Theo Quy hoạch, xác định mục tiêu đến năm 2030 thực hiện cải tạo nâng cấp để khai thác có hiệu quả 7 tuyến đường sắt hiện có; Quy hoạch 9 tuyến đường sắt mới với tổng chiều dài 2.362 km. Đến năm 2050, mạng lưới đường sắt quốc gia được quy hoạch bao gồm 25 tuyến với chiều dài 6.354 km.
Riêng giai đoạn đến 2030, nghiên cứu triển khai kết nối thông suốt tuyến đường sắt liên vận quốc tế, hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, thu xếp nguồn lực để khởi công một số tuyến đường sắt mới, trong đó ưu tiên tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các tuyến kết nối cảng biển cửa ngõ quốc tế, sân bay quốc tế, đường sắt đầu mối tại thành phố lớn, nghiên cứu để triển khai tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ.
Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, Bộ GTVT đã hoàn thành toàn bộ 5/37 quy hoạch ngành quốc gia. Trong đó, quy hoạch đường sắt là quy hoạch thứ ba được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt sau quy hoạch mạng lưới đường bộ và quy hoạch hệ thống cảng biển.
Lễ công bố Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. |
Liên quan đến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, quy hoạch đường sắt xác định, từ nay đến năm 2030 sẽ triển khai hai đoạn ưu tiên là Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP.HCM. Bộ GTVT sẽ tích cực tham mưu, để Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư trong nhiệm kỳ này, còn nhiệm kỳ tới tập trung lập dự án, giải phóng mặt bằng; mục tiêu có thể khởi công một số gói thầu trong các năm 2028, 2029.
Về nhu cầu vốn, Bộ GTVT sẽ tham mưu để bố trí cho ngành đường sắt 240.000 tỷ đồng giai đoạn 2021-2030. Số tiền còn lại sẽ bố trí sang các giai đoạn tiếp theo đến khi hoàn chỉnh hệ thống đường sắt.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt, đến 2030, cải tạo nâng cấp 7 tuyến đường sắt hiện hữu dài tổng cộng 2.440 km; Quy hoạch 9 tuyến mới dài tổng cộng 2.362 km, bao gồm: Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân; Vành đai phía Đông TP.Hà Nội; Hà Nội - Hải Phòng mới; Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ; Biên Hòa - Vũng Tàu; TP.HCM - Cần Thơ; TP.HCM - Lộc Ninh; Thủ Thiêm - Long Thành.
Đến 2030, tổng nhu cầu quỹ đất của đường sắt là 16.419 ha, chiếm 7% nhu cầu quỹ đất toàn ngành; Tổng nhu cầu vốn đầu tư cho đường sắt khoảng 240.000 tỷ, chiếm tỷ trọng 13% toàn ngành.