Chưa phải lúc bỏ giá trần giá vé máy bay

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Kiến nghị bỏ trần giá vé máy bay từng được một số chuyên gia, DN đưa ra nhiều lần trước đây. Mới đây, lại có một số ý kiến đề nghị thay đổi cơ chế điều hành giá vé máy bay nội địa, trong đó tiến tới bỏ trần giá vé.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đề xuất này, theo những người đưa ra quan điểm, nhằm giúp các hãng có thể tự cân đối, bù đắp mọi chi phí đầu vào ngày càng tăng, cũng như lấy giai đoạn cao điểm bù thấp điểm, nâng cao chất lượng phục vụ.

Tại báo cáo giải trình Luật Giá (sửa đổi) gửi Quốc hội mới đây, Chính phủ cho biết một số ý kiến đề nghị bỏ giá trần với dịch vụ cảng biển, vé máy bay. Tuy nhiên, Luật Hàng không dân dụng và dự thảo Luật Giá hoàn chỉnh cơ chế định giá vé máy bay tới đây được chuyển từ khung giá sang giá tối thiểu, tức là bỏ quy định giá sàn. Việc này nhằm khuyến khích cạnh tranh để giảm giá dịch vụ, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng, nhất là đối tượng có thu nhập thấp được tiếp cận các dịch vụ. Nếu bỏ giá trần sẽ dẫn tới không còn công cụ điều tiết giá với dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa, báo cáo giải trình của Chính phủ nêu.

Ngoài ra, dịch vụ hàng không nội địa là dịch vụ thiết yếu, tác động tới đời sống người dân, sản xuất, kinh doanh. Nếu bỏ giá trần, một số hãng có thể sẽ đưa ra giá vé rất cao, nhất là một số tuyến cạnh tranh sẽ hạn chế vé trong giai đoạn cao điểm. Điều này có thể ảnh hưởng tới quyền lợi người tiêu dùng, tác động tiêu cực tới xã hội.

“Với mặt bằng thu nhập bình quân của người Việt Nam hiện nay, giá vé tăng cao sẽ làm giảm mức độ tiếp cận dịch vụ hàng không của người dân. Do đó, khi chưa đánh giá tác động thì chưa đủ căn cứ bỏ giá trần vé máy bay”, theo báo cáo của Chính phủ.

Hiện, mỗi nước đưa ra cách quản lý giá vé máy bay khác nhau. Như Indonesia đưa ra giá tối đa, hay một số nước để tự thị trường điều tiết.

Tuy nhiên, quan điểm trên trong báo cáo của Chính phủ được đông đảo người dân ủng hộ. Do đặc thù địa hình trải dài dọc bờ biển, Việt Nam có đường bay thuộc loại bận rộn nhất thế giới như Hà Nội - TP HCM. Trong khi chúng ta chưa có tàu cao tốc, mà chỉ có đường hàng không, đường bộ, đường biển và đường sắt tốc độ chưa cao; thì nếu bỏ giá trần vé máy bay, người dân có thể sẽ phải mua vé máy bay với mức giá quá cao so với thu nhập.

Về dài hạn, khi thị trường có nhiều hãng tham gia, cạnh tranh thực chất bằng vé giá rẻ, chất lượng dịch vụ và hành khách được quyền chọn mức giá theo nhu cầu, khả năng chi trả; cũng như ngoài đường hàng không, còn có thể có những phương tiện khác đi nhanh hơn hiện tại; khi đó mới phù hợp để bỏ trần giá vé máy bay.

Đọc thêm