Chừng nào phim Việt còn thế...

Bộ phim “Hoa nắng” đang phát trên VTV3 bỗng dưng được biết đến nhiều hơn với scandal “liếm ngực” bị cho là gợi dục ở tập 2. Cảnh này đã gây phản ứng mạnh mẽ tới hàng triệu người xem truyền hình lớn nhỏ. Dường như, khi những cảnh sex trở thành “chiêu” ưa thích của giới đạo diễn Việt thì không ai khác, chính khán giả là những người phải chịu trận...

Bộ phim “Hoa nắng” đang phát trên VTV3 bỗng dưng được biết đến nhiều hơn với scandal “liếm ngực” bị cho là gợi dục ở tập 2. Cảnh này đã gây phản ứng mạnh mẽ tới hàng triệu người xem truyền hình lớn nhỏ. Dường như, khi những cảnh sex trở thành “chiêu” ưa thích của giới đạo diễn Việt thì không ai khác, chính khán giả là những người phải chịu trận...

lCảnh liếm ngực bạn gái trong phim “Hoa nắng” gây xôn xao dư luận.

Đạo diễn thích “nóng”

Bộ phim “Hoa nắng” dài 36 tập của đạo diễn Đặng Minh Quang đã chính thức được phát sóng vào lúc 21h ngày 5/3 trên VTV3. “Hoa nắng” xoay quanh thế giới của các bạn trẻ và những “cơn lốc xoáy” đầu đời mà họ gặp phải, đang thu hút khán giả.

Tuy nhiên khi xem tập 2, nhiều khán giả cũng phải đỏ mặt, giật mình và về cảnh “liếm ngực” của một số diễn viên trong phim. Khi nhân vật nữ mặc đầm quây quá ngắn, hở phần lớn vòng 1 và vô tình làm đổ rượu lên ngực, nhân vật nam thay vì lấy giấy lau giúp lại dùng lưỡi liếm từ ngực lên cổ bạn gái. Được bạn bè cổ vũ, cô gái tự đổ rượu lên ngực mình để người yêu làm lại và lần này còn bạo liệt hơn lần đầu.

Trước dư luận “dậy sóng” cảnh quay này, đạo diễn Đặng Minh Quang cho biết: “Cảnh quay mà mọi người cho là nhạy cảm là cảnh rất ngắn, dùng để chuyển tải việc một thành phần các bạn trẻ trong xã hội đã sa đà vào những trò chơi không lành mạnh, và tính hai mặt của các trang thông tin cá nhân nói riêng và các trang web khác trên mạng Internet, nhằm phản ánh thực tế cuộc sống đang có rất nhiều cạm bẫy nghiệt ngã đang rình rập giới trẻ hiện nay. Những hành vi ấy có thể được ngăn chặn bằng chính sự chung sức của gia đình và cộng đồng. Mục đích của đoạn phim là thế chứ không hề đưa vào để câu khách trên sóng truyền hình”.

Dù đạo diễn có thanh minh thế nào thì quan điểm của không ít khán giả là nếu chỉ là cảnh phụ thì không cần “đậm đặc" đến như vậy. Việc tả thực lối sống ăn chơi, sa đọa của nhóm bạn trẻ đã bị làm quá đà, mang ý nghĩa gợi dục hơn là giáo dục như lời đạo diễn. Nó hoàn toàn không phù hợp với một bộ phim truyền hình phát sóng vào giờ vàng trên kênh truyền hình quốc gia, được hàng triệu khán giả ở mọi lứa tuổi đón xem.

Cùng với “Hoa nắng”, hàng loạt các bộ phim những năm gần đây như: “Bi, đừng sợ!”, “Đẻ mướn”, “Cánh đồng bất tận”, “Trung úy”, “Chuông reo là bắn”, “Nụ hôn thần chết”, “Bẫy rồng”, “Áo lụa Hà Đông”, “Sống trong sợ hãi”... đều “cài cắm” những cảnh phòng the không ngoài mục đích... “câu” sự hiếu kì dễ dãi của một số khán giả.

