Chúng ta đều biết, việc lái xe đối với người cao tuổi là một hoạt động thiết yếu thường nhật, nó giúp họ duy trì sự linh hoạt và kết nối với xã hội. Thế nhưng chính tuổi già cũng giúp cho những phản xạ bị giảm đi đáng kể và các công nghệ mới được trang bị trên xe sẽ cải thiện mức độ an toàn cho tất cả các tài xế, đặc biệt hữu ích cho những tài xế cao tuổi.
Cụ thể, trên các dòng xe Ford, cùng với thiết kế hợp lý, các tính năng mới này có thể hạn chế tác động của sự lão hoá với những tài xế cao tuổi, giúp họ lái xe an toàn và lâu dài hơn |
“Chúng tôi đã và đang sử dụng thiết bị Third Age Suit để nghiên cứu và phát triển sản phẩm trong hơn 20 năm qua. Những thông tin chuyên sâu được rút ra từ quá trình nghiên cứu giúp chúng tôi cải tiến các sản phẩm với những đặc tính hữu ích dành cho người lái xe lớn tuổi, bao gồm cửa xe lớn giúp đóng mở dễ dàng hơn; hệ thống màn hình với màu sắc và phông chữ rõ nét, dễ đọc; Bộ gương được điều chỉnh để cải thiện tầm nhìn”, ông Jamie Forbes, Trưởng bộ phận Triển khai và Đánh giá Kỹ thuật Động cơ Xe, Công ty Ford Motor chia sẻ.
Và một trong số các tiện ích đó có thể kể đến là công nghệ được sử dụng để bù đắp những hạn chế về thể chất do sự lão hóa gây ra.
Cùng với sự suy giảm khả năng phản ứng của tuổi già, nguy cơ gặp tai nạn khi tham gia giao thôngcũng vì thế mà tăng lên. Để ngăn chặn tối đa và giảm thiểu hậu quả của những vụ va chạm, Ford trang bị cho những sản phẩm của mình các Công nghệ Hỗ trợ Người lái (DATs), sử dụng camera, bộ cảm biến và các thuật toán tiên tiến nhằm quét toàn bộ khu vực xung quanh, đồng thời giúp cảnh báo về những nguy hiểm sắp xảy ra.
Ví dụ điển hình là thiết bị Hỗ trợ trước va chạm (Phanh khẩn cấp chủ động) kết hợp với hệ thống Phát hiện Người đi bộ - Pedestrian Detection, giúp phát hiện cũng như cảnh báo tài xế nếu có xe dừng đột ngột phía trước hoặc có người bộ hành bất ngờ xuất hiện và sẽ tự động dừng xe lại nếu người lái không kịp phản ứng. Trong trường hợp người lái bị phân tâm và đi lệch khỏi làn đường, hệ thống Hỗ trợ kiểm soát làn đường của Ford sẽ cảnh báo người lái và tự động cung cấp lực để điều chỉnh vô lăng, hướng xe trở lại đúng vị trí.
Thêm vào đó, hiểu rất rõ xương khớp của người lớn tuổi thường cứng và kém linh hoạt khiến các hoạt động khi lái xe như quay đầu trở nên khó khăn, chính vì vậy các tính năng như camera sau, hệ thống Cảnh báo Điểm mù (BLIS) cùng hệ thống Cảnh báo Phương tiện Cắt ngang (Cross Traffic Alert) cũng được thiết kế nhằm hỗ trợ phát hiện vật cản phía sau phương tiện và thông báo tới người lái khi có vật thể xuất hiện trong vùng điểm mù ở hai bên thân xe của ô tô.
Hệ thống hỗ trợ thị giác này không chỉ có khả năng mở rộng tầm nhìn và đảm bảo an toàn cho người lái mà còn tăng tính an toàn cho những người tham gia giao thông xung quanh |
“Chúng tôi tập trung vào việc giúp cho các khách hàng lớn tuổi kéo dài sự độc lập và tự chủ của họ khi tham gia giao thông lâu nhất có thể. Do dân số đang ngày một già đi, vì vậy một trong những ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là tiếp tục phát triển những giải pháp hỗ trợ việc lái xe an toàn, tiện lợi và lâu dài hơn”, Ông Jamie Forbeschi sẻ thêm.