Cho phép doanh nghiệp góp vốn xây trạm thu phí tự động

(PLVN) - Ông Uông Việt Dũng, Phó Chánh Văn phòng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, Chính phủ vừa thống nhất chủ trương cho phép Viettel tham gia góp vốn thành lập doanh nghiệp (DN) triển khai Dự án thu phí không dừng giai đoạn 2 (BOO2).
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo Bộ GTVT, việc triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng với mục đích khắc phục, hạn chế bất cập của hình thức thu phí một dừng, hiện đại hóa cơ sở hạ tầng giao thông, đảm bảo an toàn giao thông, tăng cường công khai, minh bạch trong quản lý doanh thu tại các trạm thu phí. 

Hệ thống thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí BOT được chia làm 2 giai đoạn bao gồm: Dự án giai đoạn 1 áp dụng cho quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên; Dự án giai đoạn 2 áp dụng cho các trạm còn lại trên toàn quốc. 

Dự án giai đoạn 1 (BOO1) có tổng số 44 trạm, bao gồm 26 trạm trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, 18 trạm trên các tuyến cao tốc và các quốc lộ khác. Dự án này do Công ty VETC triển khai thực hiện. Đến nay đã lắp đặt, vận hành 40/44 trạm thu phí. Còn 4 trạm trên các tuyến cao tốc do VEC quản lý chưa thực hiện do vướng mắc về nguồn vốn đầu tư hệ thống thiết bị tại trạm.

Dự án giai đoạn 2 được Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt đầu tư ngày 15/3/2018, gồm 33 trạm. Bộ GTVT đã tổ chức đấu thầu rộng rãi và đã lựa chọn Liên danh Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) và một số DN về công nghệ là nhà đầu tư thực hiện dự án. Tuy nhiên, hiện nay Liên danh Nhà đầu tư chưa thành lập được DN dự án.

Bộ GTVT cho biết, các trạm thu phí sẽ do địa phương là cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Hiện nay, ngoài vướng mắc nguồn vốn đầu tư hệ thống thiết bị tại trạm thuộc các dự án do VEC quản lý để hoàn thành dự án BOO1, thì vướng mắc lớn nhất đối với dự án BOO2 là việc thành lập DN dự án của Liên doanh nhà đầu tư.

Theo quy định tại Điều 38 Nghị định 63/2018/NĐ-CP, sau khi quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư, nhà đầu tư thành lập doanh nghiệp dự án (DNDA) để thực hiện. Tuy nhiên, theo quyết định tái cơ cấu Viettel được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (Quyết định số 18/QĐ-TTg ngày 03/3/2018) không có DN thực hiện dự án thu phí tự động không dừng nên cần phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương cho phép Viettel được góp vốn thành lập DNDA để triển khai dự án.

Ngày 13/3/2020, liên doanh nhà đầu tư đã có biên bản thống nhất tỷ lệ Viettel nắm giữ 86%, các nhà đầu tư còn lại nắm giữ 14%. Đồng thời, Bộ Quốc phòng, Bộ GTVT đã nhiều lần có văn bản, báo cáo đề xuất Chính phủ chấp thuận chủ trương cho phép Viettel được góp vốn thành lập DNDA để triển khai dự án.

Đến ngày 17/3/2020 tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý chủ trương cho phép Viettel được tham gia góp vốn thành lập DNDA để tạo cơ sở pháp lý vững chắc để sớm thực hiện dự án.

Ông Nguyễn Viết Huy, Phó Vụ trưởng Vụ Đối tác công – tư (PPP) – Bộ GTVT cho biết, việc Viettel là một trong những DN công nghệ hàng đầu tại nước ta nên việc hoàn thành dự án thu phí không dừng trong năm 2020 là hoàn toàn có cơ sở, đáp ứng nhu cầu của xã hội, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của Quốc hội.

Đọc thêm