Theo thống kê của Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, tính từ ngày 9/12 (Lễ khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia) cho đến ngày 25/12, Cổng dịch vụ công quốc gia đã thực hiện cấp 13.445 tài khoản trong đó: 13.326 tài khoản cá nhân (1.164 tài khoản qua bảo hiểm xã hội chiếm 8,7%); 119 tài khoản doanh nghiệp. Có 5,49 triệu lượt truy cập vào hệ thống.
Đã có 47.378 hồ sơ đồng bộ trạng thái lên Cổng dịch vụ công quốc gia; 4.176 hồ sơ được nộp trực tuyến từ Cổng dịch vụ công quốc gia, trong tổng số 22.000 hồ sơ tiếp nhận, giải quyết của 08 nhóm dịch vụ công được cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia (gồm nộp trực tiếp, trực tuyến và qua bưu chính), chiếm 19%.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho biết Bộ Công an đang nghiên cứu cung cấp dịch vụ thu nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; thu phí, lệ phí trước bạ xe ô tô, xe gắn máy; xác nhận số chứng minh nhân dân khi đã được cấp thẻ căn cước công dân. Hiện Cục Cảnh sát giao thông đang đề xuất Bộ Công an sửa đổi 2 thông tư để làm cơ sở triển khai, qua đó đưa 2 dịch vụ là: Thu tiền nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và thu phí, lệ phí trước bạ xe ô tô, xe gắn máy lên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Về phía Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Đường bộ Phan Thị Thu Hiền cho biết, vừa qua dịch vụ đổi giấy phép lái xe trên Cổng dịch vụ công quốc gia có lượt truy cập trên 1.000, Bộ vẫn tiếp tục rà soát để hoàn thiện. Trong tháng 12/2019 và quý I/2020, Bộ GTVT nghiên cứu, tổ chức xây dựng để đảm bảo tiến độ tích hợp, cung cấp dịch vụ thu nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; đổi giấy phép lái xe do ngành GTVT cấp mức độ 4… Tuy nhiên, bà Hiền cũng còn băn khoăn đối với những dịch vụ công liên quan đến các bộ, ngành khác, ví dụ dịch vụ cấp mới giấy phép lái xe liên quan đến cả Bộ Công an, Bộ Y tế.
Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính Ngô Hải Phan nhấn mạnh, quan điểm chỉ đạo là dịch vụ tốt mới đưa lên, tránh tình trạng người dân thấy không thân thiện, khó sử dụng. “Chúng ta không chạy theo thành tích. Nếu cung cấp dịch vụ công không tốt thì người dân sẽ từ bỏ chúng ta”, ông Phan nói.
Cũng theo ông Phan, Ngân hàng Thế giới sẽ công bố các chỉ số đánh giá môi trường kinh doanh, trong đó có nhóm các thủ tục hành chính. Để cải thiện các chỉ số này trong bảng xếp hạng, Văn phòng Chính phủ đề nghị các bộ, ngành tập trung để tích hợp, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến của các thủ tục này trên Cổng dịch vụ công quốc gia ngay trong quý I/2020.
Đồng thời, ông Phan cũng đề nghị các nhà thầu VNPT và Viettel phối hợp chặt chẽ trong việc kết nối, tích hợp, không làm ảnh hưởng đến tiến độ của các bộ, địa phương khi các bộ, địa phương đưa dịch vụ công cấp độ 3, 4 lên Cổng dịch vụ công quốc gia.