Công bố kết quả điều tra về chuyến bay khiến hơn 130 người thiệt mạng ở Trung Quốc

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cơ quan quản lý hàng không dân dụng Trung Quốc không tìm thấy bất thường nào trong chuyến bay gặp nạn MU5735 dựa trên các dữ kiện hiện tại, theo báo cáo điều tra sơ bộ do Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) công bố hôm 20/4.
Hộp đen thứ hai được thu hồi tại địa điểm rơi máy bay của Hãng hàng không China Eastern Airlines ở quận Tengxian, khu tự trị Choang Quảng Tây, miền Nam Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa xã (chụp ngày 27/3/2022)
Hộp đen thứ hai được thu hồi tại địa điểm rơi máy bay của Hãng hàng không China Eastern Airlines ở quận Tengxian, khu tự trị Choang Quảng Tây, miền Nam Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa xã (chụp ngày 27/3/2022)

Báo cáo bao gồm thông tin về lịch sử chuyến bay, phi hành đoàn, bảo trì và phân bổ xác máy bay.

Theo Công ước Chicago về Hàng không Dân dụng Quốc tế, một báo cáo ban đầu phải được hoàn thành trong vòng 30 ngày kể từ ngày xảy ra tai nạn. Báo cáo sơ bộ thường bao gồm các dữ kiện hiện có được và không bao gồm phân tích về nguyên nhân của vụ tai nạn hoặc kết luận.

Chuyến bay MU5735 khởi hành từ Côn Minh, tỉnh Vân Nam và dự kiến ​​đến Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông. Nó bị rơi trên một ngọn núi ở Wuzhou, khu tự trị Choang Quảng Tây, vào ngày 21/3, cướp đi sinh mạng của tất cả 132 hành khách và phi hành đoàn.

Theo tìm hiểu, trình độ của tổ bay, tiếp viên và nhân viên bảo dưỡng, giải phóng đều đạt yêu cầu. Giấy chứng nhận đủ điều kiện bay của máy bay đã hợp lệ. Các cuộc kiểm tra A và kiểm tra C mới nhất của máy bay được thực hiện trong các cửa sổ bảo dưỡng. Không có báo cáo lỗi nào trước khi chuyến bay khởi hành ngày 21/3.

Công tác cứu hộ tại hiện trường rơi máy bay của Hãng hàng không China Eastern Airlines ở quận Tengxian, khu tự trị Choang Quảng Tây, miền Nam Trung Quốc. Ảnh: AP

Công tác cứu hộ tại hiện trường rơi máy bay của Hãng hàng không China Eastern Airlines ở quận Tengxian, khu tự trị Choang Quảng Tây, miền Nam Trung Quốc. Ảnh: AP

Không có hàng hóa nào được khai báo là hàng nguy hiểm trên tàu. Không có bất thường nào được phát hiện trên các thiết bị dọc theo các tuyến đường, bao gồm cả thiết bị định vị và giám sát.

Không có thời tiết nguy hiểm nào được dự báo. Trước khi máy bay bay lệch khỏi độ cao hành trình, không có bất thường nào được phát hiện trong liên lạc vô tuyến hoặc lệnh điều khiển giữa phi hành đoàn và kiểm soát không lưu. Cuộc gọi bình thường cuối cùng giữa đất liền và thủy thủ đoàn được thực hiện lúc 2:16 chiều.

Hai máy ghi âm trên bo mạch bị hư hỏng nặng do va chạm và công việc phân tích và khôi phục dữ liệu đang được tiến hành.

Báo cáo cũng mô tả lộ trình của chuyến bay trước khi máy bay gặp nạn. Máy bay phản lực khởi hành từ Côn Minh lúc 1:16 chiều và đạt 8.900 mét ở độ cao hành trình lúc 1:27 chiều. Nó đi vào vùng kiểm soát không lưu của Quảng Châu lúc 2:17 chiều. Radar ở Quảng Châu nhận được cảnh báo bay lệch lúc 2:20:55 chiều.

Máy bay sau đó đã được thả khỏi độ cao bay. Người điều khiển đã gọi cho phi hành đoàn nhưng không nhận được phản hồi. Thông tin radar cuối cùng được ghi lại cho máy bay phản lực là lúc 2:21:40 chiều - với độ cao áp suất tiêu chuẩn là 3.380 mét, tốc độ mặt đất ở 1.010 km / h, hướng 117 độ. Tín hiệu radar sau đó biến mất.

Nhóm công nghệ sẽ tiếp tục thực hiện các cuộc điều tra về nguyên nhân vụ tai nạn, bao gồm xác định sâu các mảnh vỡ, phân loại, phân tích dữ liệu chuyến bay và xác minh thực nghiệm.

Dữ liệu của dịch vụ theo dõi các chuyến bay FlightRadar24 cho thấy, chiếc MU5735 đã lao nhanh xuống đất theo chiều thẳng đứng. Ảnh: NZ Herald

Dữ liệu của dịch vụ theo dõi các chuyến bay FlightRadar24 cho thấy, chiếc MU5735 đã lao nhanh xuống đất theo chiều thẳng đứng. Ảnh: NZ Herald

Khi các hộp đen được thu hồi trong tình trạng khá tốt, các nhà điều tra có thể phân tích và đưa ra một báo cáo về nội dung của chúng trong vòng khoảng ba tháng. Nó yêu cầu truy xuất, giải mã và phân tích dữ liệu trước khi tạo báo cáo. Nhưng có thể mất nhiều thời gian hơn nữa khi chúng bị hư hỏng, Li Xiaojin, Giáo sư từ Đại học Hàng không Dân dụng Trung Quốc ở Thiên Tân, cho biết.

Theo thông tin được CAAC tiết lộ, bên ngoài thiết bị ghi chuyến bay đã bị hư hỏng nghiêm trọng và các bộ lưu trữ cũng có mức độ hư hỏng nhất định. Nhưng thiết bị vẫn ở trong tình trạng tương đối tốt.

Tại một cuộc họp báo trước đó của CAAC, ông Zhu Tao, người đứng đầu bộ phận an toàn hàng không cho biết: "Cần thời gian để giải mã thiết bị ghi chuyến bay. Nếu các bộ phận lưu trữ bị hỏng, có thể mất nhiều thời gian hơn".