Có thể giảm lịch chạy tàu để tránh bão
Ngày 11/6, Phó Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam Võ Thanh Hiền cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Xây dựng về hướng dẫn giao thông và bảo đảm an toàn giao thông tại khu vực có thể bị mưa lũ, kịp thời khắc phục sự cố, bảo đảm giao thông thông suốt ngành Đường sắt, Cục đã ban hành Công điện số 03 yêu cầu các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện một số nội dung ứng phó khẩn cấp mùa mưa bão.
Theo đó, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) và các đơn vị cần tổ chức kiểm tra các công trình, các vị trí xung yếu có nguy cơ mất an toàn do mưa, lũ gây ra và gia cố bảo đảm an toàn chạy tàu. Thực hiện nghiêm túc chế độ tuần tra, chốt gác các công trình, vị trí xung yếu, khu vực trọng điểm như: Cầu, hầm, đường yếu, dễ bị ngập nước, các công trình đường sắt, bảo đảm thông tin thông suốt, phục vụ an toàn chạy tàu; khu vực hay xảy ra lũ quét, các đoạn đường đèo dốc, đá rơi, đất sụt, các khu vực đường sắt ở phía hạ lưu đê, đập thủy lợi, hồ chứa nước...
Chủ động tập trung vật tư, thiết bị và nhân lực sẵn sàng khắc phục hậu quả mưa, lũ và bảo đảm giao thông thông suốt, phải bảo đảm an toàn cho người, thiết bị thi công, cho các hạng mục công trình khi bị ảnh hưởng bởi mưa, lũ khi có sự cố xảy ra; cần đặc biệt chú ý các công trình ở miền núi hay có lũ đột xuất. Khi xảy ra thiên tai, chỉ đạo các đơn vị điều chỉnh kế hoạch khai thác, chạy tàu để giảm số lượng các chuyến tàu chạy qua hoặc dừng đỗ ở những khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai; xây dựng phương án bảo quản hàng hóa, vận chuyển vật tư dự phòng, chuyển tải hành khách, chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm, nước uống, thuốc men, vật dụng y tế trong trường hợp phải ngừng tàu do mưa lũ gây ra. Thực hiện nghiêm túc chế độ trực và báo cáo về Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.
Cục Đường sắt Việt Nam cũng chỉ đạo các Phòng thuộc Cục chủ động theo dõi, phối hợp với các đơn vị trong công tác khắc phục hậu quả do mưa, lũ gây ra; thường xuyên cập nhật diễn biến tình hình mưa, lũ và những thiệt hại do mưa, lũ gây ra báo cáo kịp thời. Các Phòng Quản lý an toàn đường sắt kịp thời cử cán bộ tham gia công tác khắc phục hậu quả của bão và phối hợp giữ gìn an ninh trật tự đường sắt trên địa bàn phụ trách.
Túc trực nghiêm và tuần tra theo quy định
Trao đổi với Báo Pháp luật Việt Nam, ông Đỗ Hồng Sơn - Giám đốc Công ty CP Đường sắt Hà Ninh cho hay: Ngay sau khi nhận chỉ đạo khẩn từ Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng Công ty Đường sắt về ứng phó mùa mưa bão, công ty chúng tôi đã triển khai các biện pháp ứng phó. Ban lãnh đạo Công ty đã chỉ đạo các Đội đường sắt thường xuyên tuần tra, giám sát liên tục để phát hiện và báo cáo kịp thời để xử lý.
Trong tuần tra sẽ gia cố bảo đảm an toàn; thực hiện nghiêm ngặt, chốt gác tại các vị trí xung yếu, khu vực trọng điểm; tổ chức thường trực 24/24h để kịp thời chỉ đạo công tác khắc phục sự cố; lập phương án sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống xấu có thể xảy ra khi có mưa lớn, bão, để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người, phương tiện, thiết bị, nhà xưởng và an toàn giao thông đường sắt.
Ngoài ra, các đơn vị chủ động tập trung vật tư, thiết bị và nhân lực sẵn sàng khắc phục nếu có hậu quả mưa, lũ để bảo đảm giao thông thông suốt. Đơn vị sẽ tập trung cao độ để các chuyến tàu có một hành trình an toàn. Hiện, chưa có thay đổi lịch chạy tàu vì mưa bão. Tuy nhiên, trong trường hợp khẩn, các đoàn tàu bị tạm dừng thì trong thời gian ngắn, công ty quản lý đường sắt sẽ có kế hoạch bảo đảm chạy tàu trở lại sau khi kiểm tra an toàn.
Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn quốc gia ngày 11/6, áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão số 1 (tên quốc tế là Wutip), cơn bão đầu tiên trên Biển Đông và Tây Bắc Thái Bình Dương trong năm 2025. Cường độ bão mạnh cấp 8, cách quần đảo Hoàng Sa 220km về phía Đông Đông Nam. Dự báo bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Bắc, hướng về phía đảo Hải Nam (Trung Quốc). Khoảng 7h ngày 13/6, bão số 1 trên khu vực phía Nam đảo Hải Nam (Trung Quốc) và đổi hướng, di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 5 - 10km, khả năng mạnh thêm. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10, giật cấp 13.