Chỉ đạo của Phó Thủ tướng: Hạn chế ùn tắc đường hàng không

(PLO) - Ngày 11/8, trong chuyến thị sát tại Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ghi nhận những đề xuất và có những chỉ đạo liên quan đến tình trạng quá tải tại đây khi mà tình trạng ùn tắc giao thông cả trên không trung lẫn mặt đất ngày càng xảy ra thường xuyên.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khảo sát về tình trạng quá tải ở Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Máy bay kẹt trên không, xe ách tắc ở cửa vào 

Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2016 hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất đạt trên 15,7 triệu người, tăng trưởng 23,1%. Dự kiến trong năm 2016 sản lượng sẽ đạt trên 30 triệu hành khách, trong khi thiết kế của nhà ga hiện nay công suất chỉ phục vụ 25 triệu hành khách.

Báo cáo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, tình trạng ách tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất diễn ra ở cả 3 hướng: Trên bầu trời, trong nhà ga và cả phía ngoài đường dẫn vào sân bay. 

Nguyên nhân tắc trên bầu trời trước hết là do tắc ở dưới mặt đất. Sân bay Tân Sơn Nhất hiện chỉ có 51 vị trí đỗ, trong khi nhu cầu cần khoảng 80 vị trí. Hai đường băng nhưng chỉ một đường lăn ra vào hai chiều dẫn đến việc tàu bay khi hạ cánh đi vào nhà ga thì tàu bay khác phải chờ. Bên cạnh đó do tình trạng hết vị trí đỗ nên máy bay phải chờ trên đường lăn và có khi phải bay vòng trên trời. Có thời điểm, cùng lúc 9 chuyến bay cùng phải bay lòng vòng trên trời chờ hạ cánh...

Về tình trạng ùn tắc giao thông tại các tuyến đường xung quanh sân bay, lý giải từ phía Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, nguyên nhân không phải do lượng hành khách ra vào sân bay tăng đột biến. Trước kia, đường Trường Sơn chỉ nhằm phục vụ hành khách đến sân bay, nhưng giờ đây do nhu cầu đi lại của người dân, đường này đã biến thành trục đường lưu thông chung, lượng xe quá đông khiến các nút giao bị quá tải gây ra hiện tượng ùn ứ. Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất Đặng Tuấn Tú kiến nghị, Sở GTVT khẩn trương điều tiết giao thông từ xa nhằm giải quyết tình trạng trên.

Đề xuất nhiều giải pháp chống ùn tắc

Về các giải pháp để giảm ùn tắc, ông Lại Xuân Thanh cho biết Bộ GTVT đang phối hợp với Bộ Quốc phòng để bàn giao khoảng 21ha đất quốc phòng mở rộng thêm 50 vị trí sân đỗ và đường lăn. Cùng với đó là nghiên cứu phương án làm một nhà ga lưỡng dụng và mở thêm đường ra hướng Cộng Hòa để giảm tải cho đường Trường Sơn.

Về phía Sở GTVT TP HCM, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở cho biết sẽ xây dựng cầu vượt ở trước khu vực sân bay, phân luồng các tuyến đường để hạn chế phương tiện đi qua đường Trường Sơn, giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất. Cạnh đó thời gian tới cũng sẽ khẩn trương triển khai xây dựng cầu vượt vào nhà ga quốc tế và nội địa và cầu vượt tại nhiều tuyến đường đến sân bay. Ngoài ra, các giải pháp tạm thời và lâu dài cũng đã được đặt ra như mở thêm đường mới kết nối thẳng với đường Trường Chinh, các dự án xây dựng đường trên cao số 1 và các dự án tuyến metro số 5, số 4B kết nối tuyến metro với sân bay Tân Sơn Nhất…

Nhận định tình hình, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng do quá trình phát triển nhanh nên dẫn đến quá tải, trong khi đó, các loại hình vận tải của Việt Nam nói chung và TP HCM nói riêng phát triển chưa đồng bộ. Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT phối hợp với Bộ Quốc phòng và TP HCM thực hiện các giải pháp trước mắt và dài hạn để giảm ùn tắc cho sân bay Tân Sơn Nhất. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, cần hạn chế các chuyến bay chờ trên trời, nhưng phải đặt vấn đề an toàn lên hàng đầu. 

Để giải quyết ùn tắc tại khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất, trước mắt tập trung nâng cấp các hạng mục có thể, xây mới thêm nhà ga hành khách trên 10 triệu hành khách/năm, đồng thời Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với Bộ Quốc phòng điều chỉnh vùng bay nhằm đảm bảo khai thác hiệu quả và sớm báo cáo đề án để nâng cao năng lực vận tải của sân bay Tân Sơn Nhất, sớm khởi công Sân bay Long Thành. Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ GTVT phối hợp với UBND TP HCM tổ chức giao thông ra vào sân bay sao cho hợp lý nhất.

Phó Thủ tướng yêu cầu TP rà soát, cập nhật, bổ sung quy hoạch, đặc biệt quy hoạch xây dựng, trong đó có hạ tầng giao thông và gắn với các ngành nghề khác, đảm bảo sự kết nối đồng bộ giữa các loại hình giao thông, kết nối vùng. Phó Thủ tướng cũng đã chấp thuận các dự án TP HCM kiến nghị và giao Bộ GTVT phối hợp với TP HCM đề xuất báo cáo Chính phủ xem xét giải quyết. Đặc biệt, trong lúc chờ đợi những giải pháp cụ thể, Bộ GTVT cần chỉ đạo Cục Hàng không dân dụng, các cơ quan chuyên môn phải tuyệt đối đảm bảo an toàn các chuyến bay.

Đọc thêm