Chuyển biến đáng mừng từ 12 dự án thua lỗ của ngành Công Thương

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong số 12 dự án thua lỗ ngành Công Thương, tính đến thời điểm này đã có những dự án kinh doanh có lãi cả nghìn tỷ, có những dự án đã có “cửa” để xử lý sau nhiều năm “bất động”.
Dự án Nhà máy đạm Ninh Bình - một trong những dự án hồi sinh tích cực.
Dự án Nhà máy đạm Ninh Bình - một trong những dự án hồi sinh tích cực.

Nhiều dự án lãi cả nghìn tỷ đồng

Theo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (Ủy ban QLV), các dự án thua lỗ ngành Công Thương đã có những tín hiệu khởi sắc. Cụ thể, đối với 5 dự án, doanh nghiệp đã được Bộ Chính trị đồng ý chủ trương giao Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) theo thẩm quyền và quy định của pháp luật, được sử dụng nguồn vốn hợp pháp để chủ động xử lý đã có những chuyển biến tích cực.

Theo đó, tình hình sản xuất, kinh doanh của các dự án này đã có nhiều chuyển biến, trong đó một số dự án, doanh nghiệp đã có lãi, giảm lỗ lũy kế và bước đầu đã đóng góp cho ngân sách nhà nước, giảm dư nợ trung hạn và dài hạn của các dự án/doanh nghiệp, bảo đảm duy trì việc làm, đời sống cho hàng nghìn lao động, góp phần ổn định chính trị - xã hội tại địa phương. Trong đó phải kể đến sự hồi sinh của các dự án thuộc Vinachem.

Theo chia sẻ mới nhất từ đại diện Tập đoàn trên, nhiều khả năng, hết năm 2023, số nợ lũy kế của các dự án này sẽ được xử lý xong. Bởi các dự án đã bắt đầu có lãi từ năm 2021. Năm 2022, thậm chí, dự án đạm Ninh Bình đã được vinh danh nằm trong Top đơn vị có doanh thu và lợi nhuận lớn nhất của Tập đoàn.

Cụ thể, theo đại diện Ủy ban QLV, Dự án Nhà máy sản xuất đạm Ninh Bình đã duy trì hoạt động ổn định, hiệu quả trong vận hành hệ thống máy móc thiết bị với phụ tải cao, cơ bản chủ động được vốn lưu động phục vụ sản xuất, kinh doanh, trả được bớt nợ cho Vinachem và các ngân hàng; Không phải phụ thuộc vào khách hàng để ứng vốn trước mua vật tư sản xuất.

Năm 2022, giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 6.009 tỷ đồng (bằng 134% so với kế hoạch năm và bằng 150% so với thực hiện năm 2021); tổng doanh thu ước đạt 6.039 tỷ đồng (bằng 135% với kế hoạch năm và đạt bằng 148% so với thực hiện năm 2021); ước lãi 928 tỷ đồng (tăng lãi 856 tỷ đồng so với kế hoạch năm và tăng lãi 985 tỷ đồng so với thực hiện năm 2021).

Dự án cải tạo, mở rộng Nhà máy sản xuất đạm Hà Bắc vẫn nỗ lực duy trì chạy máy an toàn, ổn định, liên tục, đáp ứng tốt nhu cầu thị trường và đạt hiệu quả cao. Năm 2022, mặc dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức song hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty vẫn đạt được kết quả nổi bật với hiệu quả sản xuất, kinh doanh đạt cao nhất từ trước tới nay với lợi nhuận thực hiện là 1.779 tỷ đồng (tăng lãi 1.770 tỷ đồng so với kế hoạch đại hội đồng cổ đông thông qua và tăng lãi 1.773 tỷ đồng so với thực hiện năm 2021).

Dự án Nhà máy sản xuất phân bón DAP số 2 - Lào Cai đã cơ bản thực hiện tốt các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh và kiểm soát hiệu quả các định mức so với kế hoạch, qua đó duy trì ổn định hoạt động. Kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2022 đạt lợi nhuận 1,5 tỷ đồng, giảm lỗ 317 tỷ đồng so với kế hoạch năm 2022 và giảm lỗ 128 tỷ đồng so với thực hiện năm 2021.

