại các vị trí gồm: Trường Giáo dưỡng số 4; Kho hậu cần phía Nam, Đan Viện Biển Đức Thiên Bình; thửa 1 tờ 4 và thửa 43,44 tờ 2 xã Bình An, Long Thành; thửa 3 tờ 10 phường Phước Tân, TP Biên Hòa để phục vụ cho Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu theo nội dung yêu cầu tại văn bản số 1521/BQDACTGT-QLDA3 ngày 28/11/2024, văn bản số 1623/BQDACTGT-QLDA3 ngày 04/12/2024 và văn bản số 1727/BQLDACTGT-QLDA3 ngày 19/12/2024 của Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai.

Đối với di dời hạ tầng kỹ thuật, Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai kiến nghị Ban QLDA bồi thường, GPMB và hỗ trợ tái định cư tỉnh Đồng Nai, UBND huyện Long Thành xây dựng kế hoạch, hỗ trợ, sớm di dời hạ tầng kỹ thuật đối với các vị trí ưu tiên cho dự án tại các văn bản số 1269/BQDACTGT-QLDA3 ngày 14/10/2024 và văn bản số 1303/BQDACTGT- QLDA3 ngày 18/10/2024 để đảm bảo tiến độ dự án hoàn thành vào cuối năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại buổi lễ phát động thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc”.

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu không chỉ là một tuyến đường giao thông quan trọng mà còn là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh Đồng Nai và các khu vực lân cận. Việc gỡ bỏ các vướng mắc hiện tại sẽ giúp dự án sớm đi vào hoạt động, tạo ra một hệ thống giao thông hiện đại, đồng bộ, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Hy vọng rằng với sự quyết tâm và nỗ lực từ các cơ quan chức năng, Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ sớm được hoàn thành, mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng và nền kinh tế.

Đọc thêm