Đây là nhiệm vụ thuộc Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06) theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Để triển khai hiệu quả nhiệm vụ này, Chính phủ giao Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế và BHXH Việt Nam thực hiện.
Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Chu Mạnh Sinh trao tấm thẻ BHYT đầu tiên trên toàn quốc cho bé gái dưới 6 tuổi được thực hiện qua Dịch vụ công liên thông |
Tại sự kiện triển khai thí điểm này, lãnh đạo các Bộ, Ngành đã chứng kiến quy trình người dân đến đăng ký làm thủ tục, khai báo thông tin; đồng thời kiểm tra quy trình liên thông, xử lý dữ liệu từ cơ sở dữ liệu giữa Bộ Công an, Bộ Tư pháp và BHXH Việt Nam để giải quyết các chế độ, chính sách cho người dân.
Là người đầu tiên đến bộ phận một cửa UBND xã Thanh Phong, anh Đinh Tiến Hoàng (26 tuổi) làm thủ tục đăng ký khai sinh cho con gái mới sinh. Với sự hướng dẫn từ cán bộ tư pháp, anh Hoàng đã tiến hành khai báo thông tin tại Phần mềm liên thông đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi trên máy tính.
Anh Đinh Tiến Hoàng vui mừng vì các giấy tờ của con gái được giải quyết nhanh chóng, thuận tiện qua dịch vụ công liên thông |
Đăng nhập hệ thống bằng số Căn cước công dân, các thông tin cơ bản của anh Hoàng được tự động cập nhập, anh Hoàng chỉ cần khai báo thêm một số thông tin của con gái. Sau vài thao tác đơn giản, anh Hoàng đã hoàn thành xong thủ tục đăng ký. Sau đó, các thông tin này được cán bộ tư pháp và BHXH huyện tiếp nhận và xử lý. Chưa đầy 30 phút, con gái anh Hoàng có tên là Đinh Bảo N đã được cấp giấy khai sinh và thẻ BHYT, trở thành trẻ em dưới 6 tuổi đầu tiên trên cả nước được cấp giấy khai sinh và thẻ BHYT theo Dịch vụ công liên thông.
Tấm thẻ BHYT trẻ em dưới 6 tuổi đầu tiên trên toàn quốc được cấp qua Dịch vụ công liên thông |
“Ban đầu, tôi chỉ nghĩ đến để đăng ký khai sinh cho con gái mới sinh nhưng không ngờ bây giờ mọi thủ tục lại nhanh gọn, tích hợp như thế. Chỉ cần khai báo vài thông tin cơ bản, con gái tôi đã được cấp giấy khai sinh, thẻ BHYT và đăng ký thường trú mà không phải đến nhiều cơ quan, chờ đợi dài ngày như trước đây” - anh Hoàng vui vẻ cho biết.
Chứng kiến và trao tận tay tấm thẻ BHYT của bé Đinh Bảo N cho anh Đinh Văn Hoàng, ông Chu Mạnh Sinh - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam bày tỏ sự vui mừng khi dịch vụ công này được triển khai thông suốt, nhanh gọn, đem lại thuận lợi lớn cho người dân.
Ông Chu Mạnh Sinh cho biết, nhằm triển khai hai nhóm dịch vụ công nêu trên, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã chủ động phối hợp với Bộ Công an, Văn phòng Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan triển khai điều chỉnh, nâng cấp phần mềm, chia sẻ, kết nối với phần mềm dịch vụ công liên thông; thực hiện kiểm thử gửi/nhận hồ sơ.
Đến nay, công tác triển khai đã hoàn thành và được triển khai thí điểm tại hai địa phương: TP Hà Nội và tỉnh Hà Nam. Với việc triển khai hai nhóm dịch vụ công này, không chỉ mang lại lợi ích, giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho người dân, người lao động khi chỉ cần thực hiện 1 lần nhưng có thể giải quyết được 3 thủ tục hành chính kèm theo, mà còn giúp nâng cao hiệu quả quản lý của các cơ quan nhà nước, đặc biệt với ngành BHXH Việt Nam sẽ giúp nâng cao hiệu quả quản lý, đảm bảo quyền lợi cho người dân, người tham gia BHXH, BHYT.
Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Chu Mạnh Sinh (ngoài cùng bên trái) chứng kiến thí điểm triển khai dịch vụ công liên thông. |
Để đảm bảo cho việc triển khai thí điểm hiệu quả tại hai địa phương trên, cũng như hướng tới triển khai rộng rãi hai nhóm dịch vụ công liên thông trên toàn quốc, thời gian tới, BHXH Việt Nam cho biết, sẽ tập trung triển khai theo hướng ưu tiên cử cán bộ thường trực theo dõi, hỗ trợ để kịp thời tiếp nhận, xử lý hồ sơ; phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan kịp thời tháo gỡ vướng mắc, điều chỉnh quy trình, phần mềm cho phù hợp với tình hình thực tế triển khai tại địa phương (nếu có phát sinh).