Dự án Nhà máy sản xuất phân bón DAP 1 của Công ty Cổ phần DAP – Vinachem sản xuất ổn định từ năm 2017 đến nay, hàng năm có lãi và đã hết lỗ lũy kế từ tháng 1/2022; Dự án sản xuất xơ sợi Polyester Đình Vũ (PVN) chuyển biến tích cực trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, vận hành sản xuất khai thác tối đa, hiệu quả 27 dây chuyền sợi DTY, doanh thu bù đắp được chi phí biến đổi và có lợi nhuận trước định phí.

3 dự án khó xử lý nhất đã có tiến triển tốt

Đại diện Ủy ban QLV cho biết, trong số các dự án thua lỗ, có 3 dự án rất khó xử lý, bao gồm Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 Nhà máy Gang Thép Thái Nguyên (Tisco 2); Dự án Nhà máy Thép Việt Trung (thép Việt Trung) và Dự án Công ty TNHH một thành viên Công nghiệp tàu thủy Dung Quất (DQS). Với 3 dự án này, Ủy ban QLV đã có nhiều buổi làm việc cùng với các cơ quan, đơn vị liên quan, tích cực chỉ đạo các doanh nghiệp khẩn trương có phương án xử lý dứt điểm các tồn tại, vướng mắc theo quy định của pháp luật và các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái - Trưởng Ban Chỉ đạo.

Cụ thể, đối với Dự án Tisco 2 - đây được coi là một trong những dự án khó xử lý nhất trong số 12 dự án, doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến nay công tác xử lý các tồn tại, vướng mắc của Dự án đã có rất nhiều tiến triển tích cực khi tổng thầu dự án - Tập đoàn Luyện kim Trung Quốc (MCC) đã cử Đoàn công tác đến làm việc trực tiếp tại Việt Nam để khảo sát, đánh giá, trao đổi với các cấp có thẩm quyền và doanh nghiệp liên quan của Việt Nam về Dự án Tisco 2.

Hiện các bên liên quan của Dự án Tisco 2 đã tiến hành rất nhiều phiên đàm phán. Kết thúc đàm phán, hai bên đã ký kết biên bản làm việc, trong đó đưa ra các nguyên tắc xử lý cơ bản; đề xuất của MCC về phương hướng giải quyết và đặc biệt là kế hoạch kiểm tra, đánh giá thiết bị với các mốc thời gian biểu cụ thể…, làm cơ sở để triển khai các bước đi tiếp theo. “Đây là bước tiến quan trọng sau 7 năm đàm phán trước đó giữa TISCO và MCC mà không ký kết được bất kỳ văn bản nào” - đại diện Ủy ban QLV đánh giá. Đến nay, đoàn chuyên gia MCC đã gửi TISCO bản báo cáo kết quả đánh giá và đề xuất sơ bộ đối với phương án xử lý tiếp theo đối với Dự án Tisco 2.

Đối với dự án DQS, Ủy ban QLV đã có nhiều chỉ đạo cụ thể như: chỉ đạo PVN và DQS cần có trách nhiệm trong việc xây dựng Đề án tái cơ cấu, khẩn trương đánh giá sát tình hình thực tế, khả năng hoạt động thời gian tới, xem xét tất cả các hình thức phù hợp với quy định của pháp luật để đề xuất phương án xử lý dứt điểm, khả thi và xác định rõ điều kiện về cơ chế, chính sách, cấp có thẩm quyền xử lý.

Riêng với Dự án thép Việt Trung, Ủy ban QLV đã có các chỉ đạo yêu cầu Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC), Tổng Công ty Thép Việt Nam (VNS) làm việc với các bên liên quan tại dự án để thống nhất phương án khôi phục sản xuất, kinh doanh; Bảo vệ nhà máy, tài sản, máy móc thiết bị, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động; khẩn trương hoàn thiện Đề án tái cơ cấu theo đúng chỉ đạo của cấp có thẩm quyền và các quy định pháp luật.

Đọc thêm