Chim, chó... 'uy hiếp' máy bay ở sân bay Tân Sơn Nhất

 Trong thời gian qua, nhiều chuyến bay cất, hạ cạnh tại sân bay Tân Sơn Nhất gặp khó khăn bởi những hiện tượng như: bị chiếu laze, chim, chó chạy trên đường băng…
Ảnh minh họa.

Theo thống kê của Cảng vụ Hàng không Miền Nam (HKMN), trong năm 2016 phát hiện gần 20 trường hợp thả diều, chiếu đèn laze vào buồng lái uy hiếp sự an toàn trong hoạt động của tàu bay. Mặc dù Cảng vụ HKMN đã cố gắng phối hợp với các đơn vị triển khai nhiều giải pháp nhưng  từ đầu năm 2017 đến nay, phi công của một số hãng hàng không vẫn phản ánh về tình trạng thả diều, chiếu đèn laze vào buồng lái tàu bay… trong khu vực phễu bay, cách sân bay khoảng 5-6 km.

Đặc biệt, thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, khu vực 2 đầu đường hạ/cất cánh Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, buổi sáng thường xuất hiện một đàn chim bồ câu khoảng 30 con đậu trong khu vực sân đậu tàu bay gần đường hạ/cất cánh 25. Ngoài ra, có 10 vụ chó xâm nhập vào khu bay gây uy hiếp đến an toàn hoạt động bay. Đầu tháng 2 vừa qua, chuyến bay VN208/SGN-HAN đang lăn trên đường E2 thì phát hiện có chó trên đường cất/hạ cánhL, chuyến bay BL781/HAN-SGN phải bay lại vì phát hiện có chó ở chạy qua đường CHC 25R.

Hai đầu đường hạ/cất cánh gồm các khu vực thuộc địa bàn quận Gò Vấp, Bình Thạnh, Thủ Đức, Tân Bình, Tân Phú tồn tại nhà cao tầng có lắp các bồn nước trên nóc nhà quá độ cao cho phép hay tại khu vực dự án nhà cao tầng Trung tâm thể thao và khu dân cư Tân Thắng, khu dự án Vạn Phúc Riverside đang xây dựng các công trình nhà cao tầng. Khu vực đường Quang Trung, Nguyễn Oanh, Phan Văn Trị… (quận Gò Vấp) có nhiều nhà cao tầng có tum mái ngói, bồn nước cao, dễ xảy ra hiện tượng tốc mái khi tàu bay hạ thấp độ cao, tiếp cận đường băng để hạ cánh..

Theo phản ánh của phi công Vietnam Airlines, VietJet Air… đã xảy ra 1 vụ thả diều phía đầu đường cất cánh 07R (khu vực giáp đơn vị quân đội, đường Mã Lò, quận Tân Phú); 3 vụ chiếu đèn laze. Khi tàu bay hạ thấp độ cao khoảng 1.000 feet (khoảng 300 m) để vào khu vực phễu bay tiếp cận đường cất/hạ cánh Cảng HKQT Tân Sơn Nhất thì đèn laze chiếu vào buồng lái phi công, vị trí xảy ra cách đầu đường hạ/cất cánh 25R từ 6 -9 km (khu vực từ phía quận Bình Thạnh về Thủ Đức).

Dự kiến năm 2017, sản lượng vận chuyển hàng không qua Tân Sơn Nhất đạt khoảng 37 triệu lượt khách, tình trạng quá tải sẽ tiếp diễn cả trên bầu trời và mặt đất, nhất là cao điểm Lễ, Tết. Vì thế, để hạn chế phòng ngừa và xử lý hiện tượng chim bồ câu bay đậu cả đàn vào khu hoạt động bay, chó xông ra đường băng, thả diều, chiếu đèn laze vào buồng lái tàu bay, khu vực trọng điểm liên quan trục đường hạ/cất cánh của tàu bay, Cảng vụ HKMN cho rằng cần có sự chỉ đạo quyết liệt từ Ban Chỉ huy khẩn nguy hàng không, Công an, UBND TP HCM, tỉnh Bình Dương, Đồng Nai.

Theo Cảng vụ HKMN, cần phải thiết lập và duy trì chặt chẽ liên lạc, trao đổi thông tin hai chiều giữa các cơ quan, đơn vị tại cảng hàng không với các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương để hạn chế tối đa tình trạng đó. 

Bên cạnh đó, Cảng vụ HKMN đề xuất cơ chế phối hợp giữa Ban Chỉ huy đóng quân canh phòng, Sư đoàn 370 với Cảng vụ HKMN, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất trong công tác tuần tra, kiểm tra về tình hình nuôi thả động vật, bảo đảm an toàn bay và an ninh, trật tự trên địa bàn đóng quân; kiến nghị UBND, Công an các phường liên quan quản lý chặt chẽ địa bàn các khu vực dân cư, khu vui chơi giải trí, dự án nhà cao tầng, các tổ chức, cá nhân có khả năng xảy ra hành vi chiếu đèn laze, đèn công suất cao, thả diều, nghiêm cấm việc xả rác thải, nuôi, thả gia súc nằm sát tường rào khu sân bay.

Đọc thêm