Cảng HKQT Nội Bài chuẩn bị thử nghiệm mô hình A-CDM lần thứ 2

(PLVN) - Cục Hàng không Việt Nam ban hành Quyết định chấp thuận tiếp tục triển khai thử nghiệm khai thác thực tế mô hình A-CDM lần 2 từ ngày 25/7 tại Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài...
Tập huấn đào tạo, chia sẻ thông tin về hệ thống A-CDM trước khi thử nghiệm lần 2

Theo Cảng HKQT Nội Bài, sau thành công của việc triển khai thử nghiệm khai thác thực tế mô hình phối hợp ra quyết định (A-CDM) tại Cảng HKQT Nội Bài lần thứ nhất với hơn 3 ngàn lượt chuyến bay trong khung giờ áp dụng A-CDM cất hạ cánh an toàn, Cục Hàng không Việt Nam ban hành Quyết định chấp thuận tiếp tục triển khai thử nghiệm khai thác thực tế mô hình A-CDM lần 2 từ ngày 25/7-31/10/2023 tại Cảng HKQT Nội Bài.

Thử nghiệm này được áp dụng cho tất cả các chuyến bay nội địa và quốc tế đi/đến qua Cảng. Thử nghiệm được chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 thực hiện trong liên tục 8 tiếng (lần thử nghiệm thứ nhất chỉ thực hiện 2 tiếng), giai đoạn 2 thực hiện liên tục 12 tiếng.

Theo đại diện Cảng HKQT Nội Bài, trong đợt thử nghiệm khai thác thực tế lần 2, để tăng hiệu quả của hệ thống, đòi hỏi mọi mắt xích tham gia phải tuân thủ nghiêm 16 cột mốc quan trọng tính từ khi Cảng bắt đầu nhận kế hoạch bay từ các hãng hàng không cho đến khi tàu bay cất cánh an toàn.

Mỗi đơn vị tham gia cần xây dựng, triển khai quy trình tác nghiệp của nội bộ đến mọi cá nhân, bộ phận liên quan. Cụ thể, thống nhất thời gian gửi kế hoạch bay: Các hãng hàng không gửi kế hoạch bay đến Cảng trước 10 giờ sáng hàng ngày, nếu thay đổi, gửi lại trước 18 giờ cùng ngày; Thời gian xác định chuyến bay chậm muộn được thống nhất siết chặt, muộn từ 15 phút đến dưới 60 phút, hãng hàng không phải gửi điện văn thông báo chuyến bay “delay”; Nếu muộn trên 60 phút, hãng hàng không phải ban hành kế hoạch bay mới.

Đáng chú ý, Cảng HKQT Nội Bài cho biết, kết quả thử nghiệm A-CDM lần thứ nhất đã cho thấy chỉ số thời gian lăn của tàu bay trong khung giờ thử nghiệm A-CDM được ghi nhận giảm so với trung bình năm 2022.

Theo tính toán thời gian lăn ra để cất cánh của tàu bay trong khung giờ thử nghiệm tại Cảng đạt 13 phút, giảm 3 phút so với trung bình năm 2022 trước khi thử nghiệm; Thời gian lăn vào của tàu bay tính từ thời điểm tàu bay hạ cánh thực tế trên đường băng và lăn vào vị trí đỗ trung bình trong khung giờ thử nghiệm đạt 7 phút, giảm 1 phút so với trung bình trước khi thử nghiệm.

Đại diện Cảng này khẳng định, việc giảm thời gian lăn của tàu bay sẽ giúp giảm thời gian chiếm dụng đường lăn và tối ưu hóa sử dụng hạ tầng tại Cảng hàng không, đồng thời giảm chi phí cho các hãng hàng không.

Theo tính toán sơ bộ của các hãng hàng không nội địa, mỗi phút tiết kiệm thời gian lăn sẽ tương ứng với số nhiên liệu tiết kiệm được và quy đổi chi phí như sau: Với loại tàu bay A350 tiết kiệm được 25kg nhiên liệu/1 phút tương đương khoảng 127$ cho mỗi phút giảm thời gian lăn; Với loại tàu bay B787 tiết kiệm được 20kg nhiên liệu/1 phút, tương đương khoảng 122$ cho mỗi phút giảm thời gian lăn; Với loại tàu bay A321 tiết kiệm được 13,5kg nhiên liệu/1 phút, tương đương khoảng 68$ cho mỗi phút giảm thời gian lăn; Với loại tàu bay ATR72 tiết kiệm được 13,5kg nhiên liệu/1 phút, tương đương khoảng 19$ cho mỗi phút giảm thời gian lăn.

Đặc biệt, với việc áp dụng A-CDM, hành khách sẽ có những trải nghiệm tốt hơn, do tàu bay giảm thời gian lăn, thời gian dừng chờ…, đồng thời công tác phục vụ hành lý, hàng hóa của chuyến bay sẽ được phục vụ tốt hơn do các chuyến bay được lập kế hoạch tốt, có thông tin rõ ràng, được tối ưu hóa các khâu trong quá trình khai thác nhờ A-CDM.

Đọc thêm