Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (iDEA - Bộ Công Thương) cho biết, thực hiện quyết định 645/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch tổng thể Phát triển thương mại điện tử (TMĐT) quốc gia giai đoạn 2021-2025, iDEA được giao nhiệm vụ triển khai Đề án xây dựng sàn TMĐT hợp nhất 63 tỉnh, thành.
Theo đó, sàn TMĐT hợp nhất 63 tỉnh, thành hướng tới 4 mục tiêu chính, bao gồm: Thu hẹp khoảng cách giữa các thành phố lớn và các địa phương về mức độ phát triển TMĐT; Kết nối các sàn TMĐT địa phương trên cả nước về một địa chỉ; Hỗ trợ thúc đẩy ứng dụng rộng rãi TMĐT trong doanh nghiệp và cộng đồng thông qua việc lựa chọn sản phẩm có trọng tâm của địa phương theo tiêu chí sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, OCOP... để triển khai sự kiện truyền thông, quảng bá thúc đẩy hoạt động giao dịch trực tuyến, tăng doanh số bán hàng; Xây dựng thị trường TMĐT lành mạnh, có tính cạnh tranh và phát triển bền vững.
Đại diện Trung tâm Phát triển TMĐT (đơn vị được iDEA giao nhiệm vụ triển khai thực hiện Đề án) cho biết, sàn TMĐT hợp nhất là mô hình chuỗi cung ứng hàng hóa tập trung từ trung ương đến địa phương và cũng là địa điểm để chia sẻ, giao lưu hàng hóa giữa các địa phương trên toàn quốc.
Ngoài ra sàn TMĐT hợp nhất còn cung cấp các công cụ tiếp thị, xúc tiến bán hàng trực tuyến giúp doanh nghiệp chỉ cần truy cập vào một địa chỉ tên miền là có thể thực hiện hầu hết mọi thao tác trên cùng 1 nền tảng. Qua đó giúp doanh nghiệp, cá nhân phát triển TMĐT, đồng thời tạo ra sự tập trung, thu hút được lượng lớn nhà cung cấp sản phẩm và khách hàng.
Để việc tổ chức và thực hiện Đề án được gắn kết đồng bộ với các chiến lược quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế số và chuyển đổi số quốc gia của địa phương, mới đây, iDEA đã gửi Công văn đề nghị các Sở Công Thương 63 tỉnh, thành tham gia kết nối sàn TMĐT địa phương với sàn hợp nhất, đồng thời cử đầu mối phối hợp triển khai.
Đại diện iDEA khẳng định, trong thời gian tới, Trung tâm Phát triển TMĐT sẽ tiếp tục liên hệ và kết nối sàn hợp nhất với các sàn nhánh để hoàn thiện hệ thống, tạo nên một môi trường kết nối giao thương đa chiều hiệu quả, từ đó, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ cho hàng hóa Việt Nam trong và ngoài nước thông qua ứng dụng TMĐT.