Cụm Dự án Cảng Quốc tế Long An với quy hoạch 1.935 ha tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An; Khu công nghiệp 396 ha; Khu Dịch vụ - Công nghiệp 239 ha, Khu Đô thị 1.145 ha và đặc biệt nhất là Cảng biển 147 ha. Tất cả là sự kết hợp hài hòa của một khu liên hợp dịch vụ cảng biển, cùng các công trình phụ trợ, các tiện ích không ngừng được đầu tư mở rộng, mang lại giá trị vượt trội cho toàn khu, góp phần hình thành quần thể thành phố cảng biển năng động, hiện đại trong tương lai.
Tổng chiều dài từ Cầu cảng số 1 đến Cầu cảng số 7 là 1.670m. Trong giai đoạn phát triển tiếp theo, Cảng Quốc tế Long An thực hiện các thủ tục mở rộng quy mô 10 cầu cảng, trong đó có 1 Cầu cảng chuyên khai thác hàng lỏng/khí hóa lỏng, 3 bến phao neo đậu tàu, một trung tâm đón tàu du lịch cỡ lớn, đón khách du lịch trong nước và quốc tế. Khi hoàn thành, Cảng có chiều dài liên tục bờ cảng lớn nhất Việt Nam, 2.368m và tiếp nhận tàu tải trọng lên đến 100.000 DWT.
Dongtam Group mạnh dạn đầu tư hơn 500 triệu USD vào khu Cảng; Đầu tư hạ tầng kỷ thuật bài bản; Công trình Kho, Bãi lên đến 1 triệu m2; Lực lượng phương tiện vận tải hùng hậu, hệ thống trang thiết bị khai thác tối tân; Đầy đủ tiện tích nội khu; Các công trình phụ trợ, ... góp phần hiện thực hóa tầm nhìn xây dựng Cảng Quốc tế Long An trở thành “Một điểm đến cho mọi nhu cầu”.
|
Cụm Dự án Cảng Quốc tế Long An với quy hoạch 1.935 ha |
Cảng Quốc tế Long An đang tích cực phát triển năng lực khai thác container. Trong giai đoạn này, Cảng đầu tư 6 thiết bị cẩu STS, 18 cẩu RTG được sản xuất, lắp ráp 100% tại Nhật Bản, từ Nhà sản xuất hàng đầu thế giới Mitsui E&S Machinery – đơn vị với hàng trăm năm kinh nghiệm trong ngành công nghiệp nặng.
Không dừng lại ở đó, Cảng Quốc tế Long An sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư, không ngừng nâng cấp các thiết bị khai thác, hướng đến mục tiêu công suất khai thác 1.000.000 TEU.
Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Minh Lâm – Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết, trong chiến lược phát triển hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối của tỉnh với khu vực lân cận, nhằm tối ưu chi phí logistics cho các doanh nghiệp đầu tư tại tỉnh Long An nói riêng, vùng ĐBSCL nói chung, thì định hướng phát triển Cảng Quốc tế Long An trở thành Cảng biển tổng hợp, đa dạng dịch vụ khai thác là hoàn toàn phù hợp.
|
Trong giai đoạn phát triển tiếp theo, Cảng Quốc tế Long An thực hiện các thủ tục mở rộng quy mô 10 cầu cảng, |
Lãnh đạo tỉnh Long An cũng khẳng định, phát triển dịch vụ logistics sẽ trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, đưa Long An trở thành cửa ngõ, trung tâm trung chuyển hàng hóa, kho bãi kết nối các tỉnh thuộc vùng ĐBSCL với TP Hồ Chí Minh, vùng Đông Nam Bộ và thị trường Campuchia; Là đầu mối xuất khẩu nông sản của vùng ĐBSCL.
Do đó. Long An sẽ tập trung phát triển hạ tầng logistics, nhất là hạ tầng giao thông vận tải, hạ tầng kho bãi và ứng dụng công nghệ mới trong logistics, ưu tiên đầu tư hạ tầng logistics tại Cảng Quốc tế Long An…
Trong giai đoạn vừa thi công, vừa khai thác, Cảng tiếp nhận tàu tải trọng lên đến 70.000 DWT. Hàng hóa thông qua Cảng đạt lần lượt của năm 2021, 2022 là 2 triệu và 2,2 triệu tấn. Dịp này, Cảng chính thức khai trương dịch vụ khai thác hàng container bên cạnh các mặt hàng truyền thống: Hàng nông thủy sản, phân bón, sắt thép, thiết bị máy móc, các mặt hàng siêu trường, siêu trọng.
Bên cạnh những dịch vụ hiện có như khai thác hàng rời, hàng tổng hợp, giao nhận hàng hóa trong nước và quốc tế, cho thuê kho bãi và dịch vụ môi giới hải quan, Cảng Quốc tế Long An sẽ sớm cung cấp thêm các dịch vụ gia tăng như khai thác container lạnh, vệ sinh và sửa chữa container nhằm hoàn thiện mô hình dịch vụ Cảng và logistics trọn gói.
|
Trong giai đoạn vừa thi công, vừa khai thác, Cảng tiếp nhận tàu tải trọng lên đến 70.000 DWT. |