Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai được quyền cấp sổ đỏ

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sở TN&MT TP.HCM được phép uỷ quyền cho các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai được quyền cấp sổ đỏ

UBND TP.HCM vừa có quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định phối hợp giải quyết các thủ tục về đất đai trên địa bàn thành phố được ban hành từ ngày 7/8/2017. 

Theo quyết định này, UBND TP.HCM sửa đổi, bổ sung 5 điều tại Quy định phối hợp giải quyết thủ tục giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; đăng ký đất đai, tài sản khác gắn liền với đất; cấp, cấp đổi và cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (giấy chứng nhận). 

Trong đó, đáng chú ý là nội dung cho phép Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) được uỷ quyền cho các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân. 

Việc uỷ quyền này được thực hiện theo quy định của Luật Đất đai năm 2013, các nghị định và thông tư hướng dẫn của Thủ tướng Chính phủ và Bộ TN&MT.

Quy định trước đây, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai chỉ có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận với 2 trường hợp được Sở TN&MT uỷ quyền, đó là: 

Khi người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản thực hiện quyền sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất mà phải cấp mới giấy chứng nhận. Hoặc cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình. 

Ngoài ra, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai chỉ thực hiện việc chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất vào giấy chứng nhận đã cấp theo quy định. 

Bởi theo Nghị định 43/2014/NĐ-CP và được sửa đổi bởi khoản 19 Điều 1 Nghị định 148/2020/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 8/2/2021, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai là cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký đất đai và cấp giấy chứng nhận. 

Việc được uỷ quyền cho Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp giấy chứng nhận, ông Nguyễn Toàn Thắng – Giám đốc Sở TN&MT cho rằng, quy định này giúp khắc phục tình trạng trễ hạn trong giải quyết thủ tục đất đai trong thời gian qua. 

Cùng chuyên mục
Ảnh minh họa

Từ ngày 1/9/2021: Rà soát, phân loại hộ nghèo, cận nghèo như thế nào?

(PLVN) -  Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa ban hành Thông tư 07/2021/TT-BLĐTBXH hướng dẫn phương pháp rà soát, phân loại hộ nghèo, hộ cận nghèo; xác định thu nhập của hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp có mức sống trung bình giai đoạn 2022 – 2025.

Đọc thêm