Thực hiện Nghị quyết 29/NQ-CP ngày 02/05/2014 và Quyết định 2356/QĐ-TTg của Thủ Tướng Chính Phủ về ban hành chương trình hành động thực hiện chiến lược công tác dân tộc đến năm 2020, trong đó có Đề án xây dựng 186 cầu treo dân sinh đảm bảo an toàn giao thông cho các tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên, Chính phủ đã giao cho Bộ Giao thông – Vận tải chủ trì thực hiện và một đơn vị thuộc Bộ làm Tổng thầu.
Sau khi vụ việc sập cầu treo đáng tiếc xảy ra tại tỉnh Điện Biên làm 8 người chết và 36 người bị thương. Ngay sau đó, Bộ Giao thông vận tải cũng đã có công điện khẩn về việc rà soát lại chất lượng công trình cầu treo trên phạm vi cả nước, dừng ngay việc khai thác các cầu treo đã hết thời gian khai thác hoặc xuống cấp nặng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông đồng thời nhanh chóng triển khai việc xây dựng các cầu treo mới.
Trong một cuộc Hội nghị của Bộ Giao Thông – Vận Tải với sự tham dự của báo giới diễn ra vào hồi cuối tháng 3 vừa qua tại Hà Nội, Bộ Trưởng Bộ Giao thông – Vận tải Đinh La Thăng tuyên bố hùng hồn trong 9 tháng sẽ hoàn tất chương trình xây dựng xong 186 cầu treo, cho 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên.
Người dân miền núi từng ngày từng giờ đang khắc khoải mong rằng, cần có sự chỉ đạo quyết liệt hơn từ Bộ Trưởng, như các hành động quyết liệt mà Bộ Trưởng đã làm tại một số vụ việc gây bức xúc cho người dân, trong ngành giao thông xảy ra trong thời gian qua. Bởi mùa mưa lũ đang đến gần, nhu cầu được đi lại an toàn của người dân nơi vùng dân tộc thiểu số là cấp thiết, nhưng sau 4 tháng triển khai dự án, chủ đầu tư vẫn chưa xây được chiếc cầu nào.