Cao tốc Cam Lộ-La Sơn 'ngấm đòn' mưa lũ miền Trung

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sau Tết, thời tiết miền Trung thường tạnh ráo. Nhưng năm nay, mưa triền miên mấy tháng, có tuần mưa líp cả tuần. Sự bất thường của thời tiết, khiến nhà thầu nhiều khi phải “bó gối” nhìn mưa trên công trường.
Mưa miền Trung khiến việc đắp nền, thảm nhựa mặt đường… cao tốc đoạn qua Quảng Trị gặp trở ngại
Mưa miền Trung khiến việc đắp nền, thảm nhựa mặt đường… cao tốc đoạn qua Quảng Trị gặp trở ngại

Cam Lộ - La Sơn là tiểu dự án khởi công “mở màn” trên đại công trường cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Kế hoạch cán đích hồi đầu được xác định khá sớm nhưng vì vướng dịch COVID-19, diễn biến phức tạp của khí hậu miền Trung cùng những khó khăn về vật liệu... nên chậm ngoài dự kiến.

Tính từ thời điểm khởi công (tháng 9/2019) đến cuối tháng 5/2022, sản lượng thực hiện được ở đây là 4.931 tỷ đồng/5.691 tỷ đồng - đạt 86,66% giá trị xây lắp. Tiến độ dự án hiện chậm khoảng 1,45% so với kế hoạch.

“Dự kiến ban đầu, khoảng cuối tháng 1/2022 trên địa bàn Quảng Trị và Thừa Thiên Huế sẽ kết thúc mùa mưa, nhà thầu có thể triển khai thi công các hạng mục như đắp nền K95, K98 và thảm bê tông nhựa mặt đường…, nhưng thực tế phải đến ngày 9/3/2022 trời mới tạnh. Sự trở ngại về thời tiết đã tác động trực tiếp tới tiến độ dự án”, ông Nguyễn Vũ Quý - Giám đốc PMU đường Hồ Chí Minh (Bộ GTVT) cho hay.

Từ công trường ở Quảng Trị, Ông Nguyễn Văn Phan - Trưởng phòng Quản lý dự án 3 (PMU đường Hồ Chí Minh) - xác nhận, trong số 11 gói thầu xây lắp, thì vị trí Gói thầu XL3 (đoạn qua Hải Lăng) nơi ông trực tiếp điều hành chịu ảnh hưởng khá nặng bởi mưa, lũ trong những tháng đầu năm.

Tương tự, các chủ thể liên quan các Gói thầu XL5, XL6 (đoạn qua Phong Điền, Thừa Thiên Huế) cũng “thấm” cảnh mưa “thối đất thối cát” của miền Trung.

Vì vậy, đại diện chủ đầu tư đã yêu cầu các bộ phận thường trực hiện trường chỉ đạo các nhà thầu “canh thời tiết”, tăng ca để bù tiến độ. Những nhà thầu chưa đáp ứng về khối lượng thì sẽ có sự điều chỉnh, cảnh báo trong điều hành ngoài thực địa, điều chuyển khối lượng và hỗ trợ thi công giữa thầu chính và thầu phụ trong cùng một gói thầu…

Ngoài ra, trong phạm vi thẩm quyền của mình, đại diện chủ đầu tư đã kích thích các nhà thầu bằng cách tạo điều kiện thuận lợi nhất trong công tác giải ngân, thanh toán để hoạt động thi công, xây lắp không bị gián đoạn trong giai đoạn nước rút này.

Công trường thuộc Gói thầu XL1 đoạn qua Triệu Phong (Quảng Trị) những ngày gần đây vẫn có mưa

Công trường thuộc Gói thầu XL1 đoạn qua Triệu Phong (Quảng Trị) những ngày gần đây vẫn có mưa

“Theo chỉ đạo của Bộ GTVT, cuối năm nay, toàn bộ dự án phải hoàn thành. Vì vậy, ngoài việc sâu sát trong điều hành công trường, chúng tôi đã có những cuộc làm việc ba bên với nhà thầu, đơn vị cung ứng nguyên, nhiên vật liệu, qua đó cam kết với nhau rằng, tiền vốn sẽ được “bơm” vào dự án kịp thời nhất để các nhà thầu yên tâm bám sát kế hoạch tiến độ”, Giám đốc PMU đường Hồ Chí Minh thông tin thêm.

Được biết, đến thời điểm hiện tại, 11 gói thầu thuộc Dự án Cam Lộ - La Sơn cơ bản đáp ứng tiến độ điều chỉnh được Bộ GTVT chấp thuận và dự kiến hoàn thành toàn bộ vào cuối tháng 10/2022.

Lãnh đạo PMU đường Hồ Chí Minh cho biết, thời tiết từ nay đến cuối năm thuận lợi, thì 6 gói thầu (XL1, XL2, XL3, XL4, XL10 và XL11) sẽ hoàn thành 30/6/2022; 3 gói thầu (XL5, XL6, XL9) hoàn thành 30/8/2022; 2 gói thầu (XL7, XL8) sẽ hoàn thành vào 30/9/2022.

Đọc thêm