Cục Hàng không đề xuất kế hoạch nối lại các đường bay nội địa

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) cho biết, kế hoạch phục hồi vận tải hàng không nội địa sẽ được chia thành 3 giai đoạn. Dự kiến, sau 1 tháng thực hiện, đường bay nội địa có thể sẽ vận hành bình thường, không hạn chế đối tượng hành khách được vận chuyển.

Lộ trình phục hồi hàng không nội địa theo 3 giai đoạn.

Lộ trình phục hồi hàng không nội địa theo 3 giai đoạn.

Cục HKVN vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT về Dự thảo Kế hoạch phục hồi hoạt động vận tải hàng không nội địa thích ứng an toàn với tình hình kiểm soát dịch bệnh COVID-19.

Siết chặt điều kiện đối với hành khách theo 3 giai đoạn

Theo đó, Cục HKVN xây dựng Kế hoạch với mục tiêu nhằm duy trì hoạt động vận chuyển hàng không nội địa, góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp hàng không, thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế cho các địa phương trong điều kiện đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 (không bao gồm yêu cầu cách ly tập trung đối với hành khách nội địa tại các cơ sở cách ly tập trung của quân đội hoặc cơ sở cách ly được địa phương phê duyệt).

Cục HKVN đề xuất với Bộ Giao thông vận tải (GTVT) điều kiện đối với hành khách đi máy bay phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ, đồng thời chia thành 3 giai đoạn.

Giai đoạn 1: Áp dụng thí điểm 2 tuần sau khi kế hoạch được ban hành

Khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch COVID-19 và hành khách có văn bản đồng ý di chuyển/tiếp nhận của các địa phương đi và đến;

Khách có giấy chứng nhận hoàn thành cách ly và được cơ sở cách ly vận chuyển thẳng bằng xe chuyên dụng từ cơ sở cách ly đến cảng hàng không - sân bay xuất phát; hoặc có chứng nhận tiêm đủ liều vắc-xin phòng COVID-19, trong đó, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát; hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát.

Giai đoạn 2: Áp dụng 2 tuần tiếp theo giai đoạn 1.

Khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch COVID-19 và hành khách có văn bản đồng ý di chuyển/tiếp nhận của các địa phương đi và đến;

Khách có giấy chứng nhận hoàn thành cách ly và được cơ sở cách ly vận chuyển thẳng bằng xe chuyên dụng từ cơ sở cách ly đến cảng hàng không - sân bay xuất phát; hoặc có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19, trong đó, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát; hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng tính đến thời điểm xuất phát; hoặc có xác nhận lưu trú tại khu vực không áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tối thiểu 14 ngày trước khi di chuyển.

Giai đoạn 3: Áp dụng tiếp theo giai đoạn 2 (nếu không có thông báo khác của Cục HKVN). Không hạn chế về đối tượng hành khách được vận chuyển. Cục HKVN sẽ xem xét cấm bay và chuyển cơ quan công an xử lý những trường hợp hành khách sử dụng tài liệu giả mạo để đi tàu bay.

Theo kế hoạch của Cục HKVN, toàn bộ tổ bay và nhân viên hàng không khác tham gia dây chuyền phục vụ chuyến bay phải đáp ứng các điều kiện: Tổ bay được tiêm tối thiểu một mũi vắc xin phòng COVID-19. Tổ bay có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước khi thực hiện chuyến bay. Tổ bay đảm bảo duy trì năng định theo quy định về khai thác bay.

Không tuân thủ kế hoạch đã được duyệt, sẽ cấm bay 1 tuần

Dự thảo Kế hoạch của Cục cũng nêu rõ các nội dung về phương tiện vận tải; các đường bay, tần suất khai thác. Toàn bộ các đường bay nội địa kết nối các cảng hàng không, sân bay, bãi đáp của Việt Nam theo nhu cầu khai thác của các hãng hàng không Việt Nam với tần suất khai thác từng đường bay, cụ thể:

Giai đoạn 1, tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 50% so với thời điểm tuần đầu tiên tháng 4/2021 của hãng hàng không.

Giai đoạn 2, tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 70% so với thời điểm tuần đầu tiên tháng 4/2021 của hãng hàng không.

Giai đoạn 3, tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá so với thời điểm tuần đầu tiên tháng 4/2021 của hãng hàng không đó và được khai thác theo nhu cầu hãng hàng không khi toàn bộ các địa phương tại Việt Nam dỡ bỏ giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Ngoài các quy định trên, đối với tất cả các giai đoạn, các đường bay mới của mỗi hãng hàng không hoặc các đường bay của mỗi hãng có tần suất đến 01 chuyến/ngày vào thời điểm tuần đầu tiên tháng 4/2021 được phép khai thác với tần suất 01 chuyến/ngày và được khai thác theo nhu cầu hãng hàng không khi toàn bộ các địa phương tại Việt Nam dỡ bỏ hoàn toàn giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Để triển khai thực hiện Kế hoạch nghiêm túc, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Cảng vụ hàng không chủ trì, phối hợp Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) địa phương, cảng hàng không giám sát việc thực hiện phòng dịch COVID-19 của hãng hàng không và hành khách tại cảng hàng không, sân bay theo quy định tại Hướng dẫn tạm thời về kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải hàng không trong thời gian phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Giao thông vận tải ban hành theo Quyết định số 1654/QĐ-BGTVT ngày 9/9/2021 và tiêu chí, yêu cầu của Kế hoạch này;

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam rà soát nguồn lực như tàu bay, tổ bay, năng lực bảo dưỡng, sửa chữa…, đảm bảo tổ chức thực hiện các đường bay theo Kế hoạch.

Các hãng được phép tổ chức mở bán, khai thác các đường bay nội địa với các yêu cầu, điều kiện nêu trên trên cơ sở slot được Cục Hàng không Việt Nam xác nhận.

Trường hợp các hãng hàng không tổ chức khai thác không đúng với nội dung Kế hoạch được phê duyệt, Cục Hàng không Việt Nam sẽ dừng khai thác toàn bộ đường bay nội địa trong 1 tuần.

TIN LIÊN QUAN
Cùng chuyên mục
Ngành Địa chất đã xác định được nhiều mỏ đá vôi làm nguyên liệu ổn định, lâu dài cho ngành công nghiệp xi măng Việt Nam.

Để khoáng sản là nguồn lực của phát triển

(PLVN) -  Hàng chục khu dự trữ khoáng sản quốc gia, với nhiều loại kim loại và phi kim có trữ lượng lớn đã được điều tra, đánh giá và xác định là tiền đề quan trọng để phát triển các ngành công nghiệp khai khoáng, luyện kim và vật liệu xây dựng…

Đọc thêm