Thậm chí, có nhà sản xuất còn đưa hẳn cảnh “nóng” làm hình ảnh quảng cáo cho phim. Tuy nhiên, xem cảnh “phòng the” của phim Việt, không ít khán giả kêu ca rằng thô thiển và gượng ép. Phải chăng vì cách hiểu này nên thời gian qua, phim Việt ngày càng “cởi đồ” nhiều hơn và cũng khiến người xem phải đỏ con mắt nhiều hơn?

Sinh viên thích “cởi”

Không chỉ, các đạo diễn gạo cội thích tung ra những cảnh “phòng the”, mà ngay cả các “đạo diễn tương lai” cũng thích khơi mào sự tò mò tầm thường của khán giả.

Một bộ phim ngắn đầy những hình ảnh gợi dục được cho là bài thi học kỳ của sinh viên trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh cũng đang gây dư luận xôn xao. Đoạn phim có tựa đề “Hai phòng ngủ” dài hơn 9 phút và được thực hiện theo hình thức không lời thoại.

Nhân vật chính là một đôi nam nữ có phong cách ăn mặc giống nhân viên văn phòng, sống ở hai phòng ngủ cạnh nhau trong cùng một căn hộ. Khi màn đêm buông xuống, tại phòng của riêng mình, từng người rên rỉ, quằn quại để tự thỏa mãn nhu cầu sinh lý. Và sau khi họ “tự sướng” xong thì... bộ phim kết thúc?!.

Ngoài 3 phút đầu mang tính chất giới thiệu phim, tác giả dùng toàn bộ thời lượng hơn 6 phút còn lại của đoạn phim để diễn tả cảnh hai nhân vật chính “tự sướng”. Những góc quay cận cảnh, chi tiết được tác giả đặt trong nền nhạc khá hợp khung cảnh trong phim. Đặc biêt, một số cảnh quay sát... tận chân lông diễn viên khiến không ít người xem liên tưởng tới những hình ảnh nhạy cảm. Với rất nhiều hình ảnh mang tính gợi dục, bộ phim khiến người xem liên tưởng đây là phần quảng cáo của một phim khiêu dâm hơn là một đoạn phim ngắn hoàn chỉnh, được sinh viên quay để làm bài thi học kỳ.

Trước đó, năm 2010, một đoạn phim dài 4 phút với tên gọi “Lần đầu tiên làm chuyện ấy” do sinh viên Đại học Sân khấu điện ảnh Hà Nội làm cũng gây phản cảm cho người xem. Mặc dù mục đích là khai thác đề tài tuyên truyền, kêu gọi... hiến máu nhân đạo(!) nhưng cốt truyện và cách dàn dựng trong phim gồm nhiều hình ảnh “nhạy cảm” khiến người xem bực mình.

Trước những cảnh tức mắt ấy, rất nhiều người chán nản, mệt mỏi thốt lên: “Chừng nào phim Việt còn thế khi cả đạo diễn gạo cội lẫn “đạo diễn tương lai” đều muốn “quăng” mình cho những thước phim phòng the, đáp ứng thị hiếu tầm thường, thì hy vọng nào cho phim Việt thăng tiến  trong tương lai và văn hóa thưởng thức điện ảnh đích thực của khán giả sẽ đi về đâu?”

Sẽ không là phản cảm nếu như...

Ở một góc độ khác, bình luận về scandal “liếm ngực”, những người trong nghề cho rằng điều đó chấp nhận được, vì điện ảnh mang thông điệp cuộc sống, không phải thông điệp của quá khứ, hay tương lai mà nó mang thông điệp của hiện tại và khán giả nên tập chấp nhận những thực tế cuộc sống như vậy. Đạo diễn Phi Tiến Sơn đã  trả lời rất hay trên một tờ báo văn hóa rằng thực tế chúng ta rất hay nhầm lẫn giữa phương tiện và mục đích. Nếu như đạo diễn muốn dùng cảnh đó để chuyển tải đến cùng thông điệp của bộ phim thì đó là điều rất tốt. Và,“vấn đề ở đây là đạo diễn muốn nói với khán giả điều gì? Nếu phim mang thông điệp giáo dục, mà khán giả lại hiểu đó phản cảm thì tức là điều anh nói chưa chắc đã đúng, chưa tới”.

Thùy Dương

Đọc thêm