Ngày 9/8 Huawei ra mắt hệ điều hành HongMeng OS

(PLVN) - Theo người đứng đầu của Huawei, HongMeng OS sẽ có độ trễ thấp, hoạt động nhanh và mượt hơn cả Android của Google và MacOS của Apple.
Ngày 9/8 Huawei ra mắt hệ điều hành HongMeng OS.
Ngày 9/8 Huawei ra mắt hệ điều hành HongMeng OS.

Mới đây, đại diện truyền thông của Huawei đã công bố thời điểm ra mắt chiếc smartphone đầu tiên chạy hệ điều hành HongMeng OS vào ngày 9/8 ở thành phố Đông Hoản, Quảng Đông (Trung Quốc).

Theo đó, HongMeng OS là hệ điều hành riêng được Huawei tự phát triển nhằm thay thế cho Android trên các sản phẩm sắp tới. Từ tháng 8 năm ngoái, hãng đã được Trung Quốc cấp bản quyền sở hữu trí tuệ với thương hiệu hệ điều hành này.

Trong hình ảnh rò rỉ trên Internet mới đây, HongMeng OS cho thấy giao diện được thiết kế khá giống với hệ điều hành iOS của Apple. Nó cũng có kho ứng dụng trực tuyến riêng để người dùng tải về thêm phần mềm. Tuy nhiên, một số chi tiết thể hiện HongMeng OS vẫn được xây dựng trên nền hệ điều hành Android. Ví dụ như phần quản lý ứng dụng vẫn có các chức năng giống trên Android như tắt nóng Force Stop hay quản lý về quyền truy cập, tin cậy...

Được biết, những chiếc smartphone chạy nền tảng HongMeng OS sẽ có giá cả phải chăng, hướng đến người dùng tầm trung và thấp, nhằm thu hút cộng đồng tiếp cận một hệ sinh thái mới trong các ứng dụng tự phát triển của Huawei.

Ngoài smartphone, một chiếc TV chạy HongMeng OS sẽ được lên kệ vào ngày 10/8 và trong tương lai "gã khổng lồ" công nghệ Trung Quốc sẽ mở rộng sang các lĩnh vực khác bao gồm xe tự lái, dịch vụ y tế từ xa và điều khiển công nghiệp.

Không dựa trên Linux như Android, HongMeng sử dụng vi nhân (microkernel) tương tự dự án Fuchsia OS của Google. Đây là cấu trúc cho phép nhúng AI tốt hơn và hoạt động trên nhiều nền tảng khác nhau.

Mô tả của ông Nhậm Chính Phi cho thấy HongMeng OS đi theo hướng hỗ trợ đa thiết bị, nền tảng tương tự hệ điều hành Fuchsia được Google hé lộ lần đầu năm 2016. Ngoài độ trễ khi sử dụng dưới 5 mili giây, hệ điều hành của Huawei có khả năng tương thích ngược với một số phần mềm vốn chạy trên nền Android.

Cũng theo CEO của Huawei, công ty phát triển hệ điều hành riêng từ lâu, trước cả khi Mỹ áp đặt lệnh cấm thương mại. Ngay cả việc được nới lỏng gần đây của chính quyền ông Trump cũng không làm hãng thay đổi ý định phát triển HongMeng OS./.

Đọc thêm