Facebook đổi tên thành Meta, Người sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty Mark Zuckerberg cho biết tại hội nghị AR / VR hàng năm của Facebook vào thứ Năm, khi anh vạch ra tầm nhìn thực tế ảo của công ty cho tương lai. Việc đổi thương hiệu diễn ra khi công ty phải đối mặt với một loạt cuộc khủng hoảng quan hệ công chúng.
"Tôi tự hào chia sẻ rằng công ty của chúng tôi hiện là Meta", CEO Facebook Mark Zuckerberg nói
Được thúc đẩy bởi tin tức đổi tên, cổ phiếu Facebook tăng 2,75% lên 8,6 USD / cổ phiếu trong phiên giao dịch trên Sàn giao dịch chứng khoán New York hôm thứ Năm.
Tại hội nghị, CEO Facebook đã phác thảo kế hoạch của mình để xây dựng “metaverse” - một thế giới kỹ thuật số được xây dựng "dựa trên chính chúng ta", bao gồm tai nghe thực tế ảo và thực tế tăng cường.
Zuckerberg nói: “Chúng tôi tin rằng metaverse sẽ là sự kế thừa của Internet di động. “Chúng ta sẽ có thể cảm thấy hiện tại - giống như chúng ta đang ở ngay đó với mọi người cho dù chúng ta thực sự có cách xa nhau như thế nào”.
Sử dụng biểu tượng vô cực màu xanh lam làm logo, công ty mẹ mới Meta sẽ bao gồm Facebook, công ty con lớn nhất của nó, cũng như các ứng dụng như Instagram, WhatsApp và thương hiệu thực tế ảo Oculus.
|
Facebook đang xây dựng “Metaverse” - một thế giới kỹ thuật số gồm tai nghe thực tế ảo và thực tế tăng cường. |
Trong các báo cáo thu nhập gần đây, công ty đã thông báo mảng thực tế ảo của mình đã tăng trưởng đáng kể đến mức giờ đây, công ty sẽ báo cáo doanh thu riêng, chia các sản phẩm của mình thành hai loại.
Các danh mục đó bao gồm “nhóm ứng dụng” bao gồm Facebook, Instagram, Messenger và WhatsApp, và các sản phẩm “phòng thí nghiệm thực tế” bao gồm AR và VR cũng như bất kỳ phần cứng liên quan nào.
Hôm thứ Năm, Zuckerberg cho biết anh hy vọng metaverse sẽ tiếp cận một tỷ người trong vòng một thập kỷ tới. Anh mô tả các kế hoạch trong tương lai để tạo ra một thế giới kỹ thuật số, trong đó người dùng sẽ cảm thấy họ đang ở bên nhau và có “cảm giác hiện diện” mặc dù ở xa nhau.
Nền tảng này sẽ cho phép người dùng tùy chỉnh hình đại diện và không gian kỹ thuật số của họ, trang trí văn phòng kỹ thuật số với hình ảnh, video và thậm chí cả sách. Bản trình bày tưởng tượng người dùng mời bạn bè qua thực tế ảo, hai người tham dự một buổi hòa nhạc cùng nhau mặc dù ở khắp nơi trên thế giới và các đồng nghiệp thực hiện các bài thuyết trình công việc từ xa.
Tuy nhiên, CEO Facebook thừa nhận công ty còn một chặng đường dài phía trước. “Cách tốt nhất để hiểu metaverse là tự mình trải nghiệm nó,” Zuckerberg nói thêm, mặc dù “nó chưa hoàn toàn tồn tại”.
Tuy nhiên, Zuckerberg cho biết, Facebook đã triển khai hai dự án metaverse của mình trong phiên bản beta vào năm ngoái: Horizon World, cho phép người dùng mời bạn bè vào thế giới kỹ thuật số của họ và Phòng làm việc Horizon, hoạt động tương tự trong cài đặt chuyên nghiệp.
|
Phiên bản beta Horizon World của dự án metaverse được Facebook triển khai vào năm 2020. |
Anh cũng cho biết Facebook có kế hoạch khám phá thêm NFT và tiền điện tử để giúp tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện truyền thông có thể được biểu diễn bằng kỹ thuật số và đang làm việc trên các ứng dụng chơi game.
Zuckerberg cho biết công ty sẽ tiếp tục cung cấp các dịch vụ và hardwire cho các nhà phát triển với chi phí thấp hoặc miễn phí, nhằm thu hút một lượng lớn người dùng quan trọng đến nền tảng này. Công ty cũng đã dành 150 triệu đô la cho các nhà phát triển để tạo ra các ứng dụng, trò chơi mới và các chương trình nhập vai trong metaverse.
“Chúng tôi muốn phục vụ càng nhiều người càng tốt, có nghĩa là làm việc để làm cho chi phí dịch vụ của chúng tôi thấp hơn không nhiều hơn,” ông nói.
Nỗ lực xây dựng thương hiệu của Facebook không phải là chưa từng có trong lĩnh vực công nghệ - Google vào năm 2015 đã tái cấu trúc thành một công ty mẹ mới, đặt các công ty con bao gồm công cụ tìm kiếm cùng tên, YouTube và công ty ô tô tự lái Waymo dưới một công ty ô tô mới có tên là Alphabet.
|
Frances Hauge cho biết Facebook dành 10 tỷ đô la vào năm 2021 cho meta. |
Nhưng thông báo của Facebook được đưa ra trong bối cảnh những thách thức sâu sắc về pháp lý và PR. Những báo cáo đó bao gồm một loạt các báo cáo gần đây dựa trên các tài liệu bị rò rỉ bởi người tố giác Frances Haugen đã phơi bày các phương thức kinh doanh độc hại và kiến thức nội bộ về tác động tiêu cực lâu dài của nó đối với sức khỏe cộng đồng.
Những tiết lộ từ "Faebook paper" chỉ là cuộc đấu tranh mới nhất cho công ty. Trong những năm gần đây, Công ty đã bị tống đạt với một vụ kiện từ Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC), là chủ đề của nhiều phiên điều trần quốc hội và vào năm 2019 đã bị Ủy ban Thương mại Liên bang phạt 5 tỷ đô la vào năm 2019 vì tội "lừa dối" người dùng.
Các nhà phê bình về nền tảng này đã tranh luận vào thứ Năm rằng dự án metaverse là một sự phân tâm khỏi cuộc khủng hoảng PR của công ty và rằng công ty có nguy cơ mắc phải những sai lầm tương tự như trước đây.
"Việc Zuckerberg đặt tầm nhìn vững chắc vào cái gọi là "metaverse" trong khi các xã hội trên toàn thế giới đang tranh giành để giảm bớt vô số tác hại do nền tảng của anh ấy gây ra chỉ cho thấy Facebook không liên lạc với người thật như thế nào". Imran Ahmed, Giám đốc điều hành của Trung tâm Chống lại sự căm ghét kỹ thuật số cho biết.
Trong lời khai gần đây của mình, Haugen cho biết cô "bị sốc" khi biết công ty đã đầu tư bao nhiêu vào metaverse trong khi các nỗ lực an toàn của nó không thành công. Công ty đã dành 10 tỷ đô la vào năm 2021 cho meta.