Sống một cuộc sống trọn vẹn, có tầm ảnh hưởng đến nhiều cuộc sống khác
Ông Lê Hồng Minh được biết đến với vai trò người đi đầu trong VNG, trước đây là Vinagame. Tại thời điểm 15 năm thành lập VNG, vị Chủ tịch kiêm CEO của VNG chia sẻ: “Vào năm 20 tuổi, tôi đã đọc một quyển sách và nó có tác động cực kỳ to lớn đối với tôi. Và bản tuyên ngôn về tầm nhìn cá nhân của tôi chính là sống một cuộc sống trọn vẹn, và có tầm ảnh hưởng đến càng nhiều cuộc sống khác càng tốt. Ở một khía cạnh nào đó, khi nhìn vào hành trình cá nhân của mình, nhìn vào VNG, tôi nghĩ là chúng tôi khá là hạnh phúc vì đã tác động, ảnh hưởng tích cực đến được cuộc sống của rất rất nhiều người Việt Nam”.
“Tôi thường không nghĩ nhiều về quá khứ, mà nghĩ nhiều hơn về những việc tôi đang cần làm trong hiện tại và những việc trong tương lai tôi muốn làm” – ông Minh nói – “Tại VNG, chúng tôi đã thảo luận rất nhiều trong nội bộ của mình. Chúng tôi không còn là công ty trẻ và sắp ăn mừng sinh nhật 15 năm. Kinh nghiệm rất là tuyệt vời nhưng cũng ngăn cản khiến chúng ta không làm được nhiều điều. Giữa những người còn trẻ thiếu kinh nghiệm với những người có rất nhiều kinh nghiệm nhưng lại cẩn trọng hơn, rất khó nói sự lựa chọn nào tốt hơn”.
Chủ tịch - CEO VNG Lê Hồng Minh
“Rõ ràng việc có những người trẻ và đam mê rất là quan trọng, đó là điều mà chúng tôi muốn đạt được nhưng không dễ dàng” – ông Minh chia sẻ - “Câu trích dẫn tôi thích nhất chính là: “Hãy làm bằng mọi giá, chỉ cần đừng chết là được”. Không quan trọng bạn là quản lý, CEO của một công ty khởi nghiệp lớn hay nhỏ, chính bạn là người tạo ra sự khác biệt lớn”.
Ở đâu khó thì ở đó có cơ hội, thậm chí rất nhiều cơ hội.
Ông Lê Hồng Minh cho rằng, Internet Việt Nam đang chuyển dịch từ không gian online sang không gian vật lý (không gian thật). “Nếu chúng ta nhìn vào các công ty lớn trên thế giới, trừ Amazon, thì Google, Facebook, các công ty game,… đều có các sản phẩm ban đầu là online, mô hình kinh doanh kiếm tiền bằng quảng cáo trên các nền tảng của mình mà thôi. Và chúng tôi thì có game, người sử dụng trả tiền để chơi game. Bây giờ các công ty này đã đến giai đoạn trưởng thành, chẳng hạn như đối với mảng game truyền thống của chúng tôi muốn phát triển thì phải bước ra khỏi Việt Nam để tiếp tục duy trì tăng trưởng” – ông Minh cho biết.
Chủ tịch - CEO VNG Lê Hồng Minh
Ông cũng dẫn ví dụ, rằng trong vòng 5 năm trở lại đây, có rất nhiều các công ty bước ra thế giới thật, như Grab, Uber, Airbnb, và rất nhiều công ty thương mại điện tử,… họ chuyển dịch dần từ không gian online sang môi trường thực tế. Đây chính là cơ hội và xu hướng công nghệ, internet sẽ dịch chuyển ở Việt Nam trong vòng 3-5 năm tới.
Trong lĩnh vực giao thông vận tải, cái mà Grab đang giải quyết cho thị trường hiện nay mới chỉ đáp ứng được 1-2% nhu cầu giao thông vận tải của toàn bộ nền kinh tế Việt Nam. Và vẫn còn nhiều lĩnh vực chưa khai phá: ăn uống, thực phẩm, tài chính, chăm sóc sức khỏe. “Công nghệ sẽ chạm đến tất cả khía cạnh của cuộc sống. Amazon không thể trở thành công ty ngàn tỷ đô nếu họ chỉ kinh doanh trực tuyến. Và hiện tại, họ đang thử nghiệm rất nhiều mô hình mới như các cửa hàng tiện lợi Shop and Go. VNG có thể am hiểu về online, nhưng thế giới offline lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Chúng tôi hiểu việc quản lý hàng trăm ngàn tài xế không hề đơn giản. Vấn đề lớn nhất là khác biệt về kỹ năng, công nghệ để quản lý” – ông Minh nói.
Đối thoại giữa CEO VNG Lê Hồng Minh và Chủ tịch Phoenix Holdings tại sự kiện Forbes Tech Summit 2019. |
Hiện nay VNG làm tốt về phần mềm, về nội dung, nhưng logistics, dịch vụ tài chính, y tế, bảo hiểm... VNG vẫn phải học hỏi rất nhiều. Để tham gia vào những lĩnh vực này, cần phải có chuyên môn và nhiều nguồn lực vì chúng ta đang nói đến thế giới thực. “Nhưng ở đâu khó thì ở đó có cơ hội, thậm chí rất nhiều cơ hội. Chúng tôi tin là có thể giải quyết được một vài thách thức cụ thể và nếu mà giải quyết thành công thì VNG có thể tăng trưởng 10 đến 20 lần trong những năm tới. Đây cũng là định hướng của chúng tôi” – ông Minh khẳng định.
Vòng đời của công ty công nghệ rất ngắn
Trước câu hỏi về hướng đi của doanh nghiệp công nghệ, ông Minh nỏi: "Chúng tôi nghĩ là trước sau gì Facebook cũng chết thôi. Anh biết sao không? Cách đây 10, 12 năm nếu ta nói Yahoo sẽ chết thì không ai tin, vì hồi đó ai cũng dùng. Nhưng rồi chuyện đó đã xảy ra, đây là những gì hoàn toàn có thể xảy ra đối với các công ty công nghệ. Vòng đời của các công ty công nghệ thực ra rất ngắn".
Chủ tịch - CEO VNG Lê Hồng Minh
Ông Minh dẫn ra rằng, 1 - 2 năm trước Facebook là sản phẩm ai cũng ưa thích, bây giờ thì họ chịu rất nhiều áp lực cả về chính trị lẫn mô hình kinh doanh của họ.
"Đối với Zalo, chúng tôi không tuyên bố chúng tôi làm tốt nhất, chúng tôi phải trải qua rất nhiều khó khăn thách thức.Nhưng điều làm tôi tự hào về đội ngũ của tôi đó là họ đã thật sự tập trung vào giá trị người dùng cốt lõi và đó là sự liên kết – liên lạc thông qua nhắn tin. Còn rất nhiều điều chúng tôi muốn làm cho Zalo nhưng chưa thực hiện được từ khía cạnh nền tảng bởi vì chúng tôi chưa có đủ nguồn lực. Bởi vì chúng tôi trước tiên đang tập trung vào việc cải tiến khả năng kết nối và liên lạc của Zalo giữa con người và con người" - ông Minh chia sẻ.