Cục Hàng không Việt Nam cho biết, lí do IPP Air Cargo đưa ra là theo đánh giá mới của doanh nghiệp trước tình hình biến động và bất ổn của thị trường hàng hóa toàn cầu hiện nay cũng như biến động giá nhiên liệu khiến ngành vận chuyển hàng hóa toàn cầu sẽ gặp khó khăn trong vài năm tới.
Do đó, việc đơn vị IPP Air Cargo đề nghị rút hồ sơ và dừng thủ tục cấp giấy phép là mong muốn chủ quan của phía doanh nghiệp, không liên quan đến quá trình tiếp nhận hồ sơ, xem xét thẩm định hồ sơ từ Cục Hàng không Việt Nam đến Bộ GTVT và Thủ tướng Chính phủ theo quy định tại Nghị định Chính phủ số 89/2019/NĐ-CP ngày 15/11/2019 về kinh doanh vận chuyển hàng không.
Chiếc máy bay đã được lắp ráp và xuất xưởng của IPP Air Cargo |
Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết, do đã qua bước tổ chức thẩm định tại Cục Hàng không và báo cáo Bộ GTVT kết quả thẩm định nên doanh nghiệp sẽ không được hoàn trả chi phí thẩm định hồ sơ đề nghị cấp giấy phép mà số tiền này sẽ được nộp về ngân sách nhà nước theo quy định.
Đối với số vốn điều lệ 300 tỷ đồng Công ty Cổ phần IPP Air Cargo đã chuyển tài khoản phong tỏa tại ngân hàng, Cục Hàng không Việt Nam cho hay, DN có thể chủ động làm việc với ngân hàng, để giải tỏa và nhận về khoản tiền này do đã có văn bản xin dừng cấp giấy phép kinh doanh hàng không.
Được biết, Công ty cổ phần IPP Air Cargo đăng ký kinh doanh ngày 10/3/2021 do ông Jonathan Hạnh Nguyễn làm Chủ tịch HĐQT. Tổng Giám đốc, người đại diện pháp luật của IPP Air Cargo là bà Lê Hồng Thủy Tiên.
Dự án hãng hàng không chở hàng IPP Air Cargo có tổng mức đầu tư theo hồ sơ là 2.400 tỷ đồng, trong đó 30% vốn chủ sở hữu, 70% còn lại vốn huy động. IPP Air Cargo đặt mục tiêu sẽ khai thác 5 tàu bay hàng hóa 2 năm đầu, sau đó tăng lên 7 chiếc vào năm thứ 2 và 10 chiếc vào năm thứ 3.